Thắp sáng đường quê

07/03/2018 | 08:07 GMT+7

Triển khai thực hiện đúng 1 năm, đến nay hiệu quả của mô hình “Thắp sáng đường quê” ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy đã được kiểm chứng là góp phần giữ cho vùng quê thêm trật tự, an toàn...

Như một thói quen, trời vừa chập tối là bà Đỗ Thị Chín, ở ấp 2, lại bật bóng đèn trước ngõ sáng rực. Không riêng gia đình bà Chín, cả xóm này đều làm vậy khiến vùng quê vốn còn nghèo khó bỗng bừng sáng khác lạ. 1 năm được lắp bóng đèn trước ngõ, bà Chín khẳng định là rất hiệu quả và thiết thực.

Người dân xã Vị Bình đồng thuận rất cao mô hình “Thắp sáng đường quê” do chính quyền xã phát động thực hiện.

Nói như vậy là bởi trước đây, gia đình bà mấy lần bực tức vì bị kẻ gian trộm mất ngỗng, chó, nhưng từ khi có bóng đèn chiếu sáng thì chuyện bị trộm vặt không còn xảy ra. “Có đèn chiếu sáng khiến bọn trộm biết sợ nên không dám liều lĩnh”, bà Chín bộc bạch.

Dọc theo tuyến lộ đan nối giữa ấp 2 và ấp 4 của xã Vị Bình có 170 bóng đèn được lắp trước ngõ của các gia đình. “Bóng đèn dù vô tri, chỉ biết chiếu sáng nhưng đã trở thành “bạn hữu” giữ cho cuộc sống thêm bình yên của nhiều gia đình ở 2 ấp”, ông Sơn Lượng, ở ấp 4 nói.

Ngày chính quyền mở lời vận động thực hiện mô hình này, gia đình ông Sơn Lượng đồng ý ngay, giờ nghĩ lại mới thấy quyết định đó rất đúng đắn.

Ông Lượng giải thích: “Bóng đèn được tài trợ miễn phí, người dân chỉ tốn tiền mua dây điện, cái chụp bảo vệ và chuẩn bị cột bằng cây để gắn bóng, tính hết tốn chừng 20.000 đồng. Tiền điện chi hàng tháng dành để thắp sáng bóng đèn tốn không quá 10.000 đồng. Chi phí bỏ ra không nhiều nhưng trước ngõ mỗi gia đình có đèn chiếu sáng suốt đêm”.

Điều ông Lượng thấy hài lòng nhất với mô hình này là người dân có thể… ngủ ngon hơn. Ông nói, do địa bàn ấp 4 tiếp giáp với một số ấp của xã Tân Bình (huyện Phụng Hiệp), thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A) và xã Vĩnh Trung (huyện Vị Thủy) nên tình hình an ninh trật tự trước đây khá phức tạp, nhất là người dân nhiều lần bị mất trộm chó, gà, vịt… Từ khi có đèn chiếu sáng thì số vụ mất trộm đã giảm đi nhiều.

“Chưa kể là tuyến đường của ấp 2 và ấp 4 bị xuống cấp nên trước đây cứ vài ngày lại nghe có người bị té xe vào buổi tối. Bây giờ nhờ có đèn chiếu sáng mà tầm quan sát của người lái xe được thuận lợi hơn nên số vụ té xe đã giảm hẳn”, ông Lượng phấn khởi nói.

Là một trong những người khởi xướng thực hiện mô hình này, ông Nguyễn Vũ Linh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vị Bình, cảm thấy rất vui vì mô hình được người dân đánh giá cao về hiệu quả. Cho nên trong năm nay, ông sẽ tham mưu với Đảng ủy, UBND xã tiếp tục tìm nguồn tài trợ để nhân rộng ra các ấp khác.

“Trước mắt, nếu có nguồn tài trợ thì chúng tôi dự tính sẽ thực hiện ở ấp 9A2, vì ấp này ở xa trung tâm xã nên tình hình an ninh khá phức tạp. Nếu không có nguồn tài trợ thì chúng tôi sẽ vận động người dân bỏ kinh phí ra làm. Bởi chỉ tốn khoảng 50.000 đồng để mua bóng đèn, dây điện là có thể lắp đèn chiếu sáng trước ngõ. Hiệu quả của mô hình được thực hiện ở ấp 2 và ấp 4 thời gian qua đã được kiểm chứng nên việc vận động người dân ở ấp 9A2 tham gia mô hình này sẽ không khó”, ông Linh chia sẻ.

Không riêng ở xã Vị Bình, mô hình thắp sáng đường quê đã được nhiều địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện thời gian qua, coi đó là giải pháp để ngăn ngừa trộm cắp, tệ nạn xã hội, cũng như tô thêm nét đẹp trong đời sống văn hóa ở vùng quê. Với hiệu quả thiết thực như vậy, chắc chắn mô hình này sẽ còn được nhân rộng hơn nữa thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>