Ông Hỷ đi gieo mầm thiện

27/09/2020 | 14:56 GMT+7

Hễ nghe ở đâu có những cảnh đời bất hạnh hay các gia đình gặp khó khăn về nhà ở... ông Lưu Văn Hỷ, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, lại tất bật đến tận nơi hỗ trợ. Hơn 16 năm qua, ông đã giúp đỡ nhiều gia đình nghèo vượt qua khó khăn.

Ông Hỷ (bìa trái), khảo sát để hỗ trợ gia đình anh Loãng xây dựng nhà mới.

“Thấm cảnh nghèo nên rất hiểu người nghèo”

Là một trong những gia đình gặp khó khăn về nhà ở vừa được ông Hỷ đến khảo sát để vận động hỗ trợ cất lại căn nhà mới, anh Lê Văn Loãng, ở ấp 8, xã Vị Thủy, không giấu nổi vui mừng, khi ước mơ bấy lâu nay đã thành hiện thực. Anh Loãng bộc bạch: “Gia đình thuộc diện khó khăn, vợ chồng cũng gắng làm ăn dành dụm để cất lại cái nhà nhưng vừa rồi thằng con trai không may bị tai nạn giao thông, bao nhiêu tài sản của gia đình theo đó ra đi. Giờ nhà sắp sập, lo ăn hàng ngày còn khó, làm gì có điều kiện để sửa chữa. Thấy gia đình tôi khó khăn quá, chú Hỷ mới đứng ra vận động cho tôi cất lại nhà, mừng lắm”.

Anh Loãng đang sống bằng nghề móc đất thùng, thu nhập rất bấp bênh, còn vợ bán vé số dạo tại chợ. Trước khó khăn của gia đình anh Loãng, ông Hỷ phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật, Trẻ mồ côi huyện Vị Thủy, vận động hỗ trợ cất cho gia đình căn nhà mới.

Xuất thân từ nông dân nghèo, gia đình đông con, nên ông Hỷ thấm thía hơn ai hết về nỗi khó khăn của bà con nghèo. Hơn 16 năm qua, khi kinh tế gia đình đã dần ổn định, con cái học hành đến nơi đến chốn, ông cố gắng đi giúp đời. Ông Hỷ tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi nghèo lắm, nhà có 6 đứa con nhưng gia đình chỉ có 3 công đất làm hoài không có dư. Trong một lần thiếu gạo ăn phải sang nhà hàng xóm mượn, người ta không cho mà còn nói nghèo mà không để con đi làm mướn, bày đặt cho đi học. Từ lần đó, tôi quyết tâm làm lụng, cố gắng cho con cái ăn học. Giờ thấy hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tôi lại nhớ mình cũng từng khổ cực như họ nên tôi cố gắng giúp trong khả năng của mình”.

Trong 6 người con của ông Hỷ, có 3 người vào đại học và hiện có công việc ổn định, 3 người còn lại cũng tốt nghiệp THPT. Quyết tâm vượt qua khó khăn, không chỉ nuôi con ăn học thành tài, ông còn mua thêm được đất ruộng, xây nhà cửa khang trang hơn.

Động lực để làm việc thiện

Khi kinh tế gia đình đã ổn định, ông bắt tay vào công tác nhân đạo từ thiện ở địa phương. Với nghề thợ mộc, thợ hồ trong tay, khi biết gia đình nào gặp khó khăn về nhà ở ông không chỉ đóng góp, vận động hỗ trợ, mà còn đứng ra giúp các gia đình cất nhà. Ông Hỷ còn có hơn 10 năm tham gia vào các tổ cơm, cháu, nước sôi tại các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh và các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng… Tại đây, ông không chỉ góp công, mà còn đi vận động gạo để hỗ trợ các tổ, mỗi lần từ 300kg đến 4 tấn. Để có tiền đi làm từ thiện ngoài tiết kiệm từ tiền sinh hoạt hàng tháng được các con cho, ông Hỷ còn đi chạy xe ôm bỏ ống heo để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mỗi ngày bỏ ống 20.000 đồng.

Khi hỏi điều gì đã khiến ông gắn bó với công tác từ thiện nhân đạo, ông Hỷ mỉm cười: “Cứ mỗi lần giúp được một hoàn cảnh nào khó khăn, tôi thấy rất vui, đó là động lực duy nhất khiến tôi gắn bó thêm với công tác nhân đạo từ thiện đến nay. Khi thấy hoàn cảnh nào khó khăn quá mà mình chưa giúp đỡ được tôi thấy khó chịu lắm”. Trung bình mỗi năm, ông đều vận động hỗ trợ cất mới được 3 căn nhà cho hộ khó khăn, trong đó có cả nhà cây mái tôn và nhà tường, trị giá từ 10-30 triệu đồng/căn. Hiện tại, ông Hỷ nhận chăm sóc cho 3 người già neo đơn…

Bà Trương Thị Mười Hai, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ người tàn tật, Trẻ mồ côi huyện Vị Thủy, cho biết: “Chú Hỷ là một người làm từ thiện rất có tâm, những việc làm của chú tuy thầm lặng nhưng đã mang lại ý nghĩa rất to lớn cho nhiều cảnh đời bất hạnh. Ngoài hỗ trợ cho bà con trên địa bàn huyện, chú cũng giúp đỡ cả những hoàn cảnh khó khăn ngoài địa bàn. Nhờ sự giúp đỡ của chú, mà đời sống của nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn đã có bước ổn định hơn”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>