Tiếp tục thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

20/10/2017 | 07:44 GMT+7

Thời gian qua, chính sách hậu phương quân đội luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện, góp phần tạo điều kiện cho bộ đội xuất ngũ có việc làm ổn định, quân nhân yên tâm phục vụ tại ngũ...

Nhờ có nghề sửa xe nên cuộc sống gia đình anh Đinh Long Hồ ổn định.

Quan tâm bộ đội xuất ngũ, tại ngũ

Gia đình chỉ được vài công đất, nhờ có tiệm sửa xe nên cuộc sống gia đình anh Đinh Long Hồ, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, ổn định.

Qua tâm sự được biết, anh nhập ngũ năm 2011. Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ, anh luôn được sự quan tâm, động viên của đơn vị, sự thăm hỏi của chính quyền địa phương. Trước khi xuất ngũ, anh Hồ được đơn vị tư vấn, hướng nghiệp việc làm, cấp giấy học nghề miễn phí.

Sau đó, anh học sửa xe gắn máy rồi mở tiệm sửa xe tại nhà. Hiện nay, trừ chi phí anh thu được khoảng 150.000 đồng/ngày. Theo anh Hồ, số tiền đó tuy ít so với nhiều người nhưng lớn đối với gia đình anh. Anh bộc bạch: “Lúc trước, tôi dự định khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ lên Thành phố Hồ Chí Minh hay Bình Dương tìm việc làm, nhưng trước và sau khi xuất ngũ được đơn vị tư vấn nghề, rồi cho giấy học nghề miễn phí nên mới có nghề sửa xe này”.

Khác với anh Hồ, mấy tháng qua, vợ chồng ông Ngô Văn Lơ, ở ấp 4, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, luôn thấy ấm lòng khi được ngành chức năng hỗ trợ xây dựng lại căn nhà.

Trước đây, nhà của ông xuống cấp, muốn sửa lại nhiều lần nhưng không có tiền. Năm 2017, con của ông là Ngô Thanh Cát Lót viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển. Ghi nhận tinh thần ấy, ngành chức năng huyện Vị Thủy đã xem xét và hỗ trợ gia đình anh 25 triệu đồng sửa lại nhà. Khi anh Cát Lót được nghỉ phép về thăm nhà thấy rất vui.

Trong căn nhà khang trang, ông Lơ nói: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình xây được căn nhà như thế. Đó cũng nhờ sự quan tâm của các ngành, các cấp dành cho gia đình”.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đơn vị đã chỉ đạo các ban chỉ huy quân sự cấp huyện đẩy mạnh thực hiện. Năm 2017, lực lượng quân sự tỉnh tặng trên 450 phần quà cho quân nhân xuất ngũ trị giá trên 107 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên trúng tuyển; sửa chữa, xây nhà tình nghĩa, nhà tình đồng đội cho đối tượng thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn…         

Nhiều biện pháp

Không chỉ giúp đỡ bộ đội xuất ngũ, quân nhân tại ngũ có nghề nghiệp, có nhà, lực lượng vũ trang tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Theo đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời các chế độ cho đối tượng chính sách; cùng ngành chức năng, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề tồn đọng sau chiến tranh như: Xét duyệt hồ sơ giám định thương tật; xác nhận, giải quyết quyền lợi cho thương, bệnh binh và tổ chức đón hài cốt liệt sĩ đưa về quê hương.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh còn tích cực tham gia các chương trình, hoạt động do Nhà nước, Bộ Quốc phòng và địa phương phát động về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đồng thời, tổ chức phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” rộng khắp trong toàn quân thông qua các phong trào, các hoạt động phụng dưỡng suốt đời 11 Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, đóng góp Quỹ “Ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam”, xây dựng “Nhà đồng đội”, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện mua thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân sĩ quan tại ngũ… Đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” gần 134 triệu đồng; chi trả một lần theo Quyết định số 62 cho 235 đối tượng với số tiền 979 triệu đồng…

Thượng tá Võ Văn Phương, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự sẽ tiếp tục quán triệt chặt chẽ, nghiêm túc hệ thống pháp luật về chính sách tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội; chế độ, chính sách đặc thù quân sự; chế độ phụ cấp độc hại nguy hiểm và các chế độ, chính sách đối với quân đội, hậu phương quân đội và công tác đền ơn đáp nghĩa trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh nhận thức sâu sắc hơn vai trò, ý nghĩa của chính sách này. Từ đó, xác định tốt nghĩa vụ, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, tạo thành phong trào có tính xã hội hóa sâu rộng, liên tục, góp phần nâng cao đời sống cho các gia đình chính sách, người có công…”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>