Giúp nhau xây mái nhà

17/08/2020 | 06:43 GMT+7

Nhờ nguồn vốn đóng góp trong Tổ hùn vốn cất nhà ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, nhiều chị em có thêm điều kiện để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Nhờ vậy, nhiều căn nhà lá ở vùng nông thôn đang dần thay bằng nhà tường, nhiều gia đình vươn lên khá giả.

Theo chị Phal (phải), nếu không tham gia tổ hùn vốn, chắc chị không cất được căn nhà như thế này.

Trong căn nhà mới vững chãi, chị Thị Phal, ở ấp 5, cẩn thận lau chùi từng viên gạch bóng loáng. Trò chuyện cùng mọi người, chị Phal cho biết: “Nếu không có tổ hùn vốn, chắc tôi hông cất được căn nhà đẹp như vậy đâu. Tất cả là nhờ các chị em giúp đỡ”.

Trước đây, gia đình chị Phal là hộ cận nghèo ở địa phương, để lo cuộc sống, vợ chồng chị cật lực lao động, thế nhưng vẫn túng thiếu. Hoàn cảnh khó khăn, chị Phal không dám mơ ước một ngày nào đó cả gia đình sẽ được ở trong căn nhà vững chãi, bởi căn nhà lá đã xập xệ, hư hỏng nhưng không có khả năng sửa lại. Nhờ tham gia Tổ hùn vốn cất nhà, gia đình cất được căn nhà vững chãi. Chị Phal chia sẻ: “Tham gia vào tổ hùn vốn cất nhà, tôi được mượn 130 triệu đồng. Với những hộ có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi, nguồn vốn này rất ý nghĩa, nhờ nó mà nhiều hộ đã cất được căn nhà vững chãi để ở”.

Sau khi nhà cửa ổn định, không còn lo cảnh mưa dột gió lùa, vợ chồng chị Phal càng cật lực lao động và kết quả là thoát cận nghèo, kinh tế ngày càng phát triển. Hiện nay, ngoài làm ruộng, chị Phal bán nước giải khát, tranh thủ thời gian rảnh buổi chiều chị còn bắt ốc bán, chồng chị thì chạy xe ôm. “Có nhà ở ổn định, tôi cũng yên tâm làm ăn. Vợ chồng tôi ráng làm để trả hết số vốn đã mượn”, chị Phal bộc bạch.

Tổ hùn vốn cất nhà của Chi hội phụ nữ ấp 5 được chuyển đổi từ mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm. Trước đây, để chia sẻ bớt khó khăn trong cuộc sống, đa số chị em hội viên tham gia mô hình tổ, nhóm tiết kiệm để có đồng ra đồng vô trang trải cuộc sống hay xây dựng mô hình kinh tế. Tùy vào điều kiện thu nhập mà số tiền tiết kiệm được hội viên góp vào từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Sau đó, chị em trong tổ bình xét hội viên nào cần vốn nhất thì cho mượn trước để mua cây, con giống, làm vốn kinh doanh… Chị Thị Phượng, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 5, chia sẻ: “Trước thực tế, nhiều hội viên trong chi hội gặp khó khăn về nhà ở muốn cất nhà kiên cố nhưng không có đủ tiền. Chính vì vậy, vào tháng 3-2017, chi hội đã vận động chị em chuyển từ mô hình tổ hùn vốn tiết kiệm sang thành lập tổ hùn vốn cất nhà, khi đó, chị em nào có nhu cầu cất nhà sẽ được mượn vốn, tránh vay ngân hàng”.

Tổ hùn vốn cất nhà có 17 hội viên tham gia. Cứ 4 tháng mỗi hội viên hùn 5 triệu đồng, tổng số tiền hùn được là 85 triệu đồng, không tính lãi. Từ số vốn hùn này cộng với tiền gom góp của gia đình hội viên, nhiều chị em đã có điều kiện để xây dựng, sửa chữa nhà ở. Cũng nhờ mượn vốn từ tổ và số tiền tích góp bấy lâu, gia đình chị Thị Sạn, ở ấp 5, đã cất được căn nhà vững chãi. Trong căn nhà mới, chị Sạn phấn khởi cho biết: “Mấy chị trong tổ thấy nhà cửa tôi xập xệ quá, nên xét để tôi mượn vốn cất nhà. Nhờ tích góp bấy lâu, cộng thêm số vốn được mượn, gia đình tôi xây được nhà mới khang trang. Có được chỗ ở ổn định rồi giờ chỉ lo làm ăn phát triển kinh tế”.

Nhận thấy hiệu quả tổ hùn vốn cất nhà mang lại, trong năm 2018, Chi hội phụ nữ ấp 5 đã thành lập thêm 2 tổ hùn vốn cất nhà, mỗi tổ 20 hội viên tham gia, nhưng với số tiền hùn từ 2-3 triệu đồng/4 tháng để phù hợp với khả năng của hội viên trong tổ. Theo chị Thị Phượng, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 5, đến nay, số vốn hùn trên 1,8 tỉ đồng, có 37 chị được mượn. “Tổ hùn vốn cất nhà đã tạo cơ hội cho nhiều gia đình hội viên cất được nhà khang trang, sạch đẹp. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của tổ, góp phần giúp chị em có cuộc sống tốt hơn”, chị Phượng cho biết.

Từ năm 2017 đến nay, tổng số tiền hùn vốn cất nhà của 3 tổ trên 1,8 tỉ đồng. Qua đó, đã giúp được 6 hội viên xây được nhà mới, giúp 5 hội viên sửa chữa nhà và 26 hội viên có vốn để chăn nuôi, mua phân bón, xây dựng hàng rào, mua bán nhỏ…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>