Sớm thích nghi, hoàn thành tốt nhiệm vụ

11/03/2020 | 20:12 GMT+7

Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay, Trung đoàn Bộ binh 114 nhận 55 tân binh để huấn luyện. Những ngày đầu, hầu hết tân binh đều bỡ ngỡ với 11 chế độ trong ngày của đơn vị….

Tăng gia sản xuất là một trong 11 chế độ hàng ngày của quân đội.

Tân binh Võ Minh Luân, ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, vừa tốt nghiệp đại học luật của Đại học Cần Thơ, rất bỡ ngỡ với thời gian biểu ở đây. Luân cho biết: “Trước khi vào đây, tôi chuẩn bị tâm lý, tập thức dậy sớm, thể dục buổi sáng... nhưng không khỏi bất ngờ với thời gian, quy định, xưng hô, ăn uống, giờ giấc, ngủ nghỉ...”.

Để tân binh sớm thích nghi, Trung đoàn Bộ binh 114 tổ chức sinh hoạt, triển khai đến các thành viên; dán nội quy, quy định của đơn vị ở từng phòng. Cùng với đó là chủ động nắm chắc lý lịch chính trị, hoàn cảnh gia đình của quân nhân; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng; cùng với tân binh tham gia các hoạt động tập thể, giúp họ thêm tự tin, hăng hái trong thực hiện nhiệm vụ.

“Các tân binh tuổi đời còn rất trẻ và chúng tôi xem như người thân trong gia đình, như thế mới giáo dục, huấn luyện được dễ dàng. Qua hơn 20 ngày nhập ngũ, nhìn chung các tân binh đã bắt kịp thời gian biểu, đặc biệt xác định rõ nhiệm vụ của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, đại úy Phan Văn Ngọc Linh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện Trung đoàn Bộ binh 114, cho biết.

Khi tân binh Võ Minh Luân nhập ngũ được một tuần, ông Võ Văn Xem (cha của Luân) cùng gia đình có đến thăm. Điều ông ngạc nhiên khi gặp con trai là cách nói chuyện chậm rãi, biết quan tâm, thăm hỏi người thân. “Lúc thằng Luân ở nhà nó vô tư lắm, nhưng không ngờ mới vào đây được một tuần thì chững chạc hẳn”, ông Xem cho biết.

Tìm hiểu được biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, trước khi tiếp nhận tân binh, Đảng ủy Trung đoàn Bộ binh 114 đã chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ các khâu phục vụ huấn luyện. Như hệ thống thao trường, bãi tập, nơi ăn ở, học tập, sinh hoạt; làm mới mô hình học cụ, giáo án.

Trung đoàn còn chủ động làm tốt việc quán triệt, giao nhiệm vụ, xây dựng ý chí, quyết tâm cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện; cán bộ cũng luôn gương mẫu trong công việc, “lấy tình thương, trách nhiệm làm chuẩn mực; hiệu quả huấn luyện làm thước đo”.

Theo Trung đoàn Bộ binh 114, kế hoạch huấn luyện chiến sĩ mới năm nay là qua kiểm tra, 100% phải đạt yêu cầu, trong đó 75% trở lên khá giỏi, trong đó kiểm tra “3 tiếng nổ” đạt loại giỏi.

Đại úy Linh chia sẻ, trong huấn luyện “3 tiếng nổ” (bắn súng AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích và đánh thuốc nổ) thì bắn súng AK bài 1 là nội dung khó. Để đạt kết quả đòi hỏi mỗi chiến sĩ ngoài thực hiện động tác đúng, kỹ thuật tốt, còn phải rèn luyện cả yếu tố tâm lý vững vàng. Vì vậy, cán bộ các cấp ở Trung đoàn Bộ binh 114 sẽ động viên chiến sĩ nỗ lực luyện tập ngay từ buổi tập đầu tiên.

Trong quá trình huấn luyện sẽ chú trọng hướng dẫn chiến sĩ thực hành các yếu lĩnh động tác, cụ thể như tâm lý thực sự bình tĩnh; cách ngắm; tay, mắt phải phối hợp nhịp nhàng… Đồng thời, cán bộ thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi, động viên chiến sĩ; chia sẻ kinh nghiệm luyện tập và thực hành bắn súng… Qua đó, tạo không khí thoải mái, gần gũi giữa cán bộ, chiến sĩ trong quá trình huấn luyện. 

Năm nay, Trung đoàn tiếp tục coi trọng đổi mới phương pháp huấn luyện và tổ chức huấn luyện theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật kết hợp với chuyên môn nghiệp vụ và chiến thuật, tập trung uốn nắn từng động tác của chiến sĩ. “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, thượng tá Lê Xuân Điền, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 114, cho biết.

11 chế độ trong ngày của quân đội

4 giờ 45 phút: Báo thức (hiệu lệnh bằng nhạc hiệu trên loa của đơn vị), sau đó thể dục sáng từ 10 đến 20 phút. Sau khi thể dục xong là xếp mùng, mền; vệ sinh cá nhân, vệ sinh đơn vị. 5 giờ 30 phút: Ăn sáng. 5 giờ 40 phút: Kiểm tra sáng. 5 giờ 50 phút chuẩn bị vật chất, vũ khí trang bị học tập, huấn luyện và đi đến nơi học tập, huấn luyện. 6 giờ đến 11 giờ: Học tập, huấn luyện buổi sáng. 11 giờ 5 phút: Ăn trưa. 11 giờ 30 phút: Nghỉ trưa. 13 giờ 45 phút: Báo thức chiều. 13 giờ 45 phút: Chuẩn bị đi học tập, huấn luyện. 18 giờ: Ăn chiều. 18 giờ 30 phút: Sinh hoạt tổ đoàn kết. 21 giờ 30 phút: Tắt đèn, ngủ nghỉ.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>