Giúp người qua lời ca, tiếng hát

16/09/2019 | 08:30 GMT+7

“Nhờ chú mà gia đình em mới được như vầy, gia đình em mang ơn chú nhiều lắm”, em Ngô Thị Diễm My, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, mở đầu câu chuyện.

Anh Vũ Lăng tham gia chương trình “Hát mãi ước mơ” để giúp đỡ em My.

Vị ân nhân mà My nhắc đến là anh Huỳnh Vũ Lăng, hiện đang công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đảm nhận chức vụ Chính trị viên Đại đội kho vũ khí đạn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Nhờ lời ca, tiếng hát của anh Lăng, mà gia đình em My đã có số tiền để cất lại căn nhà. Ngoài ra, nhiều mạnh thường quân còn gửi tặng tập sách, quần áo tiếp sức cho hai chị em đến trường.

Anh Lăng gặp gia đình My trong dịp tình cờ. Hôm ấy, trong lần hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác vận động quần chúng của địa phương, anh Lăng vô tình biết đến hoàn cảnh của gia đình em My. Anh Lăng kể, trong lúc anh cùng các đồng chí đi làm nhiệm vụ thì trời đổ mưa. Lúc đó, mọi người nhìn thấy nhà của My nên vào trú mưa. Ngồi trong nhà, nhưng những giọt mưa cứ thi nhau rớt lên người làm ai nấy đều bị ướt. Trò chuyện cùng gia đình, anh Lăng biết được mẹ của My đã bỏ đi từ 7 năm trước. Vì vậy, suốt bao năm qua anh Ngô Văn Hoài vừa làm cha, vừa làm mẹ để lo cho hai đứa con gái đáng thương của mình.

Thương hai con, anh Hoài làm đủ mọi việc trang trải cuộc sống gia đình, cố gắng để con được đến trường. Khó khăn thiếu thốn là vậy nhưng hai chị em My rất ngoan ngoãn, lễ phép và luôn cố gắng học hành chăm chỉ với mong muốn có thể đỡ đần cho cha. Được biết, suốt nhiều năm liền My đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Cuộc sống miền quê càng thêm vất vả khi không ai thuê mướn anh làm công, không có việc làm đồng nghĩa cha con anh sẽ bị đói. Rồi trước ước mơ cháy bỏng được đi học để có nghề nghiệp lo cho cha của đứa con gái lớn càng làm anh quyết tâm phải làm sao để lo cho con học hành đàng hoàng. Vì vậy, anh đã gửi con ở nhà với bà nội, còn mình đi làm thuê ở tận tỉnh Lâm Đồng. Thế nhưng đã nghèo còn mắc cái eo. Trong một lần hái cà phê, anh đã bị té, kể từ đó không thể lao động nặng. Anh đành trở về quê nhà, ngày ngày đi kiếm cá. Ngoài ra, anh còn đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền lo cuộc sống của ba cha con. My chia sẻ: “Vì cha thường đi làm để kiếm tiền, nên em phải tự dọn dẹp nhà cửa, thay cha lo cho em gái nữa. Hơn nữa, để đỡ đần cho cha, em và em gái đã đi lượm ve chai để kiếm thêm tiền”.

Vốn đam mê ca hát, anh Lăng thường xuyên theo dõi các chương trình gameshow. Trước khó khăn của gia đình, anh liền nghĩ sẽ đăng ký tham gia chương trình Hát mãi ước mơ để giúp đỡ My. Nghĩ là làm, anh liền đăng ký. “Thấy gia đình cháu My khó khăn quá, tôi muốn làm gì đó để có thể giúp đỡ. Vốn biết hát, nên tôi liền đăng ký tham gia chương trình Hát mãi ước mơ, hy vọng có thể giúp gì đó cho gia đình lúc này”.

Sau bao ngày chờ đợi, chương trình được lên sóng. Ngay khi anh vừa cất tiếng hát, ban giám khảo liên tục dành lời khen ngợi bởi giọng hát ngọt ngào tình cảm. Và kết quả, anh Lăng đã xuất sắc giành giải nhất với giải thưởng trị giá 17 triệu đồng từ chương trình để giúp đỡ cho hoàn cảnh của em My như anh mong muốn. Ngoài ra, Giám khảo Trấn Thành và Sam cũng tặng thêm cho gia đình 15 triệu đồng. Anh Lăng chia sẻ: “Công tác ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trước đây tôi làm Bí thư đoàn nên thường ca hát, với lại tôi cũng hay đảm nhận các chương trình văn nghệ của cơ quan nên dẫu là lần đầu tiên đứng trên sân khấu lớn tôi cũng không bị run, bị khớp. Nhờ vậy, đã mang về khoản tiền thưởng để giúp cha con cháu My”.

Biết anh giúp đỡ gia đình em My, vợ anh rất nhiệt tình ủng hộ. Chị đã gom một số quần áo của con gái lớn và vận động những người có tấm lòng hảo tâm ở địa phương để giúp đỡ em My. Từ ngày chương trình phát sóng, nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã liên hệ với anh Lăng để gửi tặng nhiều phần quà đến gia đình. Nhờ vậy, cuộc sống cũng đỡ phần nào vất vả. “Với số tiền nhận được từ chương trình cùng các mạnh thường quân hỗ trợ, gia đình em đã có thể cất lại căn nhà xiêu vẹo hôm nào. Em cám ơn chú Lăng nhiều lắm, nhờ có chú, mà gia đình em mới có được cuộc sống như ngày hôm nay. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, để báo hiếu cho cha và trở thành người có ích cho xã hội”, My bộc bạch.

Trò chuyện ít câu, điện thoại anh reo lên, đầu dây bên kia là một mạnh thường quân muốn hỗ trợ gia đình em My phần quà. Anh Lăng vui vẻ cho biết: “Thông qua chương trình cũng có nhiều nhà hảo tâm liên hệ với tôi để giúp đỡ gia đình. Được vậy, tôi mừng lắm, vì từ đây gia đình cháu My sẽ được giúp đỡ, để có cuộc sống tốt hơn. Đặc biệt, hai chị em cháu My sẽ có thêm điều kiện để học hành đàng hoàng”.

Nhờ lời ca, tiếng hát của mình anh Lăng đã giúp đỡ được một hoàn cảnh nghèo khó. Trò chuyện cùng anh, anh tâm sự, nếu chương trình cho phép anh sẽ tiếp tục đăng ký tham gia, bởi xã hội còn rất nhiều người cần giúp đỡ. Vốn giàu lòng thương người, thấy hoàn cảnh khó khăn là anh thấy buồn, luôn suy nghĩ làm thế nào để giúp đỡ, để mọi người có cuộc sống tốt hơn. Tấm lòng của anh Lăng thật tốt, hành động của anh thật đẹp, mong sao những hành động đẹp như thế này tiếp tục lan rộng, lan xa, để những hoàn cảnh khó khăn sẽ được cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ, để tình người ngày càng thêm lan tỏa giữa cuộc sống bộn bề hiện nay…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>