Thanh niên trúng tuyển sẵn sàng lên đường nhập ngũ

28/02/2021 | 17:52 GMT+7

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, tỉnh có nhiều điểm mới trong thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Đại tá Phạm Văn Thân (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết:

- Nếu những năm trước, một số hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao - nhận quân nằm ngoài khuôn viên ban chỉ huy quân sự cấp mình thì năm nay, tất cả 8/8 đơn vị tổ chức tại ban chỉ huy quân sự cấp mình. Cách làm này vừa khẳng định tính chuyên nghiệp vừa góp phần đảm bảo an toàn cho lễ giao - nhận quân.

Ngoài ra, chúng tôi không tổ chức hội tòng quân; gia đình, người thân thanh niên trúng tuyển sẽ không tập trung vào trại; vào đêm 2-3, không tổ chức văn nghệ, giao lưu, trò chơi, đốt lửa trại. Nhất là lễ giao - nhận quân được rút gọn trong vòng 20 phút. Chúng tôi còn chia 7 mốc thời gian cụ thể để hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố bám sát vào đó mà thực hiện.

Vậy 7 mốc thời gian cụ thể đó ra sao, thưa đại tá ?

- Cụ thể, thành phố Vị Thanh có chỉ tiêu giao quân nữ nên 13 giờ ngày 2-3, đơn vị này đưa công dân nữ nhập ngũ có mặt tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để Phòng Tham mưu đưa đến Trạm khách T80/Quân khu 9.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn tổ chức tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ xong trước 8 giờ 30 phút ngày 2-3. Trước 10 giờ 45 phút ngày 2-3, thanh niên phải tập trung lên ban chỉ huy quân sự cấp huyện và ổn định các mặt.

Trước 11 giờ ngày 2-3, các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình hình thanh niên tập trung lên trạm về Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổng hợp báo cáo Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh. Từ 13 giờ 30 phút đến 15 giờ ngày 2-3, các địa phương họp hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, thị xã, thành phố hạ quyết tâm lần cuối.

Đến 6 giờ ngày 3-3, các địa phương đồng loạt tổ chức lễ giao - nhận quân. Huyện Phụng Hiệp là đơn vị làm điểm có truyền hình trực tiếp. Sau khi giao nhận quân xong, các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp báo cáo ngay kết quả về Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổng hợp báo cáo Quân khu và Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh.

Đại tá đánh giá thế nào về chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay ?

- Trong 1.152 thanh niên trúng tuyển, sức khỏe loại I: 169, loại II: 491, loại III: 492; chuyên môn kỹ thuật là 138; 8 đảng viên. Qua đó cho thấy, chất lượng thanh niên, nhất là sức khỏe loại I và II, chuyên môn kỹ thuật ngày càng cao; người dân chú trọng hơn trong việc tạo điều kiện cho con em mình nâng cao trình độ giáo dục, chuyên môn, sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ.

Thêm nữa, ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như vai trò, nhiệm vụ của thanh niên trong việc bảo vệ Tổ quốc của thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển được nâng lên. Minh chứng là trong 1.152 thanh niên trúng tuyển có 1.115 thanh niên trực tiếp nhận lệnh, chiếm trên 96,79%; gia đình nhận thay 37 lệnh.

Chất lượng thanh niên trúng tuyển năm nay khá cao, nhất là sức khỏe loại I, loại II và chuyên môn kỹ thuật.

Đến thời điểm này, thanh niên trúng tuyển sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thưa đại tá ?

- Đúng vậy, trước 28 Tết Nguyên đán vừa qua, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay đã có mặt tại địa phương. Đáng ghi nhận là trong số này, có nhiều thanh niên đi làm ăn xa. Trước và sau Tết Nguyên đán, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Qua tìm hiểu, 100% thanh niên an tâm, hăng hái, sẵn sàng lên đường nhập ngũ và quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá có nhắn gửi gì với các địa phương trong công tác chuẩn bị lễ giao - nhận quân và thanh niên trước khi lên đường bảo vệ Tổ quốc ?

- Đối với hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố, khi tổ chức trại tòng quân và lễ giao - nhận quân cần thực hiện nghiêm Công văn số 13 của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh về việc thống nhất lễ giao - nhận quân năm 2021; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức, nhất là nêu cao tinh thần, trách nhiệm khi thực hiện.

Còn thanh niên trúng tuyển, cần thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương, đất nước trong bảo vệ Tổ quốc. Khi nhập ngũ, phải tuân thủ các quy định của đơn vị; tích cực tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu các bài giảng, huấn luyện; cố gắng, nỗ lực hết mình để vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>