Tuyển quân dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật

20/02/2019 | 19:44 GMT+7

Ngày hôm nay (20-2), cả nước có hàng vạn thanh niên bắt đầu lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Để bảo đảm chất lượng thanh niên nhập ngũ, ngay từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các địa phương đã tập trung làm tốt khâu sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt hồ sơ, chốt danh sách thanh niên trúng tuyển thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Qua theo dõi của Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu thì đến ngày 15-2, hầu hết các địa phương trong cả nước đã cơ bản hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân. 100% thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đã được cấp phát một số mặt hàng quân trang chuẩn bị cho ngày lên đường. Các địa phương đều đã tổ chức tốt công tác quản lý nguồn và động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Các ban ngành, đoàn thể ở nhiều địa phương ngoài việc tặng quà, còn tặng sổ tiết kiệm, mục đích là hỗ trợ thanh niên lập nghiệp sau khi hoàn thành NVQS. Một số địa phương đã kết hợp giữa gặp mặt, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ với đón và bố trí, sắp xếp việc làm cho các quân nhân đã hoàn thành NVQS trở về, qua đó càng tạo thêm động lực cho thanh niên nhập ngũ. Nhiều địa phương như: Hà Nội, Hòa Bình, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh… đã tổ chức cho các thanh niên ưu tú học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng làm cơ sở cho công tác phát triển đảng viên mới trong quân đội, đồng thời tạo nguồn cán bộ cho địa phương... Có thể nói, công tác tuyển quân theo hướng “tròn khâu” ngày càng đi vào nền nếp và phát huy được vai trò, trách nhiệm của hội đồng NVQS các cấp. Do công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ được thực hiện rốt ráo từ cơ sở, nên tính công bằng, công khai, dân chủ trong tuyển quân càng được phát huy. Đó chính là điều kiện để bảo đảm chất lượng tuyển quân ngày càng cao.

Thống kê cho thấy, chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay vẫn được duy trì. Tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp từ bậc trung học chuyên nghiệp trở lên cao hơn năm 2018. Toàn quốc không có “xã trắng” về tuyển quân. Số thanh niên tình nguyện nhập ngũ ngày càng tăng. Đó là những nỗ lực rất đáng ghi nhận ở các địa phương. Đạt được những kết quả ấy một phần là do chúng ta đã làm tốt công tác tuyên truyền về công tác quân sự, quốc phòng nói chung, công tác thực hiện Luật NVQS nói riêng, thông qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ và nhân dân về nghĩa vụ, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhưng điều quan trọng là công tác tuyển quân được các địa phương thực hiện ngày càng mang tính dân chủ cao. Hầu hết các địa phương đều niêm yết công khai danh sách thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS, danh sách thanh niên thuộc diện được miễn và tạm hoãn nhập ngũ trong thời bình theo quy định của Bộ Quốc phòng. Thanh niên trúng tuyển sau khám tuyển đều được xét duyệt kỹ càng từ cơ sở, sau đó mới thông qua xét duyệt của hội đồng NVQS cấp xã, cấp huyện. Sự cẩn trọng trong công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đã tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân, tránh được dư luận không tốt.

Để công tác tuyển quân hoàn thiện nốt những khâu cuối cùng, đưa các thanh niên về đơn vị mới an toàn, chu đáo thì các đơn vị, địa phương cần làm tốt một số nội dung sau: Trước hết, việc tổ chức lễ giao nhận quân cần được tiến hành theo hướng trang trọng, chu đáo, an toàn, tiết kiệm. Lễ giao nhận quân thực chất là một ngày hội của tuổi trẻ giữ nước, do đó khi tổ chức cần chú trọng phần lễ và phần hội để bảo đảm vừa động viên người đi, nhưng cũng vừa khích lệ tinh thần yêu nước của người ở lại. Việc đưa, đón các chiến sĩ về đơn vị mới cần được thực hiện cẩn trọng, chu đáo, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các đơn vị làm nhiệm vụ trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới cần chuẩn bị tốt về con người và cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, tạo mọi điều kiện để chiến sĩ mới nhanh chóng làm quen, hòa nhập với môi trường mới. Bản thân mỗi thanh niên cũng cần nhận thức rõ tham gia tòng quân là nghĩa vụ, trách nhiệm, nhưng cũng là quyền lợi của tuổi trẻ trong một môi trường mới, do đó cần tự giác chấp hành tốt Luật NVQS, điều lệnh, điều lệ của quân đội, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong quá trình giao-nhận quân, các đơn vị, địa phương cũng cần tuân thủ và duy trì nghiêm các văn bản pháp quy về công tác tuyển quân. Tất cả những trường hợp tiêu cực trong công tác tuyển quân, những trường hợp chống, trốn thực hiện Luật NVQS đều phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Về lâu dài, cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm cho công tác tuyển quân ngày càng chặt chẽ, dân chủ, công bằng hơn. Bởi thực tế hiện nay, số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ là khá lớn, trong khi chỉ tiêu tuyển quân lại có hạn, do đó rất cần có chính sách hợp lý để góp phần tạo sự công bằng trong xã hội.

Theo QĐND

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>