Nét đẹp học đường

04/11/2019 | 07:43 GMT+7

Lê Gia Huy, học sinh lớp 9A5 và em Lê Phúc Thịnh, học sinh lớp 9A6 (Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh), vừa nhặt được tiền đã trao trả lại cho người bị mất. Hai em là gương sáng học đường.

Em Thịnh (bìa phải), em Huy chia sẻ niềm vui với giáo viên trường khi nhận giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh.

Khi nói về hành động của bạn mình, em Dương Thanh Phát, học sinh lớp 9A6, bộc bạch: “Em thấy ngưỡng mộ hai bạn Huy và Thịnh. Trong trường hai bạn là học sinh chăm ngoan, hòa đồng với bạn bè. Bên ngoài xã hội các bạn vừa có hành động đẹp, tạo uy tín cho nhà trường. Chúng em đang lấy bạn làm gương để tự uốn nắn mình tốt hơn”.

Mấy ngày qua, thầy cô, các bạn học sinh và nhiều phụ huynh đã hết sức cảm phục và tự hào trước hành động ý nghĩa của em Huy và Thịnh, khi nhặt được của rơi trả lại cho người bị đánh rơi. Theo lời Thịnh kể, hai em nhặt được số tiền đánh rơi là vào ngày 4-10, khi trên đường đi học về, là chiếc bóp trong đó có số tiền 8 triệu đồng, 1 chiếc bông tai bằng vàng, cùng một số giấy tờ quan trọng. Khi nhặt được hai em đã nhanh chóng đến gửi lại chiếc bóp cho Công an phường VII, thành phố Vị Thanh, để nhờ tìm trả lại cho người bị mất. Nhờ trong ví có chứng minh nhân dân nên Công an phường đã nhanh chóng liên hệ được và trao trả lại chiếc bóp cùng số tiền mà học sinh đã nhặt.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hoa, ở huyện Vị Thủy, người được nhận lại chiếc bóp, vui mừng chia sẻ: “Hôm đó, hai vợ chồng chở đứa con về thăm ngoại bên Kiên Giang. Trên đường về gần tới xã Tân Tiến thì con tôi ngủ, vừa ẵm con, vừa cầm ví, đến lúc nhớ lại chiếc ví rơi hồi nào không hay. Hai vợ chồng tìm khắp nơi mà không thấy. Khi nghe Công an phường điện lên nhận lại tiền và giấy tờ đánh rơi tôi mừng lắm. Vì tôi nghĩ không còn hy vọng gì tìm lại được rồi. Tôi cảm ơn hai em học sinh nhiều lắm”.

Em Huy thổ lộ: “Khi nhặt được bóp, trong đầu em chỉ nghĩ tội nghiệp cho ai đã bị rơi. Số tiền này cũng không phải nhỏ đối với các gia đình. Em phải nhanh chóng tìm gửi lại cho người đánh rơi. Giờ này chắc người ta đang buồn, tìm kiếm dữ lắm. Em thấy vui khi không lâu sau thì hay tin cô Hoa đã nhận được chiếc bóp của mình”.

Làm việc tốt vậy mà hai em khiêm tốn không chia sẻ cùng các bạn và trường. Chỉ khi chị Hoa, người được nhận lại chiếc bóp đến trường xin gặp hai học sinh để gửi lời cảm ơn thì trường mới hay. Ông Trần Thanh Giang, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Tôi mới hay sự việc cách đây 2 tuần. Khi chị Hoa tìm đến trường xin gặp hai học sinh để cảm ơn, lúc này tôi mới biết. Tôi cảm thấy vui, ấm lòng, tự hào vì học sinh của mình đã làm được việc có ích cho xã hội”.

Huy và Thịnh là đôi bạn rất thân từ hồi học lớp 2. Và đến nay hai em vẫn là đôi bạn rất tốt. Thịnh sở trường các môn xã hội, Huy có sở trường các môn tự nhiên. Em Thịnh chia sẻ: “Em học không tốt môn toán vì thế Huy giúp em nhiều trong các phép tính. Em có sở trường môn địa lý và ngữ văn nên giúp bạn tìm cảm hứng trong các bài viết. Chúng em hỗ trợ nhau rất nhiều trong học tập”.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, em Thịnh cho biết: “Nhà em không khá giả gì. Cả gia đình sống bằng nghề chạy xe Honda ôm của ba. Mẹ em thì đi bán vé số. Cuộc sống cũng khá vất vả nhưng ba mẹ em đều luôn nhắc nhở 2 anh em phải học hành đàng hoàng và sống sao cho là người có ích”. Thấu hiểu những khó khăn vất vả của cha mẹ, anh Hai của Thịnh cũng đã học hoàn thành xong chương trình đại học và đã có công việc ổn định. Thịnh đang nỗ lực học tập thật tốt để trở thành một chiến sĩ công an.

Ước mơ học thật giỏi trở thành một chiến sĩ công an là mục tiêu phấn đấu của cả Huy và Thịnh. Em Huy chia sẻ: “Ông nội, ba em đều là công an. Em luôn cố gắng học thật tốt để tiếp nối truyền thống của gia đình. Em muốn trở thành một chiến sĩ công an để bảo vệ mọi người, làm được nhiều điều có ích hơn cho xã hội”.

Có mặt tại buổi lễ tuyên dương, trao tặng giấy khen “Gương người tốt, việc tốt” của Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh cho hai em, ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, đã biểu dương, đánh giá cao hành động rất ý nghĩa, rất nhân văn này. Nhà trường, gia đình đã làm tốt công tác giáo dục nhân cách, đạo đức cho con, em mình. Đây sẽ là 2 tấm gương sáng nữa để mỗi học sinh học hỏi và phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội”.

Hiện nay, mở mạng lên là thấy không ít những tin giật gân: Trộm, cướp, bạo lực học đường, các nam sinh, nữ sinh đánh nhau hay sự thể hiện cái tôi quá đà, thì những hành động ý nghĩa như của em Huy và Thịnh thật sự đáng khen.

Vui khi con làm việc ý nghĩa

Ông Lê Thanh Tùng, ở ấp Tạ Quang Tỉ, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, phụ huynh em Thịnh, chia sẻ: “Tôi thấy mừng vì hành động ý nghĩa của con. Trong nhà tôi cũng hay nói mọi người sống với nhau cần phải có tấm lòng. Dù khó khăn đến đâu tôi vẫn khuyên con mình sống cho đúng đạo làm người. Không được tham lam của ai dù chỉ một đồng. Hành động của con thấy vui lắm, cũng là nhờ phần lớn công dạy dỗ của nhà trường”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>