Duy trì, kêu gọi hiến máu cứu người !

01/03/2020 | 14:45 GMT+7

Hiện nay, lượng máu dự trữ phục vụ điều trị tại các bệnh viện khan hiếm báo động, do một phần tác động từ dịch Covid-19, các đơn vị liên quan đang kêu gọi, vận động người dân tích cực tham gia và việc hiến máu được thực hiện quy trình đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân vẫn tích cực hiến máu tình nguyện.

Nhiệt tình đi hiến máu

Gần 7 giờ sáng, phía trước UBND thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tấp nập người đến tham gia hiến máu. Dẫu trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng mọi người vẫn sẵn sàng hiến giọt máu đào, ai nấy đều mong rằng giọt máu của mình có thể giúp được nhiều người bệnh đang cần truyền máu. Lấy vội bản đăng ký hiến máu, ông Lê Văn Tuấn, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, liền ghi thông tin cá nhân vào phiếu đăng ký hiến máu. Trong lúc chờ tới lượt mình hiến máu, ông Tuấn cho biết, mấy hôm nay đọc báo, nghe đài thấy tình trạng thiếu máu xảy ra nhiều ở bệnh viện, viện huyết học kêu gọi người dân đi hiến máu, do đó, khi địa phương có đợt hiến máu, ông liền tham gia. “Hôm nay, tôi thật sự rất vui vì đã làm được việc ý nghĩa. Trong lúc dịch bệnh như hiện nay, để bảo vệ bản thân thì lúc hiến máu mình kỹ một chút, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn theo hướng dẫn của cán bộ y tế”, ông Tuấn bộc bạch.

Khi nghe thông tin có đợt hiến máu, bà Phạm Thị Hạnh, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, liền cùng con trai đi hiến máu. Hoàn cảnh gia đình bà cũng khó khăn, chồng bà và người con trai đi làm hồ, còn bà ai mướn gì làm nấy. Dẫu phải chạy ăn từng ngày, nhưng hôm nay bà và người con trai đã nghỉ làm để đi hiến máu. “Tham gia hiến máu đợt này, tôi hy vọng rằng có thể góp một phần nhỏ bé để lan tỏa thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhất là trong giai đoạn tỉnh nhà đang cùng cả nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19”, bà Hạnh chia sẻ.

Với tinh thần “Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống” những người như ông Tuấn, bà Hạnh và nhiều người khác đã chung tay khắc phục “cuộc khủng hoảng máu” tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ dịp sau Tết Nguyên đán Canh Tý. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, dù hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của các cấp, các ngành, nhưng để đảm bảo cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh, tỉnh vẫn linh hoạt duy trì các điểm hiến máu tình nguyện, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Duy trì điểm hiến máu đã đăng ký, đảm bảo an toàn người hiến tặng

Theo ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, các trường cho học sinh nghỉ học, các cơ quan, đơn vị cũng lo ứng phó phòng chống dịch bệnh. Với lại, tại một số địa phương, người dân ngại đến những chỗ đông người, các hoạt động tập trung đông người đều trì hoãn, trong đó có cả hoạt động hiến máu cũng bị ảnh hưởng. Một số đơn vị dự kiến hiến máu trong tháng 2-2020 nhưng đều báo lại là không tiếp tục thực hiện được. Từ đó nguồn máu dự trữ tại ngân hàng máu Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ bị thiếu trầm trọng. Trước tình hình này, nhiều bệnh viện đã phát đi thông báo khẩn kêu gọi cán bộ, nhân viên, người nhà bệnh nhân đăng ký hiến máu.

Cũng theo ông Việt, ĐBSCL chưa phát hiện cas nhiễm Covid-19, nhưng trước tình hình được dự báo dịch bệnh diễn biến phức tạp, quy trình lấy máu, xét nghiệm, thông tin sẽ được thực hiện chu đáo, đầy đủ, đảm bảo đúng quy định trong công tác phòng dịch.

Để đảm bảo đóng góp lượng máu cứu người bệnh, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, duy trì lịch hiến máu như đã đăng ký trước đó. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu. Điều đáng mừng là sau Tết Nguyên đán Canh Tý các điểm tổ chức hiến máu của tỉnh đều đạt và vượt theo chỉ tiêu đăng ký ban đầu. Chẳng hạn, huyện Châu Thành đăng ký chỉ tiêu 150 đơn vị máu, nhưng tiếp nhận được 173 đơn vị máu, thành phố Ngã Bảy đăng ký 120, tiếp nhận được 147, xã Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp) đăng ký chỉ tiêu 100, tiếp nhận được 122…”.

Để có được kết quả ấy, tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức mọi người về ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện. Những buổi hiến máu không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, mà còn các bác, các chú, các cô, các anh, các chị nông dân chân lấm tay bùn. Dù mỗi người tham gia với một tâm trạng khác nhau, có người mới hiến máu lần đầu, có người thâm niên hàng chục lần, nhưng tất cả đều mong muốn góp những giọt máu của mình để cứu người.

Khi tổ chức hiến máu, các cấp hội chữ thập đỏ đã phối hợp với Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ phát khẩu trang cho người tham gia hiến máu, hướng dẫn người dân rửa tay để sát khuẩn. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khám sơ bộ để đảm bảo an toàn nhất trong mùa dịch bệnh như hiện nay. Theo ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và tình trạng thiếu máu ở các bệnh viện, địa phương tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ tổ chức hiến máu theo lịch đã đăng ký. Đơn vị không tổ chức tập trung một điểm, mà chia nhỏ ở từng xã, thị trấn. Khi đó, vừa tránh tập trung đông người, vừa cung cấp lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức 17 buổi hiến máu tình nguyện, qua đó, tiếp nhận được 2.779 đơn vị máu. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tuy lượng máu người dân trên địa bàn tỉnh hiến tặng đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh, song để chung tay giúp kho dự trữ máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ được dồi dào trở lại, hội kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người dân tích cực hiến máu, để những “giọt hồng” - một loại thuốc đặc biệt, một món quà ý nghĩa tiếp tục được trao đến những người bệnh cần máu một cách kịp thời, giúp họ giành lại sự sống…

Phân chia giờ giấc cho các nhóm hiến máu, tránh tập trung quá đông người

Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, để đảm bảo sức khỏe hiến máu trong lúc dịch bệnh, ông yêu cầu công tác tổ chức phải đảm bảo an toàn, phân chia giờ giấc cho các nhóm hiến máu, tránh tập trung quá đông người tại một thời điểm, lựa chọn địa điểm tổ chức thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ. Yêu cầu người tham gia hiến máu sử dụng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn. “Chúng tôi cố gắng chuẩn bị các biện pháp phòng dịch tốt nhất trong khả năng, nên mọi người đừng vì tâm lý sợ dịch bệnh lây lan mà ngại đến chỗ đông người, chia sẻ giọt máu đào, nhất là nếu chẳng may vì thiếu máu mà tước đi cơ hội sống của ai đó cần được tiếp máu”, ông Nghề chia sẻ.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>