“Chỉ mong giúp được nhiều người”

03/12/2018 | 08:56 GMT+7

Đó là quan niệm của chị Nguyễn Thị Dung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác nhân đạo huyện Vị Thủy.

Với những đóng góp cho công tác nhân đạo, chị Dung đã nhận được nhiều Kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen.

Chị Dung bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng kỷ niệm đáng nhớ về chiếc xe đạp được chị chạy đi bán nước đậu nành hàng ngày. Cách đây vài năm, gần nhà chị xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa em học sinh và người đi đường. Khi ấy, em học sinh không có bảo hiểm y tế, chị đã đến UBND thị trấn Nàng Mau để làm bảo hiểm y tế cho em ấy. Thấy em bị khuyết tật, địa phương còn làm hồ sơ bảo trợ xã hội để cấp tiền bảo trợ hàng tháng cho em. Ngoài ra, chị còn vận động tiền để giúp đỡ em ấy. Nghe đến đây, chúng tôi nói vui “nhờ có chị mà em ấy có bảo hiểm y tế, rồi được nhận tiền hàng tháng, chắc gia đình em ấy cám ơn chị nhiều lắm”. Lúc ấy, chị cười rồi nói, mừng cũng có mừng, nhưng người thân gia đình sau khi nhận được tiền, rồi nói chiếc xe đạp ấy xui nên không đem về mà mua chiếc xe mới. “Tôi đem chiếc xe ấy về sửa lại, thấy vậy chứ chạy đi bán sữa đậu nành êm lắm”, chị Dung cho hay.

Hiện nay, mỗi ngày chị Dung nấu sữa đậu nành bán, cộng thêm may quần áo tại nhà, cũng được 200.000 đồng/ngày. Số tiền này, chị dùng để lo cơm nước hàng ngày và tiết kiệm để làm từ thiện. Trò chuyện cùng chị Dung, chúng tôi được biết, sau khi lập gia đình, do có nghề may sẵn có, chị nhận may quần áo tại nhà, tuy nhiên, lúc đó, tiền công may một cái áo chỉ được 8.000 đồng, nhưng vì cuộc sống quá khó khăn nên chị ráng làm. Còn chồng chị thì chạy xe ôm. Hai vợ chồng cố gắng làm lụng, dè sẻn mọi chi tiêu trong gia đình, nên vài năm sau cuộc sống cũng dễ thở hơn, lúc này chị mới mua sắm vật dụng trong gia đình, rồi mua đất cất nhà.

Khi cuộc sống thoải mái hơn, nhớ lại những tháng ngày vất vả khi xưa, chị Dung mong muốn được “nhường cơm sẻ áo” với người nghèo, bởi chị hiểu rằng những lúc khó khăn nghèo khổ nếu được người khác giúp đỡ kịp thời, đúng lúc thì có thể được cải thiện điều kiện kinh tế, ổn định cuộc sống. Xuất phát từ suy nghĩ đó, suốt nhiều năm nay, chị luôn dành khoản thu nhập trong tháng để làm từ thiện. “Bây giờ, cuộc sống ổn định hơn, tôi muốn chia sẻ một phần nào đó đối với người nghèo khó, mình giúp được đến đâu thì cứ giúp, hỗ trợ được bao nhiêu thì hỗ trợ, để cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, cho bà con nghèo phần nào giảm bớt nỗi khó khăn”, chị Dung bộc bạch.

Những năm qua, ngoài tích cực tham gia hai chương trình nhân đạo “Cảm thông và chia sẻ”, “Khát vọng sống”, chị còn ủng hộ xây dựng 3 cây cầu giao thông nông thôn, ủng hộ 300.000 đồng/tháng cho Tổ cơm cháo nước sôi miễn phí ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy. Ngoài sự đóng góp của bản thân, chị còn tích cực vận động mọi người cùng tham gia các hoạt động từ thiện. Theo chị Dung, một mình làm từ thiện thì không giúp được nhiều, song nếu nhiều người có cùng suy nghĩ thì nhiều hoàn cảnh khó khăn sẽ được tương trợ, giúp đỡ.

Đặc biệt, suốt 3 năm nay chị đều trích phần tiền của gia đình để tặng nhiều phần quà cho Hội Người mù tỉnh. Khi chúng tôi hỏi: “Sao chị chọn đối tượng là người mù để trao quà?”. Nhìn chúng tôi, chị vui vẻ nói: “Nếu mọi người thử mù khoảng 30 phút thì sẽ cảm nhận được bóng tối đáng sợ và người mù sẽ khó khăn như thế nào. Đối với hộ nghèo, nếu họ cố gắng, tích cực làm lụng thì cũng có thể kiếm ra tiền, còn người mù, nhiều khi họ rất muốn lao động sản xuất, nhưng không thể làm được. Vì vậy, sống rất khó khăn”.

Đồng hành cùng công tác từ thiện, chị Dung đã gặp gỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn và nghe họ chia sẻ về cuộc sống gia đình mình. Những lúc ấy, chị mong muốn có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa, để những hoàn cảnh khó khăn ấy có cuộc sống tốt hơn. Chính vì vậy, với tâm niệm “chỉ mong giúp được nhiều người”, chị Dung sẽ tiếp tục gắn bó với công tác từ thiện, để ngày càng có nhiều người được hỗ trợ, giúp đỡ. Với những việc làm giản dị nhưng vô cùng thiết thực chị Dung thực sự là một tấm gương sáng về lòng nhân ái, góp phần thắp nên “ngọn lửa” phong trào để nhân lên sức mạnh của lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội…

Với những đóng góp trong hoạt động từ thiện nhân đạo, chị Nguyễn Thị Dung nhiều lần được lãnh đạo các cấp khen tặng như Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo, Hội Người mù Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì hạnh phúc người mù, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều giấy khen của địa phương…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>