Giúp người là niềm vui

05/11/2018 | 09:35 GMT+7

Tham gia nấu cơm ở tổ từ thiện, đóng góp xây dựng nhà tình thương, vận động quần áo để hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn... là những việc làm thường xuyên của bà Võ Thị Vân, ở ấp 1B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Bà Vân (trái) luôn hết lòng với công tác từ thiện.

Gặp bà Vân vào những ngày đầu tháng 11, lúc này bà cùng với các cô, các chú ở Tổ từ thiện Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A đang cắt gọt rau, củ chuẩn bị nấu cơm trưa, để phục vụ cho các bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị ở trung tâm. Bà Vân tâm sự, vào trị bệnh ở trung tâm, mọi người đã tốn kém tiền bạc lo chuyện thuốc thang rồi, nếu phải tốn thêm chi phí lo ăn uống thì những gia đình khó khăn sẽ rất vất vả. Vì vậy, bà cùng với những người có cùng tấm lòng thiện nguyện đã góp sức, để giúp bệnh nhân nghèo no lòng. “Bình quân mỗi ngày, tổ từ thiện cung cấp khoảng 200 phần cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Với những người khá giả, lo hai bữa cơm hàng ngày là bình thường, nhưng với những người nghèo khó, thì đây là khoản chi phí không nhỏ”, bà Vân chia sẻ.

Có lẽ, khi nhìn thấy những bệnh nhân nghèo no lòng với những suất cơm, cháo từ thiện chính là niềm vui, là động lực để bà thực hiện công việc ý nghĩa này. Kể về cái duyên gắn kết bà với tổ từ thiện, bà Vân bộc bạch: “Cách đây khoảng 10 năm, tôi đi nuôi người thân bị bệnh, thấy nhiều bệnh nhân và thân nhân của họ đến xin cơm từ thiện, lúc đó, tôi nghĩ đây là công việc ý nghĩa, giúp ích được cho nhiều người. Thế là từ đó, tôi thu xếp công việc gia đình, để tham gia vào tổ từ thiện”. Còn nhớ lần đầu tiên khi tận tay trao bát cháo cho bệnh nhân, nhìn ánh mắt và nụ cười của họ, dù hơi mệt nhưng bà cảm thấy rất vui, hạnh phúc, ấm áp và tràn đầy yêu thương.

Làm việc ở tổ từ thiện, bà Vân có cơ hội gặp nhiều bệnh nhân và nghe họ tâm sự về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình. Rồi khi thấy những bệnh nhân hoặc thân nhân quần áo lấm lem, nhiều chỗ rách vá, bà luôn trăn trở, suy nghĩ, để tìm cách giúp đỡ mọi người. Thế là, bà soạn một số quần áo của vợ chồng bà, các con, các cháu, mang vào tổ từ thiện, để những bệnh nhân nào cần thì lấy. Dần dà, số lượng người đến xin quần áo ngày một nhiều, bà bắt đầu đi vận động, rồi “tiếng lành đồn xa”, nhiều người cùng ủng hộ đóng góp, để cùng thực hiện công việc ý nghĩa này.

Nhanh tay xếp lại số quần áo mà các bệnh nhân, người nuôi bệnh vừa lựa xong, bà Vân chia sẻ: “Nhờ có mọi người, chứ một mình tôi sao làm được như vậy. Đợt rồi, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho cả bao quần áo, rồi còn nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ nữa…”.

Vợ chồng bà canh tác 30 công xoài, dẫu công việc gia đình bận rộn nhưng bà luôn dành thời gian cho công tác thiện nguyện. Ngoài nấu cơm ở tổ từ thiện, vận động quần áo, đóng góp xây dựng nhà tình thương, vận động mọi người tham gia hoạt động thiện nguyện, bà còn tích cực  tham gia 2 chương trình nhân đạo là “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống”. Những công việc không tên đó cứ bám lấy bà từ sáng sớm đến tối mịt, từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần. Nói về công việc từ thiện đang làm, bà Vân chia sẻ: “Đây là một phần cuộc sống của tôi và tôi tâm niệm rằng còn chút sức lực tôi vẫn tiếp tục gắn bó với công việc này”.

Nhận xét về bà Vân, ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành A, cho biết: “Bà Vân là người có tấm lòng nhân đạo, bà luôn tìm cách giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn. Cách làm việc thiện của bà được mọi người cảm mến và mang tính nhân văn sâu sắc”.

Dẫu sức khỏe không tốt do bị té ảnh hưởng đến xương sống, nhưng mỗi khi phát hiện một mảnh đời thương tâm bà lại kêu gọi, vận động những người hảo tâm quyên góp giúp đỡ họ. Gần 10 năm gắn bó với công tác từ thiện, bà cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc, thấy mình sống có ý nghĩa vì có thể giúp đỡ những người khó khăn hơn. Theo bà Vân, hoạt động từ thiện không thể thực hiện một mình, mà cần sự chung tay góp sức của nhiều người. Cho nên bà mong rằng sẽ có thêm thật nhiều tấm lòng hảo tâm trong xã hội, để góp phần làm cho cuộc sống này đẹp hơn…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>