Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

23/01/2018 | 08:10 GMT+7

Năm nay, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) thị xã Ngã Bảy được giao tuyển 95 thanh niên nhập ngũ, đến nay, đơn vị đang thực hiện các bước để chốt danh sách.

Thanh niên Nguyễn Hữu Khanh (giữa) sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Cũng như các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, những ngày qua, thị xã Ngã Bảy đang tập trung bình nghị bước 2 cấp huyện để chọn những thanh niên ưu tú nhất trúng tuyển NVQS.

Chuẩn bị chu đáo

Ngay sau khi kết thúc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017, Hội đồng NVQS thị xã yêu cầu các xã, phường nắm lại danh sách thanh niên tuổi 17, đồng thời rà soát lại thanh niên tạm hoãn NVQS năm trước để gọi khám tuyển năm 2018.

Theo đó, năm 2018 đơn vị có gần 3.040 thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Qua xét duyệt chính trị, đơn vị có trên 700 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển. Nhằm giúp thanh niên chấp hành tốt Luật NVQS, các xã, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời thực hiện một số mô hình “Khu vực không phát sinh xăm trổ phản cảm trên cơ thể”, “Khu vực không phát sinh trộm cắp trên địa bàn”; vận động, khuyến khích những thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng còn trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tình nguyện đăng ký.

Để chọn những thanh niên đạt chất lượng tốt ngay từ cơ sở, tại sơ khám, các đơn vị bố trí đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang bị thiết bị y tế hiện đại. “Chúng tôi chuẩn bị kỹ như thế nhằm hạn chế thời gian, công sức và vật chất khi khám cấp huyện”, trung tá Võ Văn Lộc, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Ngã Bảy, giải thích.

Sau khi khám sơ tuyển, thị xã có 230 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe cấp huyện, qua đó có 115 thanh niên đủ sức khỏe trúng tuyển. Trong 115 thanh niên thì 17 thanh niên có chuyên môn kỹ thuật (cao đẳng, đại học 10 thanh niên, trung cấp 7 thanh niên), sức khỏe loại I và II có 50 thanh niên. Theo trung tá Lộc, nhìn chung chất lượng thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển năm nay khá đồng đều, hơn hết tất cả đều viết đơn tình nguyện tham gia NVQS.

Một điểm nổi bật nữa trong công tác chuẩn bị, là sau khi có danh sách thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển, hội đồng NVQS các xã, phường cử thành viên phối hợp với các ấp, khu vực đến thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của thanh niên và gia đình để tiếp tục tuyên truyền Luật NVQS, chọn người nào chắc người đó.

Sẵn sàng nhập ngũ

Những ngày qua, gia đình thanh niên Nguyễn Hữu Khanh, ở khu vực 4, phường Lái Hiếu, trở nên vui hơn vì hay tin em trúng tuyển NVQS. Gia đình Khanh có 2 anh em; cách đây 1,5 năm, khi đang học cao đẳng ngành kỹ thuật môi trường, do điều kiện không cho phép, nên Khanh nghỉ học để phụ giúp gia đình.

Cuối năm 2017, hay tin địa phương có đợt tuyển NVQS, Khanh tự nguyện đăng ký tham gia. “Trước đây, ông cha ta hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, còn nay sống trong thời bình, điều kiện sinh hoạt quá đủ đầy thì không có lý do gì không thực hiện nghĩa vụ của mình khi Tổ quốc cần”, Khanh giải thích.

Những ngày qua, bà Nguyễn Thị Phượng Anh (mẹ của Khanh) dành nhiều thời gian động viên con trai cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong môi trường mới; khoe với bà con hàng xóm về con của mình sắp trở thành quân nhân...

Cũng giống như Khanh, thanh niên Nguyễn Nghĩa Nhân, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, rất phấn khởi chờ đến ngày nhập ngũ. Nhân vừa tốt nghiệp cao đẳng ngành chăn nuôi thú y thì sau đó tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia NVQS.

Theo Nhân, tham gia NVQS là nhiệm vụ cao cả không phải ai muốn là thực hiện được, bởi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hàng năm và độ tuổi… “Nếu có cơ hội tôi sẽ phục vụ lâu dài trong quân đội, còn không thì về quê phụ giúp gia đình”, Nhân bộc bạch.

Theo trung tá Lộc, 115 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển NVQS năm nay đều tình nguyện viết đơn đăng ký, hiện rất phấn khởi và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Thời gian tới, đơn vị sẽ sớm chốt danh sách 95 thanh niên trúng truyển, đồng thời tổ chức trao lệnh nhập ngũ tại Thị ủy Ngã Bảy. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho thanh niên trúng tuyển. “Chúng tôi còn xem xét những gia đình thanh niên nào khó khăn về nhà ở sẽ hỗ trợ sửa chữa; tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên; tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho các em trước khi lên đường”, trung tá Lộc thông tin.

Trong 95 thanh niên trúng tuyển, thị xã Ngã Bảy sẽ giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 5 thanh niên, Công an tỉnh 15 thanh niên, Sư đoàn bộ binh 330 55 thanh niên, Lữ đoàn Thông tin Quân khu 9 20 thanh niên.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>