Triều Tiên tố Mỹ “khiêu khích chính trị, quân sự”

12/11/2019 | 16:19 GMT+7

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 11/11 kêu gọi Mỹ hãy thực hiện thỏa thuận hồi tháng 6/2018, và quan hệ của hai bên đi xuống do những “khiêu khích chính trị, quân sự” từ Washington.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song hôm 5/11 đã đưa ra những ý kiến chỉ trích tại một cuộc họp của Đại hội đông LHQ về Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), khi ông cho rằng tổ chức này đã “phớt lờ thực tế hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên”.

“Tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn căng thẳng. Và đây là hậu quả của những hành động khiêu khích về quân sự và chính trị của Mỹ”, hãng Yonhap trích lời phát biểu của ông Kim cho biết.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song. Ảnh: Yonhap

Ngoài ra đại sứ Kim cũng cho rằng, Triều Tiên đã chủ động nỗ lực nhằm thiết lập một nền hòa bình trong khu vực bán đảo. Và việc thực thi thỏa thuận Singapore hồi tháng 6/2018 chính là ‘chìa khóa’ để có thể củng cố hòa bình và an ninh.

Hồi tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore, và hai bên đã nhất trí “cùng hợp tác” nhằm hướng tới việc hoàn thành quá trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ phía Washington.

Đồng thời khi đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều cũng nhất trí xây dựng quan hệ mới giữa hai quốc gia và xây dựng một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tiến trình này đã chậm lại do những bất đồng về mức độ Triều Tiền phi hạt nhân hóa ra sao để các biện pháp trừng phạt có thể được nới lỏng, cũng như những nhượng bộ khác của Mỹ.

Mỹ-Triều đã có các cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Thụy Điển hồi tháng 10 vừa qua, tuy nhiên hai bên không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Bình Nhưỡng sau đó cảnh báo nước này sẽ chỉ đợi đến cuối năm nay để phía Washington có thể đưa ra một thỏa thuận có thể chấp nhận được.

 

Theo Tuấn Trần/vietnamnet.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>