Làm “đôi chân” cho bạn

16/04/2018 | 09:31 GMT+7

Chở bạn đến trường, ẵm bạn vào lớp, hỗ trợ bạn trong các hoạt động tại lớp... là những hình ảnh không còn xa lạ với các em học sinh ở Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy), về đôi bạn ở lớp 10A7. Câu chuyện này đã khiến không ít người thấy ấm lòng và xúc động về một nét đẹp trong nhà trường.

Hàng ngày, Thúy Diễm vẫn ân cần chở Nhí đến trường…

Thương bạn tật nguyền, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, nhưng vẫn ham được đi học, nên gần 1 năm học nay, em Nguyễn Thúy Diễm, học sinh lớp 10A7, Trường THPT Vị Thủy, đã quyết định làm “đôi chân” để hỗ trợ em Phạm Thị Nhí, học sinh khuyết tật cùng lớp, để đến trường mỗi ngày. Thúy Diễm nói: “Do cha bạn phải đi làm thuê, mẹ bạn thì cũng chẳng biết chạy xe, nên đầu năm học này gia đình bạn phải thuê một chú xe ôm để mỗi ngày đưa đón bạn đến lớp. Nhưng khoảng vài tháng sau đó, chú xe ôm kia xin nghỉ không chở bạn nữa. Thấy gia đình bạn khó khăn trong khi hàng ngày em đi học vẫn ngang nhà bạn, em đã nói với gia đình bạn để bạn cùng đến trường với em”.

Kém may mắn hơn bạn bè đồng trang lứa, khi vừa sinh ra Nhí đã bị nhiễm chất độc da cam. Căn bệnh quái ác không chỉ hành hạ em bằng những cơn đau, nhức mỗi khi trời bắt đầu se lạnh, mà nó còn cướp đi đôi chân, khiến Nhí không thể chạy nhảy như những đứa trẻ bình thường. Nhìn đôi chân teo tóp của mình, Nhí tâm sự: “Từ nhỏ em đã bị tật, chân thì không thể đi lại được như người bình thường, nên thường khi đến lớp em đều cần sự giúp đỡ của mọi người. Rất may, năm học này thấy hoàn cảnh gia đình em khó khăn, bạn Diễm cùng lớp đã giúp chở em đến trường. Không chỉ giúp đỡ em trong các hoạt động đi lại, bạn Diễm còn kèm cho em trong học tập nữa. Đối với những người khuyết tật như em sự giúp đỡ của bạn là niềm động lực rất lớn để em có thể vững tin hơn vào cuộc sống hiện nay”. Vóc người nhỏ nhắn như một đứa trẻ, đôi tay gầy guộc chỉ còn trơ xương và đôi chân không thể đi lại được nên đa phần các hoạt động của em Nhí đều cần có sự giúp đỡ của mọi người.

Nhớ lại lần đầu cùng bạn Nhí đi học, ẵm bạn vào lớp, Thúy Diễm vẫn không thể quên được cảm giác hồi hộp. “Lúc đầu ẵm bạn Nhí trên tay em cũng sợ lắm, tại bạn rất nhỏ, lỡ không cẩn thận làm bạn té thì chẳng biết thế nào. Với bản thân mình, em rất cảm phục nghị lực, cố gắng, ý chí của bạn Nhí, mặc dù mang trên người bệnh tật, nhưng mong muốn được đi học, được đến trường trong bạn không bao giờ ngơi nghỉ. Ngoài các giờ học chính khóa, em và bạn Nhí còn cùng nhau đến trường để học thêm nữa. Thương lắm, những lúc chúng em học thể dục bạn chỉ có thể nhìn chứ đâu có tập được, nhưng bạn vẫn cố gắng theo dõi chúng em học”, Thúy Diễm chia sẻ thêm.

Không chỉ được bạn bè trong lớp quan tâm, giúp đỡ, thời gian qua Ban Giám hiệu Trường THPT Vị Thủy, đã ưu tiên cho em Thúy Diễm được mang xe để gần lớp học thay vì phải mang gửi vào nhà xe như các học sinh khác, để tiện cho việc Thúy Diễm ẵm em Nhí vào lớp. Mặc dù kém may mắn trong cuộc sống, nhưng đổi lại thời gian qua em Nhí đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ các bạn ở lớp.

Trước đây, khi còn học ở Trường THCS Vị Thủy, trong suốt những năm đi học, em Nhí cũng được một bạn học cùng lớp chở đi học và ẵm vào lớp như vậy. Với Nhí, những điều đó em sẽ khắc ghi đến suốt cuộc đời.

Qua việc làm của Thúy Diễm dành cho bạn, thật đáng quý biết bao khi ngày nay thế hệ học sinh, sinh viên những chủ nhân tương lai của đất nước bên cạnh những bài học từ sách vở, các em đã biết san sẻ khó khăn, biết giúp đỡ với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Để những điều tốt đẹp tiếp tục được vun vén, để cuộc sống vui hơn…

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>