Về cùng với Nhân dân

24/04/2018 | 07:46 GMT+7

Song song với việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng công an tỉnh còn thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp địa phương về xây dựng nông thôn mới.

Giúp người yếu thế

Đến nhà bà Thái Thị Nhiều, ở ấp Phương An, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, bà khoe: “Cứ tưởng tôi sẽ không thể nào làm lại giấy chứng minh nhân dân (CMND) vì điều kiện không cho phép. Vậy mà mấy chú công an huyện đến tận nhà làm cho, có được giấy này tôi mừng lắm!”.

Năm nay bà Nhiều 86 tuổi, sống một mình và mất giấy CMND hơn 20 năm. Bà có 5 người con, tất cả đều ở riêng. Lúc mất giấy, bà muốn đi làm lại nhưng con, cháu đều bận làm ăn, học hành, vả lại sức khỏe không cho phép nên bà không làm.

Cách đây khoảng nửa tháng, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà làm lại giấy cho bà. “Tuy sống một mình nhưng được sự quan tâm như thế tôi cảm thấy ấm lòng lắm!”, bà Nhiều xúc động nói.

Bà Lý Thị Phấn (80 tuổi) có nhà gần đó cũng đơn chiếc; hiện bà sống với người con út bị nhiễm chất độc màu da cam.

Khi cán bộ trực tiếp xuống tận nhà để làm giấy CMND, bà rất vui. “Làm được giấy sẽ tiện hơn trong tham gia bảo hiểm y tế, chế độ người cao tuổi. Tôi thật sự cảm ơn mấy chú công an nhiều!”, bà Phấn bày tỏ.

Biết được địa bàn rộng, còn nhiều trường hợp đi lại khó khăn trong làm giấy CMND, nhất là người già neo đơn, bệnh tật nên năm 2017, Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Phụng Hiệp thành lập mô hình “Đến tận nhà cấp CMND cho người già, người bệnh tật”.

Cứ 1 lần/tháng, đơn vị phối hợp với các xã, thị trấn lập danh sách những trường hợp nào thuộc diện thì ưu tiên cấp. Phần lớn những trường hợp như vậy đều ở vùng sâu của huyện, đi lại khó khăn, nhưng với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, cán bộ, chiến sĩ quyết tâm vượt qua để đem lại niềm vui cho bà con.

“Trường hợp nào được cấp giấy cũng phấn khởi và dù có vất vả chúng tôi cũng thấy ấm lòng!”, thiếu tá Tô Minh Ân, Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Được công nhận xã nông thôn mới vào đầu năm nay, nhưng mỗi khi trở lại Hỏa Tiến, chúng tôi vẫn nghe nhiều người ngợi khen sự góp sức của Công an thành phố Vị Thanh.

Chuyện là khi nhận được sự chỉ đạo của cấp trên về xây dựng Hỏa Tiến đạt chuẩn xã nông thôn mới trong khi địa phương còn một số tiêu chí khó hoàn thành như môi trường, quốc phòng - an ninh,... vậy là lãnh đạo Công an thành phố điều hơn 30 cán bộ, chiến sĩ cùng ban, ngành, đoàn thể xã phát quang tuyến đường Phạm Hùng và Thanh Niên thuộc 3 ấp Thạnh Hòa 2, Thạnh Thắng và Thạnh Xuân, dài trên 7km. Kết quả trong 5 ngày, tuyến đường trở nên thông thoáng.

Cùng với đó, lực lượng còn phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn nhằm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông… Cuối năm 2017, Hỏa Tiến trở thành một trong những địa phương có địa bàn sạch của tỉnh.

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, nói: “Cũng nhờ Công an thành phố xuống giúp địa phương một số tiêu chí nên đầu năm nay xã được công nhận nông thôn mới. Các đồng chí không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho chính quyền địa phương và Nhân dân trong việc đảm bảo an ninh trật tự mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội”.

Theo Công an tỉnh, từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã tổ chức 13 đợt ra quân giúp dân làm giao thông nông thôn, giặm vá, phát quang, dọn vệ sinh, đắp ta-luy, trồng hoa ở một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh với chiều dài trên 20km, có khoảng 800 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Mỗi đợt như thế, ngoài việc giúp chính quyền, Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ còn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tặng quà cho người nghèo, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai... Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật cho bà con; chia sẻ, động viên và hỗ trợ với người dân có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng mối quan hệ mật thiết và gắn bó giữa công an và Nhân dân...

Theo Công an tỉnh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ theo 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân; thi đua học tập nâng cao trình độ, trau dồi bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới; tiếp tục duy trì tốt các phong trào xung kích vì cộng đồng, góp phần giúp đỡ những địa bàn khó khăn, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2017 đến nay, Công an tỉnh phối hợp với ngành chức năng, địa phương tổ chức 3 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.000 trường hợp là gia đình chính sách, hộ nghèo ở vùng sâu với tổng số tiền gần 50 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho bà con.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>