Tổng thống Nga công bố Thông điệp Liên bang năm 2019

21/02/2019 | 15:56 GMT+7

Đúng 12 giờ trưa (giờ Moscow), tức 16 giờ chiều (theo giờ Hà Nội) ngày 20-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc bản Thông điệp Liên bang thường niên trước hai viện của Quốc hội Liên bang (LB) Nga. Đây là Thông điệp LB đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của ông Vladimir Putin, nhưng lại là Thông điệp LB lần thứ 15 của ông trong những năm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của nước Nga.

Ngày 20-2, tại cung Gostiny, người đứng đầu nước Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp LB trong thời gian 1 giờ 27 phút trước sự chứng kiến ​​của hai viện thuộc Quốc hội LB Nga (Duma Quốc gia và Hội đồng LB). Theo tin từ điện Kremli, có khoảng gần 1.000 người được mời tham dự sự kiện này. Ngoài ra, có 761 phóng viên Nga và quốc tế được cấp phép đưa tin sự kiện trên.

Mở đầu Thông điệp LB năm 2019, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh sẽ tập trung vào các vấn đề nội bộ nhằm phát triển đất nước. Ông khẳng định, nước Nga cần phải tăng tốc tiến lên phía trước. Người đứng đầu nước Nga lưu ý rằng, người dân sẽ cảm thấy sự cải thiện trong cuộc sống sau khi các dự án quốc gia được thực hiện. Tổng thống Vladimir Putin cũng đề cập đến công tác chăm lo cho trẻ em, cụ thể là chính sách phúc lợi và hỗ trợ các gia đình có con nhỏ. Ông đề nghị, các gia đình có từ 3 con trở lên sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ từ ngân sách LB. Ông tin tưởng, trong giai đoạn 2023-2024, Nga sẽ có thể khôi phục lại sự tăng trưởng dân số tự nhiên. Nhắc đến cuộc chiến chống đói nghèo, ông chủ Điện Kremli nhấn mạnh vai trò của nhà nước trong việc giúp người dân thoát khỏi tình trạng khó khăn trong cuộc sống. Ông đề xuất các gói hỗ trợ xã hội để chống đói nghèo và ước tính có tới 9 triệu người sẽ có thể sử dụng chúng. Về vấn đề y tế, Tổng thống Nga cho biết, 1.000 tỷ rúp sẽ được chi cho cuộc chiến chống ung thư trong khuôn khổ dự án quốc gia và hệ thống chăm sóc y tế sẽ được triển khai đầy đủ tại các khu dân cư. Nhắc đến vấn đề kinh tế, trong Thông điệp LB, Tổng thống Vladimir Putin tin tưởng rằng, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga sẽ vượt quá 3% vào năm 2021. Ông cũng gọi các dự án quốc gia là cơ hội lịch sử cho sự phát triển của nền kinh tế Nga.

 

Tổng thống Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội Liên bang Nga. Ảnh: Sputnik

 

Về chính sách đối ngoại, người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh trong Thông điệp LB rằng, các ưu tiên của chính sách đối ngoại của Moscow là phát triển hợp tác. Nói về mối quan hệ với Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Moscow muốn có quan hệ thân thiện với Washington. Ông khẳng định rằng, Nga không quan tâm đến việc đối đầu.

Về lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, những loại vũ khí đã được công bố trong Thông điệp LB hồi tháng 3-2018 đang được phát triển thuận lợi.

Sau bài phát biểu của Tổng thống, Duma Quốc gia và Hội đồng LB sẽ thông qua các nghị quyết nhằm thực hiện các nhiệm vụ được người đứng đầu đất nước nêu trong Thông điệp LB.

Theo TASS, việc người đứng đầu nước Nga trình bày Thông điệp LB trước hai viện của Quốc hội LB Nga hàng năm được quy định tại Điểm e, Điều 84 của Hiến pháp LB Nga từ ngày 12-12-1993. Thông điệp LB thường niên theo thông lệ đề cập đến tình hình của đất nước và những phương hướng chủ yếu trong chính sách đối nội và đối ngoại. Vị Tổng thống đầu tiên của nước Nga Boris Yeltsin đã đọc Thông điệp LB trước Quốc hội LB Nga về các định hướng phát triển cơ bản của đất nước 6 lần trong thời gian tại vị từ năm 1991-1999. Tổng thống Vladimir Putin đã đọc Thông điệp LB 14 lần. Trong khi đó, Thủ tướng đương nhiệm Dmitry Medvedev trong thời gian giữ cương vị Tổng thống Nga đã đọc Thông điệp LB 4 lần.

Trước năm 2000, các Thông điệp LB của nhà lãnh đạo Boris Yeltsin chủ yếu đề cập về chủ đề cụ thể, tương ứng với đầu đề của thông điệp. Tuy nhiên, từ năm 2000 trở đi, Thông điệp LB của Tổng thống Vladimir Putin nêu ra nhiều vấn đề hơn, liên quan đến phương hướng phát triển đất nước trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, chính sách đối nội và đối ngoại.

Theo LÂM ANH/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>