Sóng thanh niên

02/04/2018 | 06:17 GMT+7

Chúng tôi gọi là “sóng thanh niên”, để nhấn mạnh rằng những công trình, phần việc thiết thực của từng cơ sở đoàn, từng cấp bộ đoàn trong tháng 3 - tháng đặc biệt của tuổi trẻ cả nước như những đợt sóng, cứ dồn dập, tiếp nối, tạo thành những phong trào khơi dậy tinh thần xung kích, tiên phong, vì cộng đồng và sống cống hiến của tuổi trẻ... Ở đó, đã có những điển hình, đã khơi dậy tinh thần sống đẹp.

Màu áo xanh của tuổi trẻ đã và đang nhận được nhiều thiện cảm từ cộng đồng với những công trình, phần việc thiết thực.

Chúng tôi gặp bạn Nguyễn Văn Bạch, đoàn viên ở khu vực An Hòa, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, trong một lần thực hiện công trình thanh niên nạo vét, làm vệ sinh một đoạn kênh cặp Quốc lộ 61C. Dù từ khi sinh ra, cơ thể phát triển không bình thường như mọi người, nhưng chàng thanh niên này luôn mang đầy nhiệt huyết trong công tác phong trào. Hôm ấy, Bạch bỏ cả buổi mưu sinh với nghề đi bán giấy dạo, để tham gia hoạt động cùng mọi người. Không có sự phân biệt, không có sự e dè hay tự ti, Bạch hòa cùng không khí sôi nổi, hì hục vớt lục bình, cỏ rác trên đoạn kênh. Khi được hỏi, Bạch quan niệm thế nào là sống đẹp trong thanh niên, bạn trả lời ngay: “Tui nghĩ đơn giản lắm, làm gì có ích cho mọi người, biết chia sẻ, thậm chí khi tui đi bán giấy đó, mình bán bớt giá cho những cô chú già cả, neo đơn, nghèo khó, cũng là sống đẹp rồi. Anh nghĩ có đúng không?”.

Câu hỏi của Bạch đã không cần trả lời, vì từ công việc của riêng mình, Bạch làm được như điều anh nói đã là sống đẹp. Tháng 3, với những công trình, phần việc liên tục được thực hiện, đã xuất hiện rất nhiều những điển hình như Bạch. Mỗi đoàn viên, thanh niên góp sức, cùng chung tay làm việc nghĩa, đã giúp “màu áo xanh” tạo được nhiều thiện cảm với cộng đồng...

Nói về hành trình sống đẹp của tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, anh Nguyễn Minh Trung, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, chia sẻ rằng: “Gần 40 cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối đều có những hoạt động gắn kết với cộng đồng, vì đồng bào, vì học sinh nghèo, người già, người neo đơn ở những địa bàn còn khó khăn của tỉnh. Hoạt động của tuổi trẻ Đoàn khối không còn gói gọn ở cấp tỉnh nữa, mà bung tỏa đến tận những nơi khó khăn, xa xôi nhất của tỉnh nhà. Tinh thần tình nguyện không chỉ trong tháng 3 mà suốt cả năm, cả nhiệm kỳ đã được phát huy”.

Không riêng gì tuổi trẻ Đoàn khối, các cấp bộ đoàn khác của tỉnh và tất cả các địa phương đều có rất nhiều công trình, phần việc hướng đến phong trào an sinh, phúc lợi xã hội, kêu gọi được sự đóng góp của cộng đồng như “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, “Hiến máu nhân đạo”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”… cùng những vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh từ cộng đồng.

Từ những em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, đến những đoàn viên, thanh niên công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan Nhà nước đều ý thức được trách nhiệm của mình với quê hương: Đó là Trương Hoàng Minh Châu, cô học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, đã gầy dựng được hẳn một Câu lạc bộ trẻ em giúp người cao tuổi phường Hiệp Thành, nhận được sự đóng góp của mạnh thường quân trong và ngoài nước chăm lo cho người cao tuổi; đó là anh Lý Út Nữa, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, đã khơi dậy và góp phần thắp lên tinh thần khởi nghiệp cho tuổi trẻ tỉnh nhà; đó là anh Trần Hải Nam, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hậu Giang, vận động hàng ngàn bộ quần áo, vật dụng để trao cho người nghèo với “Quầy hàng 0 đồng”…

Và còn rất nhiều những tấm gương khác, mỗi một việc làm tốt dù lớn hay nhỏ được thực hiện, đã và đang khắc họa hình ảnh thế hệ thanh niên thời kỳ mới, luôn nêu cao lòng yêu nước, trách nhiệm công dân, dám dấn thân, đảm nhiệm những việc mới, việc khó, với ý chí và quyết tâm cao… cũng là thể hiện đậm nét tinh thần sống đẹp, sống tử tế.

Những con sóng tình nguyện, những con sóng của tinh thần xung kích, chia sẻ, yêu thương vẫn tiếp tục lan truyền, hết đợt sóng này đến làn sóng khác… là thành quả ý nghĩa nhất dâng lên Đoàn trong tháng đặc biệt - Tháng sinh nhật Đoàn.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>