Học sinh lớp 5 nhặt 5 triệu đồng trả người đánh rơi

23/04/2018 | 08:30 GMT+7

Hành động nhặt được của rơi trả lại người đánh mất của em Nguyễn Minh Khôi, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Vĩnh Viễn 1, huyện Long Mỹ, xứng đáng là tấm gương sáng cho các em học sinh khác noi theo.

Ven con đường nông thôn nhỏ, chúng tôi tìm về ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, để gặp gỡ Khôi sau buổi học ở trường. Khi đến nhà, nhắc lại chuyện nhặt được tiền, Khôi nói chuyện vẫn còn run run... Chị Phạm Thị Tươi, mẹ em Khôi, nói: “Hôm đó, khi mới đi học về nhìn mặt con trắng bệch, vợ chồng tôi hoảng sợ lắm. Đến lúc nghe cháu kể lại nhặt được một cái bóp bên trong có nhiều tiền lắm, nhưng đã nộp lên mấy chú công an để tìm trả lại cho người mất rồi, vợ chồng tôi mới hết hồi hộp. Khi đó, vợ chồng tôi mới hỏi vui với cháu là “Sao con không giữ lại đem về để cha mẹ xài”, cháu liền nói “Tiền đó phải trả lại cho người bị mất, không phải của mình, mẹ dạy con vậy rồi mà”. Nghe cháu nói vậy, vợ chồng tôi thấy rất vui”. Vợ chồng chị Tươi luôn dạy con khi nhặt được bất cứ thứ gì của ai đó đánh rơi, thì phải biết trả lại cho người mất, không được tham lam giữ làm của riêng. 

Đến giờ, khi kể lại câu chuyện nhặt được của rơi, Khôi vẫn rất hồi hộp.

Khôi kể lại chuyện hôm đó, trên đường đạp xe đến trường để đi học như thường ngày, tình cờ em nhặt được một cái bóp nhỏ bên đường. “Con đang chạy xe từ nhà đến trường, lúc đi khỏi nhà được một đoạn, vừa chạy xe con vừa nhìn xuống đường, nên thấy được cái bóp. Ban đầu, dừng lại lượm con tưởng chắc của ai bỏ, cái bóp cũ lắm. Sau đó, con mở bóp ra thấy bên trong rất nhiều tờ tiền được gói cẩn thận trong tờ giấy, lúc này, con mới nghĩ chắc ai đó đánh rơi. Vì vậy, con đã tìm đến công an xã để trình báo. Thú thật đó giờ con chưa bao giờ cầm số tiền lớn vậy trên tay lần nào”.

Xuất phát từ suy nghĩ, người đánh rơi số tiền chắc là người khó khăn, nên dù chưa từng biết công an xã ở đâu, em Khôi vẫn lân la tìm hỏi để đến trình báo, nhưng hết sức thận trọng. “Lúc con hỏi mấy chú xe ôm chỗ công an xã là chỗ nào, thì mấy chú mới hỏi con lượm được gì tính trình báo hả? Lượm được gì thì đưa chú coi,... nhưng con nhất quyết không đưa. Khi trình báo xong vào lớp, con cũng kể chuyện mình nhặt được rất nhiều tiền cho các bạn nghe, nhưng mấy bạn trong lớp cũng không tin. Đối với bản thân mình, con cảm thấy rất vui vì mình đã làm được một việc ý nghĩa và vui hơn khi số tiền đó về đúng với chủ của nó, con nghe nói bác đó cũng nghèo lắm”, Khôi chia sẻ thêm.

Số tiền được em Khôi nhặt được là 5 triệu đồng, đây là số tiền của bà Nguyễn Thị Hòa, 65 tuổi, ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, đánh rơi trong lúc đi trên đường. Bà Hòa cho biết: “Số tiền cả một vụ lúa gia đình dư được, định mang đi trả tiền vay, mà chưa kịp trả tôi đã làm mất rồi. Ban đầu, thấy mất tiền tôi tự nói với mình chắc chết chứ sao mà sống nổi, cả tài sản của gia đình chỉ được nhiêu đó mà giờ tôi làm mất hết rồi. Thấy tôi buồn, một thằng cháu ở gần mới nói “Lúc nãy, con nghe bạn con nói nhặt được tiền đã đem trình công an xã, bà lên coi phải không?”, nghe vậy tôi mừng lắm vội chạy đi liền. Rất mừng là tôi đã nhận được lại số tiền bị mất. Tôi thấy, cháu Khôi tuy còn nhỏ tuổi nhưng cách làm rất đáng quý”.

Khôi là con trai duy nhất của vợ chồng chị Phạm Thị Tươi, chị đang buôn bán nhỏ và anh Nguyễn Văn Hai, đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ. Cả gia đình em đang sống trong khu tập thể ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ. Với tính tình hiền lành, chăm chỉ trong học tập, nên nhiều năm liền Khôi luôn được nhận giấy khen học sinh giỏi, học sinh hoàn thành xuất sắc các môn học.

Có thể với nhiều người đó là số tiền không lớn, nhưng hành động của Khôi thật sự rất cao quý, rất đẹp. Tấm gương của Khôi đáng được tuyên dương, nhân rộng, để những điều tốt đẹp trong lứa tuổi học sinh vẫn luôn còn mãi và đó cũng là nét đẹp chuyện học lễ trong nhà trường!

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>