Vị sư thầy nuôi 10 trẻ ăn học

03/09/2018 | 08:03 GMT+7

Nuôi dạy trẻ mồ côi, cấp phát học bổng cho học sinh vượt khó với mong muốn bù đắp yêu thương là tâm nguyện của Đại đức Thích Trí Định, Phó trụ trì chùa Phước Hưng, ở ấp Tân Phú A1, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp.

Với Đại đức Thích Trí Định, nuôi dạy các em ăn học nên người là tâm nguyện lớn.

Hơn 10 năm qua, cứ tờ mờ sáng, thầy lại tất bật với công việc làm tàu hủ, nấu nha đam, sữa đậu nành,… Với người dân Búng Tàu, điều đó đã quá quen thuộc, nhiều người còn bán hộ giùm thầy. Nhờ số tiền có được từ công việc này, thầy đã nuôi dạy cho hơn 10 em có hoàn cảnh khó khăn hoặc trẻ mồ côi ăn học đến nơi, đến chốn. Dù đôi chân đi lại khó khăn do di chứng của căn bệnh sốt bại liệt từ nhỏ nhưng điều đó không làm thầy chùn bước, mà mỗi ngày lại mong ước giúp nhiều người, nhất là trẻ em. Ông Trần Thanh Oai, Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, chia sẻ: “Thầy Định rất nhiệt tình, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội nhiều năm qua. Chúng tôi ai cũng trân trọng, bởi nhờ thầy mà nhiều mảnh đời khó khăn được giúp đỡ”.

Hiện còn 4 em đang ở chùa, em nhỏ nhất năm nay mới lên 4 tuổi. Nhớ lại những ngày đầu mới nuôi dạy trẻ, thầy Định bộc bạch: “Có mấy cháu người ta bỏ trước chùa độ chừng một ngày tuổi, tôi mang vào nuôi, mới đầu thấy khó nhưng từ từ cũng quen. Tôi muốn giúp các cháu có con chữ, tìm việc làm ổn định để thoát nghèo, trở thành những người có ích cho xã hội”.

Các em không chỉ được đi học tại trường mà còn được thầy rèn dạy những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, trở thành người tốt. Em Trần Minh Hạnh, một trong những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được thầy Định nuôi dạy và hiện đang học tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Nhờ thầy mà em mới có điều kiện đi học. Em mang ơn và luôn hứa với lòng cố gắng học tập tốt hơn để không phụ lòng thầy kỳ vọng”. Minh Hạnh được thầy nhận nuôi từ năm lớp 7, chuẩn bị là sinh viên năm 4 và em vẫn được thầy hỗ trợ và cấp phát học bổng hàng năm. Điều đó đã giúp Minh Hạnh an tâm tiếp tục con đường tri thức.

Ngoài nuôi dạy trẻ mồ côi, với những em có hoàn cảnh khó khăn, thầy Định còn cấp phát nhiều suất học bổng cho học sinh hiếu học trên địa bàn thị trấn. Ở từng cấp học, giá trị học bổng khác nhau, tiểu học 500.000 đồng, THCS 800.000 đồng, THPT 1 triệu đồng, Đại học từ 2,5-3 triệu đồng. Những suất học bổng này sẽ theo suốt các em ở tất cả các cấp học. Nguồn kinh phí được thầy vận động xã hội hóa và sẽ duy trì thực hiện nhiều năm tiếp theo.

Giờ đây ở tuổi gần 50, thầy Định vẫn cố gắng từng ngày, vun bồi tình yêu thương, niềm tin cho nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Thầy Định mong rằng có nhiều người sẽ cùng chung tay, góp sức giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được cuộc sống tốt hơn. Mỗi tấm lòng nhân ái, mỗi trái tim nhân hậu giúp đời sẽ là ánh bình minh xóa đi màn đêm u tối cuộc đời các em. Để rồi mai đây, những hoàn cảnh này sẽ vững tin bước vào đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>