Người phụ nữ Khmer mê làm từ thiện

06/05/2019 | 05:25 GMT+7

Bà Lâm Thị Bế, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, mong muốn san sẻ một phần gánh nặng cuộc sống với những mảnh đời khó khăn bằng những việc làm cụ thể.

Dù bận bịu với công việc, nhưng bà Bế luôn tranh thủ thời gian để tham gia công tác thiện nguyện.

Ở cái tuổi 62, bà Bế vẫn từng ngày lặng lẽ cống hiến sức mình cho công tác thiện nguyện tại địa phương, đến nay, ngót nghét cũng tầm 12 năm. Từng trải qua nhiều vất vả trong cuộc sống, tưởng chừng như gục ngã, lại trở thành liều thuốc tinh thần, giúp bà Bế quyết tâm mang yêu thương trao đến mọi người. Bà Bế nói: “Ai cần giúp gì nếu trong khả năng, tôi sẵn sàng hỗ trợ chứ chẳng mong nhớ ơn. Mong muốn của tôi là có sức khỏe để làm việc, đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác thiện nguyện”.

Người phụ nữ với mái tóc hoa râm này đã phải vượt qua khoảng thời gian đầy gian nan hơn 22 năm trước khi chồng bỏ đi, để lại 3 đứa con thơ. Cơm chẳng đủ ăn, áo không đủ mặc, bà Bế phải bươn chải, gồng gánh gia đình nhỏ với bốn miệng ăn, từ việc giặt quần áo thuê, làm vịt mướn, giữ trẻ,… Nhà hư chẳng có tiền sửa chữa, nhiều đêm mưa bà phải thức trắng để che cho các con ngủ,…

Nhưng với nghị lực bản thân, khi có chút đỉnh vốn, bà chuyển sang buôn bán trái cây tại chợ, nhờ đó mà cuộc sống gia đình ổn định hơn. Lúc ấy, bà lại nghĩ đến việc giúp đỡ mọi người thoát khỏi cảnh nghèo khổ như bản thân đã từng trải qua. Dù khá bận bịu với công việc, sức khỏe cũng yếu do ảnh hưởng bởi tai biến, nhưng bà Bế luôn tranh thủ thời gian để tham gia những chương trình như Cảm thông và chia sẻ, Khát vọng sống,… giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Anh Nguyễn Văn Khánh, người dân thị trấn Bảy Ngàn, nói: “Cô Bế lớn tuổi nhưng có tấm lòng thiện nguyện nên ai cũng quý. Chúng tôi xem đó là điều nên học hỏi, cần làm để mọi người cùng có cuộc sống tốt đẹp hơn”. Với bà, giúp được mọi người chính là niềm vui, xua đi những mệt mỏi trong cuộc sống.

Từ nhiều năm nay, bà Bế còn trở thành một trong những cá nhân đóng góp đều đặn cho tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A. Hàng tháng, bà hỗ trợ cho tổ vài trăm nghìn đồng kèm theo gạo, nước tương,… tuy chẳng đáng bao nhiêu nhưng chứa đựng ý nghĩa lớn. Bà Bế nghĩ đó là việc cần thiết, nên làm, giúp bệnh nhân khi đến điều trị có thêm một bữa ăn ngon miễn phí. Trong đó, chứa đựng tình người từ sự chung tay, đóng góp của những cá nhân, tập thể cùng nhau làm nên điều tốt đẹp.

Vào các dịp lễ, tết, bà Bế cũng trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa gồm tiền mặt và gạo cho các hộ nghèo trên địa bàn được đón tết đầy đủ, sung túc hơn. Bà Danh Thị Lợi, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Ở đây ai cũng biết chị Bế rất thương người lại hòa đồng. Những phần quà của chị, giúp chúng tôi đỡ một phần chi phí sinh hoạt, nên mừng lắm”.

Đặc biệt, mỗi năm bà Bế ủng hộ 4 triệu đồng cho Hội Chữ thập đỏ thị trấn có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ các cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện. Bà cũng đóng góp tiền để sửa chữa nhà, giặm vá đường, làm cầu, lộ, hỗ trợ tặng sổ tiết kiệm cho tân binh,… trên địa bàn thị trấn và nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Ông Lê Quang Tương, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ: “Cô Bế rất nhiệt tình, xông xáo trong công tác thiện nguyện, hễ địa phương cần hỗ trợ gì đều sẵn lòng. Nhờ sự đóng góp của những cá nhân như cô Bế, giúp chúng tôi có thêm nhiều điều kiện để thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội”.

Giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, khiến bà Bế cảm thấy vui và tin yêu vào cuộc sống. Bởi khi tham gia công tác thiện nguyện, hầu hết mọi người sẽ tìm được cảm giác bình lặng, tránh xa những bon chen giữa cuộc sống còn bộn bề lo toan với cơm, áo, gạo, tiền. Những người gắn bó với công tác thiện nguyện đều chọn cho mình cách riêng để giúp mọi người, mà ở đó tồn tại nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Khi tình thương giữa người và người vẫn còn, sẽ giúp cuộc sống trọn vẹn hơn, mang đến ánh bình minh tươi sáng cho tương lai.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>