Quyết tâm thực hiện thắng lợi công tác tuyển quân

23/02/2018 | 07:46 GMT+7

Ngày 3-3 tới đây, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ giao - nhận quân năm 2018. Năm nay, Hậu Giang có 1.085 thanh niên (TN) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đại tá Nguyễn Văn Vững (ảnh), Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết:

- Khẳng định rằng, chất lượng TN trúng tuyển năm nay cao hơn năm trước, nhất là chuyên môn kỹ thuật, sức khỏe và đảng viên. Cụ thể như, toàn tỉnh phát lệnh 1.134 TN trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (chính thức 1.085, dự phòng 49) thì có 16 đảng viên, 161 người có chuyên môn kỹ thuật (tăng 3,21% so với năm 2017), trong đó 87 người có trình độ cao đẳng, đại học; sức khỏe loại I tăng 8,32% so năm 2017, đặc biệt nhiều địa phương có TN đạt sức khỏe loại I chiếm 50%. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của TN và gia đình đã nâng lên rất nhiều.

Để đạt kết quả trên, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chuẩn bị như thế nào trong công tác tuyển quân ?

- Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương; ngoài ra, làm tốt công tác này là yếu tố quan trọng góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng - an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang thường trực, lực lượng dự bị động viên ngày càng chính quy, tinh nhuệ. Do đó, sau khi tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017, Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh phối hợp với sở, ngành, địa phương thực hiện chặt chẽ các bước quản lý, nắm nguồn, xét duyệt, sơ tuyển, bình nghị, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, phát lệnh gọi nhập ngũ. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân về quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hơn hết là cho tuổi trẻ thấy được thi hành nghĩa vụ quân sự là vinh dự, tự hào tiếp bước truyền thống cha anh…

Nguyên nhân nào đạt kết quả trên ?

- Theo tôi, đạt kết quả như thế là do lãnh đạo cơ sở đã vào cuộc một cách rất quyết tâm, trách nhiệm trong công tác tuyển quân. Nhiều lãnh đạo địa phương đã theo sâu sát kể từ khi Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh tổ chức sơ kết tuyển quân năm 2017 và giao chỉ tiêu năm 2018. Nhiều cán bộ cùng với ngành chức năng, địa phương xuống tuyên truyền, vận động TN và gia đình kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Bên cạnh đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã chỉ đạo chặt chẽ, xuyên suốt, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những khó khăn mà địa phương gặp phải.

Cùng với đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã bố trí, sắp xếp cán bộ khám sức khỏe có chuyên môn, tay nghề khá cao. Do đó, ngay từ cơ sở, chúng tôi đã chọn những TN có trình độ, sức khỏe tốt nhất để khám cấp huyện và đạt yêu cầu đề ra.

Những năm qua, chính sách hậu phương quân đội được các ngành, các cấp thực hiện rất tốt, góp phần giúp TN vững tâm trước lúc lên đường nhập ngũ. Năm nay, Hậu Giang thực hiện chính sách này ra sao, thưa đại tá ?

- Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã tổ chức xong việc thăm hỏi, tặng quà cho TN trúng tuyển. Các huyện, thị xã, thành phố còn vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ TN nhiều phần quà; xem xét sửa chữa nhà của gia đình TN xuống cấp, hư hỏng; tạo điều kiện cho gia đình vay vốn, hỗ trợ việc làm…

Để hội trại tòng quân diễn ra thành công, Hậu Giang đã chuẩn bị như thế nào ?

- Đây là một trong những vấn đề quan trọng, quyết định vào thành công của công tác tuyển quân, do đó Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh đã yêu cầu các ngành, địa phương chuẩn bị lều trại đúng kích cỡ; bố trí, sắp xếp, trang trí đúng quy định. Ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã lên kế hoạch tổ chức cụ thể, rõ ràng như: rước TN lên trại, tổ chức trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa văn nghệ.

Đặc biệt, tại đêm hội trại tòng quân các địa phương đều tổ chức gặp gỡ giao lưu giữa các thế hệ, văn nghệ… tất cả hướng cho TN hiểu được truyền thống của quê hương, xác định được vai trò, trách nhiệm của người trai trước khi lên đường bảo vệ Tổ quốc và trách nhiệm của quân nhân khi về đơn vị để sớm hòa nhập với môi trường quân đội.

Đại tá có nhắn nhủ gì đối với TN trước khi lên đường nhập ngũ ?

- TN cần xác định nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự, tự hào của thế hệ hôm nay tiếp bước truyền thống cha anh bảo vệ Tổ quốc, do đó, cần chấp hành nghiêm lệnh gọi nhập ngũ; giữ gìn sức khỏe thật tốt để đảm bảo cho lễ giao - nhận quân và thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị. Hơn thế nữa là phát huy truyền thống của địa phương, chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội, đơn vị và không bỏ ngũ.

Trong 1.085 TN trúng tuyển chính thức, Hậu Giang giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 55 TN, Sư đoàn Bộ binh 330 775 TN, Sư đoàn Bộ binh 4 80 TN, Lữ đoàn Thông tin 29 40 TN, Công an tỉnh 100 TN, K20 20 TN, Tổng Cục VIII 15 TN.

 

Xin cảm ơn đại tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>