Lời mở đầu

19/03/2018 | 07:55 GMT+7

Từ trung tuần tháng 3-2018, Báo Hậu Giang mở chuyên mục mới mang tên “Sống đẹp”. Chuyên mục sẽ đăng định kỳ vào số báo thứ hai hàng tuần, trên trang 7 - Đời sống - Xã hội. Với chuyên mục này, chúng tôi góp nhặt những câu chuyện bình dị, quen thuộc, độc giả có thể nhìn thấy hàng ngày quanh cuộc sống của mình, đó có thể là một em nhỏ, một người trung niên hay một cụ già có những hành động đẹp.

Sẽ có độc giả thắc mắc rằng, vậy sống thế nào là đẹp? Mỗi người sẽ có câu trả lời của riêng mình, nhưng tựu trung lại, sống đẹp là biết sống vì cộng đồng, có những việc làm, hành động đầy tính nhân văn, biết san sẻ yêu thương, biết chia sớt nỗi buồn, biết cách làm cho người khác hạnh phúc… Sống đẹp là nét văn hóa của người Việt Nam và đó là truyền thống quý báu từ bao đời nay. Đảng, Nhà nước cũng đã xây dựng nhiều chỉ thị, nghị quyết liên quan đến xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng con người mới. Tại Hậu Giang, cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã và đang quyết tâm xây dựng con người Hậu Giang: “Đoàn kết, Nghĩa tình, Thủy chung, Năng động” và Báo Hậu Giang mở chuyên mục này, cũng với mục tiêu cùng góp phần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về xây dựng con người Hậu Giang trong thời kỳ mới !

Từ chuyên mục này, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, sống đẹp không phải là những điều quá cao xa, lớn lao, sống đẹp luôn xuất phát từ những hành động đẹp, lời nói đẹp, cách cư xử đẹp, rất gần gũi và bình dị ngay trong cuộc sống hàng ngày. Độc giả hãy giới thiệu cho chúng tôi những điển hình sống đẹp theo địa chỉ email baohaugiang2015@gmail.com, số điện thoại: 0986514286 (Hoàng Nguyên) hoặc 0949055220 (Bích Châu).

Làm từ thiện thầm lặng

Thông qua Báo Hậu Giang, nhiều mạnh thường quân đã gửi nhiều phần quà đến các hoàn cảnh khó khăn, nhưng họ không muốn nêu tên cụ thể… Ảnh: Đình Bảo

Mới đây, tôi nhận được lời nhắn từ một cô bán quán ăn chay là có một số phần quà từ thiện cho người nghèo muốn thông qua Báo Hậu Giang gửi cho những cảnh đời khó khăn đã được đăng tải trên Báo. Tôi cảm ơn rối rít, nhưng đến khi nhận quà cô bán quán chay mới cho tôi biết là cô chỉ đóng góp thêm vài nhu yếu phẩm để gửi tặng thêm, còn quà chính thì được một mạnh thường quân gửi tặng nhưng xin được giấu tên.

Câu chuyện làm từ thiện “giấu mặt” như vậy tôi gặp cũng nhiều, những mạnh thường quân sẵn sàng chi tiền, mua quà tặng cho những cảnh đời khốn khó, thông qua những địa chỉ tin cậy, nhưng lại không muốn xuất hiện hoặc đi tặng trực tiếp.

Dù rất trân trọng, nhưng tôi cũng thắc mắc và hơi e dè với những đề nghị làm từ thiện thầm lặng như thế. Có lần, tôi gạn hỏi một vị mạnh thường quân tại sao lại vậy? Vị mạnh thường quân này nói: “Mình cho cũng không có gì nhiều, với lại mình làm từ thiện cho cái tâm thư thái, cho cuộc sống nhẹ nhàng, giúp được người khác đã là niềm vui lớn rồi, nên chuyện có ra mặt hay không đâu có quan trọng”. Tôi mới nói rằng, những tấm lòng vàng như cô, chú rất đáng trân trọng, rất đáng để nhân rộng, nên cùng đi trao quà cũng là điều hay, mọi người rất quý. Vị mạnh thường quân đó chỉ cười hiền…

Từ câu chuyện trên mới thấy, mỗi người đều có cách làm từ thiện của riêng mình, có cái tâm trong sáng, có cách giúp đỡ được những người cần giúp đỡ đã là chuyện rất quý báu, rất đáng trân trọng.

Nhưng với những người làm công tác tuyên truyền như chúng tôi, chúng tôi rất muốn có sự đồng hành của những mạnh thường quân làm công tác thiện nguyện, cùng “ra mặt” tặng những phần quà nghĩa tình của chính mình trao tặng, để qua đó có thể nhân lên lòng thiện, kêu gọi lòng hảo tâm, bao dung của cả cộng đồng, góp sức giúp đỡ thêm nhiều cảnh đời gian khó.

Tiếp xúc với nhiều mạnh thường quân ngoài tỉnh đến Hậu Giang, các vị này đều chia sẻ, khi về miền Tây Nam bộ, nếu có trao quà, thì một trong những địa phương đầu tiên mà họ nghĩ đến là Hậu Giang, một tỉnh còn nhiều khó khăn so với “12 anh em” còn lại của vùng. Nói điều này để thấy được tấm lòng của mạnh thường quân gần xa và sau hơn 14 năm thành lập và nhiều vùng nông thôn của Hậu Giang vẫn còn không ít các hộ dân gặp khó khăn, nên những sự hỗ trợ của các mạnh thường quân dù là giấu mặt hay xuất hiện trao trực tiếp đều rất đáng được trân trọng, đã làm từ thiện bằng cái tâm trong sáng, thì cách nào cũng rất đáng quý, đáng được nhân rộng và được cộng đồng, xã hội luôn nhắc tới, khơi gợi được nét đẹp trong cuộc sống này…

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>