81 tuổi vẫn đi hái thuốc nam từ thiện

16/07/2018 | 08:21 GMT+7

15 năm nay, cứ cách vài ngày, ông Lê Văn Tổng (Bảy Tổng), ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, lại đi hái thuốc nam để tặng cho chùa, cho những người bệnh quanh ông. Ông chia sẻ, mình làm với tấm lòng thiện, mà lại thấy khỏe hơn khi được đi hái thuốc.

Ông Bảy Tổng đem cây thuốc nam tặng cho chùa.

Hơn 8 giờ sáng, ông Bảy Tổng lấy bó cây ô rô đặt ngay ngắn lên chiếc xe đạp rồi chở đi để tặng cho chùa Hưng Ninh Tự, ở Cầu Móng. Trên đường từ nhà đến chùa, nếu gặp người quen nào bị bệnh cần loại thuốc ông tìm được, ông đều ghé nhà tặng thuốc cho mọi người. Dẫu lớn tuổi, sức khỏe cũng yếu đi, nhưng ông vẫn tích cực đi kiếm thuốc nam để tặng cho chùa.

Ông Bảy Tổng gắn bó với công việc từ thiện này khoảng 15 năm nay. Tuy công việc vất vả, nhưng giúp ích được nhiều người nên ông cảm thấy vui. “Lúc còn nhỏ, tôi đã sống trong nghèo khó, nên hễ thấy người có hoàn cảnh khó khăn lại bị bệnh không có tiền mua thuốc uống thì tôi thương, đồng cảm và nhớ đến những ngày khó khăn, vất vả mình đã trải qua khi xưa. Rồi trong một lần đi châm cứu bệnh thoái hóa cột sống, thần kinh tọa ở chùa, tôi thấy mọi người đang phơi cây thuốc nam. Hỏi ra mới biết, mọi người đi kiếm thuốc nam tặng cho chùa, để hốt thuốc chữa bệnh cho người nghèo. Thế là từ đó, tôi quyết định gắn bó với công việc này”, ông Bảy Tổng chia sẻ.

Để có những cây thuốc tặng cho chùa, không kể ngày nắng gay gắt hay mưa dầm, ông Bảy Tổng vẫn đều đặn đạp xe hàng chục cây số để hái thuốc nam. Dẫu công việc vất vả, nhưng ông cảm thấy rất vui. Mỗi lần có người chỉ chỗ có cây thuốc này, thuốc kia, nhưng vì công việc gia đình ông đến chậm một vài ngày ông cũng thấy buồn buồn trong lòng. Theo ông Bảy Tổng, đi hái thuốc riết rồi quen, ở nhà ông thấy buồn. Lúc trước còn khỏe, cứ cách ngày thì ông đi hái thuốc một lần, giờ lớn tuổi, sức khỏe cũng yếu nên năm ba ngày ông mới đi kiếm thuốc một lần. Bà Ngũ Thị Ba, ở ấp 8, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Anh Bảy Tổng rất nhiệt tình, mỗi lần hái thuốc đi ngang nhà tôi, đều tặng tôi ít thuốc để uống. Mỗi lần vậy, tôi nói anh Bảy cho tôi ít thôi, còn đem tặng nhà chùa, nhưng anh cứ bảo tôi cứ lấy đủ uống, có gì anh kiếm thêm. Thấy anh lớn tuổi mà hăng say làm việc thiện như vậy, chúng tôi quý anh lắm”.

Ở cái tuổi 81, khi những bạn già hầu như đi hết nổi, thì ông Bảy Tổng vẫn miệt mài với công việc hái thuốc nam cứu người. Con cháu vẫn khuyên ông nên ở nhà nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, nhưng không đi hái thuốc ông cảm thấy buồn và không khỏe trong người. “Đi hái thuốc đã trở thành thói quen trong cuộc sống của tôi. Có nhiều người hỏi tôi sao lớn tuổi rồi không ở nhà hưởng phước cùng con cháu, đi hái thuốc chi cho mệt, lúc đó, tôi chỉ cười và nói còn sức, còn đi được là tôi còn cống hiến cho xã hội”, ông Bảy Tổng cho biết.

Giờ đây, khi tuổi đã cao, mỗi khi hái được thuốc để tặng cho chùa, ông thấy rất vui và đó chính là động lực để ông tiếp tục con đường làm từ thiện của mình. Thật trân quý thay tấm lòng của ông Bảy Tổng.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>