Tấm lòng của bà Út Thu

09/07/2018 | 08:43 GMT+7

Suốt nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Lệ Thu (Út Thu), ở phường I, thành phố Vị Thanh, tích cực đóng góp và vận động các nhà hảo tâm, để cùng sẻ chia với những cảnh đời khốn khó.

Với bà Út Thu, giúp đỡ được người nghèo là niềm vui. 

Đến nhà bà Út Thu vào buổi chiều, lúc này bà đang chăm sóc người mẹ già đã 93 tuổi. Trong nhà chỉ có hai mẹ con, mọi chuyện sinh hoạt, ăn uống, tắm rửa của mẹ đều do một tay bà lo liệu. Lo cho mẹ xong, bà lại trông coi tiệm bán giày dép. Bà Út Thu cho biết: “Ngày xưa còn trẻ, làm nhiều lắm, bây giờ, lớn tuổi rồi, lại lo cho mẹ già nên tôi thu hẹp cửa tiệm, buôn bán ít lại. Dẫu công việc buôn bán chẳng lời lãi được bao nhiêu, nhưng mỗi năm tôi đều dành khoản kinh phí để làm từ thiện, chỉ mong chia sẻ phần nào khó khăn với những người nghèo khó”.

Tiếp chuyện với bà Út Thu, chúng tôi được biết bà sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống buôn bán, do đó, khi lớn lên bà cũng gắn bó với công việc này. Cuộc sống gia đình tuy không phải giàu có nhưng cũng đủ ăn, đủ mặc và bà luôn có sự đồng cảm với những người nghèo. Bà Út Thu tâm sự: “Xã hội còn nhiều mảnh đời nghèo khó, cần được giúp đỡ. Tôi thấy rằng mình may mắn hơn nhiều người, khi có cuộc sống ổn định. Vì vậy, tôi thiết nghĩ, mình cần phải làm điều gì đó để san sẻ, giúp đỡ những gia đình còn nhiều khó khăn”.

Với suy nghĩ ấy, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, bà Út Thu lại tích cực vận động và trích một phần kinh phí của gia đình để trao tặng nhiều phần quà đến người nghèo. Ngoài ra, bà còn tích cực tham gia chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống” và các phong trào từ thiện ở địa phương. Ông Nguyễn Văn Tiền, ở phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mỗi khi cô Út Thu phát quà từ thiện, gia đình tôi đều được tặng một phần. Với những người khá giả phần quà ấy có thể chẳng đáng là bao, nhưng với người nghèo như chúng tôi, phần quà ấy rất đáng quý”.

Khi chúng tôi hỏi, vì sao cảnh nhà đơn chiếc vừa buôn bán, vừa phải chăm mẹ già, mà bà vẫn say mê với công việc làm từ thiện như vậy, bà Út Thu tươi cười, chia sẻ: “Với tôi, đấy là niềm vui, là động lực trong cuộc sống. Hễ năm nào thấy công việc bận rộn, định nghỉ cấp quà cho người nghèo thì tôi lại thấy bứt rứt trong lòng, rồi thấy có lỗi với mọi người. Vì thế, tôi luôn sắp xếp công việc, để thực hiện công việc ý nghĩa này. Với lại, đồng hành cùng tôi, có các mạnh thường quân như giày dép Hạo Hoa, tiệm photo Chí Công…”.

Chia tay bà ra về, bao câu chuyện nghĩa tình giúp người nghèo của bà Út Thu vẫn đọng lại trong tâm trí. Có lẽ vì thế, bà Út Thu được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhận xét về bà Út Thu, ông La Vang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường I, hết lời khen ngợi: “Những hoạt động của chị Út Thu đã góp phần chia sẻ phần nào gánh nặng kinh tế với những gia đình nghèo khó. Từ đó, giúp họ có thêm nghị lực vươn lên ổn định cuộc sống. Với những việc làm thiết thực, chị Út Thu chính là tấm gương sáng trong hoạt động từ thiện”.

Xã hội còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, do đó, những người có tấm lòng như bà Út Thu rất đáng trân quý. Nếu nhiều người cùng có tấm lòng như bà, thì nhiều hoàn cảnh sẽ được chia sẻ, giúp đỡ, góp phần vơi bớt phần nào khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống…

Với nhiều đóng góp trong công tác từ thiện nhân đạo, bà Út Thu đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều giấy khen do địa phương trao tặng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>