Người nặng lòng với nỗi đau da cam

13/08/2018 | 10:11 GMT+7

Với mong muốn đem lại niềm vui cho những nạn nhân đang mang trong mình chất độc màu da cam, ông Lý Văn Lến, ở phường V, thành phố Vị Thanh, đã có nhiều việc làm giúp đỡ các nạn nhân.

Ông Lến (thứ 2 từ phải sang) tặng xe lăn cho đại diện gia đình các nạn nhân chất độc da cam.

Từng sống trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, ông Lến thấu hiểu nỗi đau do chiến tranh gây ra. Hòa bình, tận mắt chứng kiến nỗi dau da cam mà các gia đình đang phải gánh chịu, tình thương dành cho các nạn nhân lại nhân lên gấp bội trong lòng ông Lến, bởi ông hiểu rằng, có nỗi đau nào hơn nỗi đau da cam, các nạn nhân là những người khổ nhất trong những người khổ. Vì vậy, ông nghĩ mình phải làm việc gì đó. Ông Lến bày tỏ: “Có lần đi thăm gia đình có người bị di chứng chất độc màu da cam, chứng kiến hoàn cảnh của gia đình, tôi nghĩ rằng không có nỗi bất hạnh nào lớn hơn nỗi đau da cam. Tôi đã trăn trở rất nhiều, trở về nhà, hình ảnh đó cứ ám ảnh tôi”.

Với suy nghĩ ấy, ông đã chủ động tìm đến Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh đóng góp, để giúp đỡ các nạn nhân. Hơn 6 năm qua, ông luôn đồng hành cùng hội để có thể giúp các gia đình từng bước vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Anh Nguyễn Văn Sự, ở khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Con tôi sinh ra bị yếu cơ, cháu không thể đi lại được, hai chân rất yếu. Nhờ chú Lến hỗ trợ, con tôi đã có được chiếc xe lăn. Từ nay, cháu sẽ vịn vô xe để tập đi lần lần. Tôi rất biết ơn chú”.

Không riêng gia đình anh Sự, gia đình bà Huỳnh Ngọc Ngoan, ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, cũng nhận được sự giúp đỡ của ông Lến. Hoàn cảnh gia đình bà rất nghèo khó, người con gái bà là Phan Thị Ly bị tật từ nhỏ, cần người chăm sóc, bà phải ở nhà trông chừng nên không thể tham gia lao động. Do đó, mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê, làm mướn hàng ngày của chồng bà. Chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, mỗi tháng ông Lến hỗ trợ 200.000 đồng. Theo bà Ngoan, nhìn con người khác lớn khôn từng ngày, nhìn con mình bị tật nguyền như vầy vợ chồng bà rất đau lòng, song với sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương và chú Lến, gia đình cũng cảm thấy được an ủi phần nào. Đây sẽ là niềm động viên rất lớn cả về vật chất và tinh thần, giúp gia đình xóa đi những mất mát, mặc cảm và vươn lên trong cuộc sống.

Còn nhiều việc ý nghĩa khác mà ông Lến đã làm cho các nạn nhân da cam, nhưng với ông, những gì ông làm được chưa phải là nhiều, thời gian tới, ông mong muốn có thể giúp đỡ nhiều hơn những mảnh đời nghèo khó, nhất là những nạn nhân chất độc da cam. Ông Thái Vũ, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh, chia sẻ: “Ông Lến là một trong những người tích cực giúp đỡ nạn nhân da cam. Thời gian qua, ông đã hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ tiền hàng tháng, tặng xe lăn… cho các nạn nhân. Nhờ có ông, nhiều nạn nhân chất độc da cam và gia đình thấy cuộc sống thêm ý nghĩa”.

Thêm nạn nhân được giúp đỡ là ông Lến thấy mình khỏe hơn, vui hơn. Năm nay, dẫu ở tuổi 75 nhưng ông Lến sẽ tiếp tục đồng hành cùng việc làm ý nghĩa này. Ông quan niệm rằng “Vui nào hơn vui làm lành, như bao nhiêu của để dành bấy nhiêu…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>