Sau câu chuyện đôi bạn dũng cảm bắt cướp

07/05/2018 | 08:02 GMT+7

Hai học sinh mà chúng tôi nhắc đến là em Khưu Văn Luyến và Nguyễn Việt Hưng, cùng học lớp 11A10, Trường THPT Vị Thanh, với hành động dũng cảm truy bắt đối tượng cướp tài sản.

Em Hưng kể lại, sự việc xảy ra vào khoảng cuối học kỳ I, em và bạn Luyến đang đứng nói chuyện trên cầu Xà No, đoạn thuộc khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, thì bất ngờ thấy có 2 thanh niên lạ chạy xe mô tô có mang theo dao tự chế đi lại. Lúc này, 1 người cầm lái ngồi trên xe nổ máy chờ sẵn, còn 1 thanh niên ngồi sau bước đến em và Luyến để xin tiền. “Họ nói nếu không đưa tiền sẽ bị chém. Chúng em nói không có thì đối tượng một tay cầm dao, một tay lục lọi để tìm tiền, không lấy được tiền nên đối tượng đã vung dao chém xuống. Tuy rất sợ nhưng chúng em đã bình tĩnh, nhanh tay quật ngã tên này. Đối tượng còn lại đang chờ sẵn trên xe định vào tiếp bạn nhưng khi thấy có người đến nên đã bỏ chạy. Chúng em cùng truy hô để người dân tiếp ứng, nhưng đối tượng đã chạy thoát. Còn tên bỏ chạy sau khi đi được một đoạn đã quay trở lại tìm đồng bọn, rồi bị em và Luyến cùng người đi đường khống chế, đưa đến trụ sở Công an phường IV”, Hưng nhớ lại.

Em Hưng (bìa trái) và em Luyến khuyên các bạn khác khi gặp tình huống nguy hiểm phải thật sự bình tĩnh xử lý.

Em Luyến bộc bạch: “Quả thật khi đó, chúng em cảm thấy rất sợ và lo lắng. Nhưng nếu không kháng cự lại em nghĩ cả hai sẽ gặp tình huống xấu. Vì đối tượng quá hung hăng, nhưng quan trọng hơn em nghĩ phải thật sự bình tĩnh. Chúng em cùng mọi người vây bắt đối tượng vì hy vọng sẽ không còn trường hợp nào gặp nguy hiểm vì hành động xin tiền của người xấu”. Hành động dũng cảm của các em đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Hai em đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, nhà trường tuyên dương.

Sau câu chuyện dũng cảm của hai em học sinh, các hoạt động giáo dục kỹ năng được Trường THPT Vị Thanh triển khai. Thầy Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn thanh niên của trường, chia sẻ: “Sau hành động dũng cảm của hai em, chúng tôi đã đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác phòng chống tội phạm cho học sinh. Tổ chức các buổi chuyên đề như tập huấn kỹ năng phòng chống cướp trên đường, phát động phong trào gương người tốt việc tốt, hành động đúng, ý nghĩa hay… cộng điểm ưu tiên cho các lớp có thành tích trong phong trào gương người tốt - việc tốt tiêu biểu. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cũng là giúp các em bảo vệ được mình trước các tình huống nguy hiểm”.

Học sinh Trường THPT Vị Thanh được mọi người yêu mến bởi hành động dũng cảm, cùng những việc làm ý nghĩa, thời gian qua đã có nhiều em nhặt được của rơi, chủ động đem giao nộp cho cơ quan công an. Chẳng hạn như việc làm của em Quách Thái Huy, học sinh lớp 11A6, trên đường đi học về em Huy đã nhặt được chiếc bóp có giấy tờ tùy thân và một số tiền khá lớn, đã mang đến cơ quan công an để trao trả lại cho người bị mất. Mới đây, là trường hợp của em Nguyễn Trâm Anh, học sinh lớp 12A3, nhặt được 1 sợi đây chuyền vàng trên sân trường, đã báo lại Đoàn thanh niên trường trao trả lại cho bạn bị mất…

Việc làm của các em học sinh tuy nhỏ nhưng mang tính nhân văn sâu sắc và là một hành động đẹp, xứng đáng được tuyên dương. Hành động của em đã gieo vào lòng mọi người niềm tin, sự hy vọng về lòng tốt trong cuộc sống của lớp trẻ. Chúng ta tin tưởng rằng, sẽ còn đó nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp như em Hưng, Luyến, Huy, Trâm Anh và nhiều người trong xã hội tiến bộ và văn minh…

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>