Vui xuân - Không quên nhiệm vụ !

31/01/2018 | 08:23 GMT+7

Vừa qua, cùng với Đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc Tết Nguyên đán 2018 ở một số đơn vị đang đóng quân tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm nhận tư thế sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 950 chăm sóc hoa kiểng để đón tết.

Chuẩn bị đầy đủ

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018, nhưng không khí đón xuân ở một số đơn vị đóng quân tại huyện Phú Quốc đã rộn ràng hơn 1 tuần trước.

Tại phòng khánh tiết Lữ đoàn 950, đơn vị đã treo băng rôn chúc mừng năm mới 2018 khá lớn, bố trí bàn thờ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh rất trang nghiêm. Cùng với đó, một số cán bộ, chiến sĩ tất bật chăm sóc hoa kiểng trước sân, quét dọn, vệ sinh doanh trại…

Theo thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 950, ngoài chuẩn bị trên, đơn vị còn phân công cán bộ, chiến sĩ có liên quan tập vài tiết mục văn nghệ để đêm giao thừa biểu diễn; tăng gia sản xuất phục vụ Tết Nguyên đán cho cán bộ, chiến sĩ đủ đầy như trong đất liền.

Tết này khá đặc biệt đối với trung úy Đặng Công Tân (công tác tại Lữ đoàn 950) bởi đây là năm đầu tiên đón tết xa nhà. Những ngày qua, cùng với cán bộ, chiến sĩ, Tân tất bật dọn dẹp doanh trại, trang trí hội trường. Tuy đón tết xa nhà nhưng với Tân đây là vinh dự. Tân cho biết: “Chắc chắn tết này sẽ để lại ấn tượng nhất trong những tháng ngày công tác tại đây của tôi bởi đã góp phần bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, giúp người dân an tâm đón tết”.        

Còn ở Tiểu khu 55 biên phòng, để chuẩn bị cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón tết đầy đủ giống như gia đình, đơn vị đã sớm xây dựng kế hoạch mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Theo đó, ngoài đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, trang trí bàn thờ Bác; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, hái hoa dân chủ đón giao thừa; thi đấu bóng đá, bóng chuyền; tổ chức cho chiến sĩ gói bánh tét và chuẩn bị đầy đủ các loại lương thực, thực phẩm…

Tuy điều kiện thời tiết, khí hậu còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua các đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Phú Quốc thực hiện rất tốt việc tăng gia sản xuất, tự túc 100% lương thực, thực phẩm. “Để tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ vui tết, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân còn trích một phần kinh phí của tăng gia sản xuất để hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ có điều kiện có tết như ở đất liền”, đại tá Nguyễn Đăng Tiến, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, cho biết.

Trong tư thế sẵn sàng

Là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo phía Tây Nam Tổ quốc, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tết Nguyên đán năm nay, với phương châm “Vui xuân - không quên nhiệm vụ”, những ngày này, các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã và đang khẩn trương xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, giữ vững an ninh trật tự.

Trong đó, trọng tâm là duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ đột xuất liên quan đến quốc phòng - an ninh, phòng, chống cháy nổ; tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế phối hợp với lực lượng quân đội, công an, bộ đội biên phòng… Từ đó tham mưu, đề xuất với cấp trên xử lý linh hoạt, kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cũng đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các phương án, kế hoạch tác chiến đến từng đơn vị trực thuộc. Cùng với đó, chỉ đạo thành lập các tổ kiểm tra công tác chuẩn bị ở từng cơ quan, đơn vị, nhất là duy trì nghiêm quân số trực, ứng trực theo quy định, đồng thời thường xuyên luyện tập các phương án cơ động nhằm bảo vệ địa bàn, đơn vị, phương tiện thiết bị quân dụng”, đại tá Tiến cho biết thêm.

Các đơn vị còn phối hợp với cơ quan, doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch hiệp đồng, chuẩn bị lực lượng tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ vững chắc địa bàn. Hơn nữa, lực lượng dân quân chiến đấu trị an, dân quân thường trực cả trong nội địa và hải đảo đã được quán triệt, nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng để tuyên truyền phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đi ngược lại truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc trong dịp lễ hội đầu năm. Đại tá Tiến thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, qua công tác kiểm tra, các đơn vị trực thuộc luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng hiệp đồng tác chiến bảo vệ địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự để người dân vui xuân đón tết”.

Nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước đều cử đoàn đến thăm, chúc mừng, động viên cán bộ, chiến sĩ đang đóng quân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam Tổ quốc. Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn để lực lượng làm nhiệm vụ quốc phòng-an ninh vượt qua khó khăn, vất vả, yên tâm gắn bó với biển đảo; còn thể hiện tình cảm của các cấp, các ngành đối với cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>