Quà tặng cho sự sống

21/05/2018 | 07:55 GMT+7

Từ xưa đến nay, ông bà ta vẫn thường quan niệm, chết là phải mồ yên mả đẹp, nhưng đối với ông Đỗ Thành Lập (nhạc sĩ Đỗ Lập), 73 tuổi, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, sự ra đi chỉ thật sự ý nghĩa khi thi hài của mình vẫn tồn tại để phục vụ cho y học nên ông đã đăng ký hiến thi hài.

Vị nhạc sĩ già được nhiều người biết đến khi thực hiện cuộc hành trình xuyên Việt vì biển, đảo quê hương.

Thấy nhẹ nhàng khi hiến thi hài

Được sự giới thiệu của phòng tiếp nhận hiến thi hài ở Trường Đại học Võ Trường Toản, huyện Châu Thành A, chúng tôi có dịp gặp gỡ ông Lập, một trong những người đã đăng ký hiến thi hài để phục vụ cho y học đang sống trên địa bàn tỉnh. Vóc người nhỏ nhắn, mái tóc đã lấm tấm những sợi bạc, nhưng khi được trò chuyện với ông, chúng tôi mới cảm nhận hết một tấm lòng nhiệt huyết, luôn muốn dành những điều ý nghĩa nhất cho sự sống, cho cuộc đời. Nhạc sĩ tâm sự: “Với tôi, khi mình mất đi được chôn dưới 3 tấc đất thì lạnh lẽo lắm. Bởi vậy, trước giờ tôi luôn mong muốn đến lúc mình chết, cái chết vẫn phục vụ được cho sự sống, nên tôi đã có ý định được hiến thi thể mình. Ban đầu khi có ý định, nhưng không biết phải đăng ký ở đâu và đăng ký như thế nào? May mắn tôi được một người bạn tư vấn đến Trường Đại học Võ Trường Toản. Sau khi được hướng dẫn làm thủ tục hiến thi hài và được nhận thẻ đăng ký do trường cấp, trong lòng tôi cảm thấy nhẹ nhàng lắm”.

Sau khi được tư vấn để đến Trường Đại học Võ Trường Toản, ban đầu nhạc sĩ có mong muốn được hiến nội tạng, nhưng do hiện tại ông đã quá già nên ông đã được tư vấn hiến thi hài. Với mong muốn đơn giản là sống không chỉ có nhận mà còn phải cho, có như vậy cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn. Khác với hiến xác, việc hiến thi hài của ông Lập chủ yếu là để phục vụ cho y học. Thi hài sẽ được Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản (đơn vị trực thuộc Trường Đại học Võ Trường Toản) tiếp nhận và bảo quản để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu của các y, bác sĩ, các sinh viên đang theo học tại trường.

Trước khi có quyết định đăng ký hiến thi hài, ông Lập đã chia sẻ với các con và suy nghĩ rất cẩn thận. Ông bộc bạch: “Ở cái tuổi này rồi, thì việc sống hay chết cũng chẳng còn quan trọng với tôi nữa. Trước giờ, khi nghe tôi nhắc đến việc sau này tôi mất đi, các con tôi đều nói sẽ cố gắng lo cho cha thật chu toàn, bởi vậy khi tôi có ý định hiến thi hài, cũng sợ mấy đứa con không chịu. Rất mừng là khi nghe tôi nói mong muốn của bản thân mình, các con tôi đều đồng thuận và rất ủng hộ. Cuộc đời tôi chỉ có mấy đứa con là người thân thôi, nên khi làm việc gì được các con ủng hộ là thấy vui rồi, nhất là hiến thi hài việc làm khó nhận được sự ủng hộ từ mọi người”.

Người nhạc sĩ “làm những chuyện lạ”

Ông Lập hiện có 4 người con, nhưng có đến 3 người đang công tác ở Bệnh viện Chợ Rẫy, vì vậy, các con của ông luôn hiểu và ủng hộ cho mong muốn được hiến thi hài của ông ở cuối đời. Không những hiến thi hài phục y cho công tác nghiên cứu y học, ông còn đăng ký hiến luôn cả phần xương còn lại khi thi hài đã được sử dụng xong. “Khi tôi mất gia đình sẽ liên lạc ngay với trường để đến tiếp nhận thi hài. Trước 7 giờ, bệnh viện trực thuộc trường sẽ cho xe, các bác sĩ đến để tẩm ướp xác và đưa về bệnh viện. Mặc dù, thi hài đã hiến, nhưng khi gia đình có nguyện vọng đến thăm thi hài của tôi, bệnh viện cũng sẽ tạo điều kiện để gia đình được gặp”, ông Lập chia sẻ thêm.

Ở cái tuổi 73, ông Lập vẫn còn nhiệt huyết với nhiều công trình ý nghĩa hướng về quê hương, đất nước. Trong vòng 4 năm, từ năm 2010-2014, với chiếc xe máy cũ kỹ, ông Lập đã thực hiện được 2 cuộc hành trình đặt chân đến 63 tỉnh, thành trong cả nước. Trong chuyến hành trình thứ nhất, với mong muốn làm một món quà hướng về Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, ông đã tạo nên bản đồ đất nước hình chữ S, với tên gọi “Đất Việt” bằng 63 nắm đất của các tỉnh, thành trong cả nước. Bản đồ này được ông gửi tặng Bảo tàng Hà Nội. Riêng chuyến hành trình thứ hai, ông đã đến nhiều trường trên cả nước để tuyên truyền về tình yêu biển đảo, đến nay ông đã thu thập trên 9.500 bút tích của học sinh, sinh viên… Hiện nay, ông vẫn rong ruổi trên khắp các vùng đất mến yêu của Việt Nam để tìm hiểu, tham quan, để cảm nhận hết vẻ đẹp của đất nước mình.

Nhờ những người hiến thi hài như ông Lập, các mô hình phục vụ cho nghiên cứu y học sẽ dần được thay thế bằng thi thể thực sự và đó là tiền đề giúp y học ngày càng phát triển, y, bác sĩ được đào tạo sẽ tiếp cận kiến thức một cách thực tế, cụ thể nhất. Thật đáng quý và trân trọng biết bao tấm lòng của những người như ông Lập trong cuộc sống ngày nay.

Trường Đại học Võ Trường Toản, huyện Châu Thành A, hiện là một trong những địa chỉ ở đồng bằng sông Cửu Long đang tiếp nhận hiến thi hài để phục vụ cho y học. Đến thời điểm hiện nay, trường đã tiếp nhận được khoảng 10 thi hài hiến tặng. Khi đến đăng ký hiến thi hài, phía nhà trường sẽ gửi cho người đăng ký một bộ hồ sơ trong đó có đơn xác nhận. Sau khi điền đầy đủ thông tin, hồ sơ phải được công chứng của chính quyền địa phương, đơn đăng ký khi đã đầy đủ được gửi về trường và sẽ được trường cấp thẻ hiến thi hài. Các thi hài được hiến tặng sẽ được Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản tiếp nhận, bảo quản để sinh viên của trường nghiên cứu phục vụ học tập.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>