Sẵn sàng Lễ giao - nhận quân

28/02/2021 | 17:55 GMT+7

Ngày 3-3 tới đây, 1.101 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021 của tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ giao - nhận quân của các huyện, thị xã, thành phố đã cơ bản hoàn thành.

Kiểm tra thân nhiệt của thanh niên trước khi khám sức khỏe.

Đảm bảo số lượng, chất lượng

Đại tá Phạm Văn Thân, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết, tuyển quân năm nay, tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, trong đó chú trọng những công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, trung cấp nhằm nâng cao chất lượng của lực lượng bộ đội thường trực, gắn với nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên, góp phần tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương.

Qua các bước, tỉnh trao 1.152 lệnh gọi nhập ngũ, trong đó chính thức 1.101, dự phòng 51. Trong 1.101 thanh niên chính thức, tỉnh sẽ giao cho Sư đoàn Bộ binh 330 là 557, Sư đoàn Bộ binh 4 là 100, Lữ đoàn Thông tin 29 là 180, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 64, Bộ Công an là 200.

Để tuyển quân năm 2021 đạt kết quả cao, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng, từ đầu năm 2020, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã triển khai, thực hiện các bước chuẩn bị theo đúng quy trình, hướng dẫn của trên. Cụ thể từ nắm nguồn, đăng ký nghĩa vụ quân sự, xét duyệt nghĩa vụ quân sự lần 1, sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, bình nghị lần 1, đến khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, bình nghị lần 2, xét duyệt nghĩa vụ quân sự lần 2...

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết, để tuyển quân năm 2021 bảo đảm đủ chỉ tiêu và chất lượng, Huyện ủy, UBND và Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn và ban, ngành, đoàn thể của địa phương quán triệt, triển khai, thực hiện tốt quy trình các bước tuyển quân đúng luật, chặt chẽ, chất lượng, dân chủ, công bằng, công khai. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản dưới luật bằng nhiều hình thức đa dạng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân về công tác tuyển quân. “Khi khám sức khỏe cấp huyện chúng tôi còn cử cán bộ có chuyên môn cao và kinh nghiệm; trang bị thiết bị hiện đại như máy điện tim, máy X-Quang, siêu âm để tuyển người nào chắc người đó”, ông Vui cho biết thêm.

Còn ông Hồ Văn Phú, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho hay, đi đôi với công tác tuyên truyền, huyện Phụng Hiệp đã kịp thời kiện toàn hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đúng thành phần, đối tượng theo Luật Nghĩa vụ quân sự; đồng thời kiện toàn Hội đồng khám sức khỏe, trong đó ưu tiên chọn các thành viên có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm. Trước khi tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên, huyện tổ chức tập huấn kỹ về chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó chú trọng các chuyên khoa mắt, tim mạch, bệnh mãn tính… “Trước khi gọi thanh niên lên khám sức khỏe, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện rà soát kỹ và thông qua danh sách gọi khám với tỷ lệ phù hợp. Trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ, Hội đồng còn tiến hành phúc tra, khám lại những thanh niên có nghi vấn về sức khỏe, đảm bảo giao quân đạt 100% chỉ tiêu trên giao, không có trường hợp nào phải loại trả vì lý do sức khỏe”, ông Phú cho biết thêm.

Trong 1.152 thanh niên trúng tuyển, sức khỏe loại I 169, loại II 491, loại III  492, chuyên môn kỹ thuật 138, trong đó cao đẳng 47, đại học 69; 8 đảng viên. Đây là những thanh niên ưu tú của tỉnh trong đợt tuyển quân năm nay không chỉ trình độ, sức khỏe mà còn đạo đức. Họ sẽ góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ Tổ quốc 2 năm tới, là nguồn để địa phương tuyển chọn vào lực lượng thường trực và dự bị động viên trong tương lai.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp quyết tâm tuyển người nào chắc người đó.

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19, tái khám sức khỏe

Theo hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố, để Lễ giao - nhận quân diễn ra nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm, các đơn vị đã có kế hoạch triển khai, thực hiện trên tinh thần thực hiện Công văn số 13 của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh về việc thống nhất Lễ giao - nhận quân năm 2021.

Theo đó, phân công ban, ngành, đoàn thể tổ chức dựng lều trại theo đúng quy định; tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, không tổ chức hội trại tòng quân, gia đình và thân nhân thanh niên không tập trung tại hội trại, lễ giao - nhận quân rút gọn không quá 20 phút. “Chúng tôi làm như vậy là thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để thực hiện tốt, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã tuyên truyền đến thanh niên và gia đình”, đại tá Thân cho biết thêm.

Cùng với đó, khi thanh niên lên trại, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố còn tổ chức khám sức khỏe lại cho tất cả thanh niên trúng tuyển, nhất là ma túy và HIV. “Chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống 8/8 huyện, thị xã, thành phố để kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung này”, ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết.

Ngoài ra, các địa phương còn tổ chức phun thuốc diệt côn trùng; bố trí nước khử khuẩn, khẩu trang y tế; phân công lực lượng chức năng đảm bảo trật tự an tàn giao thông; tặng quà cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ...

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, đánh giá cao công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 của các sở, ban, ngành, địa phương. Ông cho rằng, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt từ việc quán triệt, triển khai các văn bản của cấp trên đúng quy định, chặt chẽ; đã kịp thời theo dõi, đôn đốc, tham gia thực hiện tốt công tác xét duyệt, sơ tuyển, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, phát lệnh gọi nhập ngũ.

Để Lễ giao - nhận quân năm 2021 diễn ra tốt đẹp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: “Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân, nhất là gia đình và thanh niên trúng tuyển về quyền lợi, nghĩa vụ của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân cùng giải quyết khó khăn, vướng mắc (nếu có) trước khi giao - nhận quân, hạn chế thấp nhất bù đổi tân binh. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>