Nhiều kết quả nổi bật trong Tháng hành động phòng, chống ma túy

15/07/2019 | 08:34 GMT+7

Thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6), ngành chức năng, địa phương tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, triệt phá và đạt nhiều kết quả nổi bật. Đại tá Trần Văn Minh (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết:

- Trong tháng này, toàn tỉnh bắt, khởi tố 3 vụ, 3 bị can có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, với 13,3234 gram ma túy tổng hợp; ra quyết định xử phạt hành chính 2 đối tượng vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy số tiền 2,25 triệu đồng.

Tiến hành thử test 70 người nghi vấn sử dụng ma túy, kết quả có 45 trường hợp dương tính. Qua đó lập 16 hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 12 trường hợp. Số còn lại đang tiếp tục củng số hồ sơ xử lý.

Đạt được kết quả như trên, nguyên nhân do đâu, thưa ông ?

- Kết quả đó là nhờ sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn. Theo đó, lực lượng công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống và tác hại ma túy được gần 50 cuộc, có 2.170 lượt người dự; phát 15.200 tờ rơi, treo gần 70 pano.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với tổ chức thành viên tăng cường nhiều hoạt động sâu rộng tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên và Nhân dân cảnh giác, không bao che, chứa chấp tội phạm ma túy được 2.540 cuộc, với hơn 11.340 lượt người dự. Ngành lao động - thương binh và xã hội tổ chức phát 3.345 tờ rơi, treo 20 băng rôn tuyên truyền phòng, chống ma túy. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh phát 3.500 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Ngoài ra, thành phố Vị Thanh đã tổ chức ra mắt mô hình “4+1” về phòng, chống ma túy tại phường IV; các huyện, thị xã còn lại tổ chức sơ kết, tuyên truyền về ma túy.

Thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay có gì mới, thưa ông ?

- Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay tuy diễn ra không rầm rộ như mọi năm nhưng có chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nếu những năm trước, tháng này ngoài lực lượng công an tỉnh thì chỉ có một vài đơn vị tham gia, vào cuộc nhưng năm nay lãnh đạo tỉnh phân công, chỉ đạo cụ thể hầu hết các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương đẩy mạnh thực hiện. Từ đó, nhiều hoạt động được triển khai như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức hội thi, hội diễn; kiểm tra liên ngành những cơ sở có điều kiện về an ninh trật tự; thử test đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy.

Nhiều địa phương còn tổ chức sơ kết hoạt động mô hình phòng, chống ma túy; tư vấn, giúp đỡ những người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng… Tôi cho rằng, Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay khá thắng lợi.

Ông còn băn khoăn điều gì về công tác phòng, chống ma túy thời gian qua trên địa bàn tỉnh ?

- Tính đến ngày 30-6-2019, toàn tỉnh có 1.154 người nghiện ma túy hồ sơ quản lý; khoảng 550 người nghi nghiện; tất cả xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có người nghiện và đa phần tập trung ở thanh niên.

Thời gian qua, công tác phòng, chống ma túy gặp không ít khó khăn như: đối tượng ít khi mua, bán trực tiếp mà thông tin nơi cất giấu để lấy; dùng xe phân khối lớn chạy với tốc độ cao để vận chuyển; nhiều đối tượng ở địa bàn khác móc nối với đối tượng ở tỉnh.

Chưa kể là nhiều người sau đi cai nghiện không có mặt tại địa phương nên hàng năm chúng tôi rất khó trong kiểm tra để đưa ra khỏi danh sách người nghiện. Giới trẻ nghĩ ma túy đá dễ chơi, sử dụng 1 đến 2 lần sẽ không nghiện nhưng thực tế không như vậy…

Để công tác phòng, chống ma túy đạt hiệu quả cao hơn, tới đây đơn vị có những biện pháp nào, thưa ông ?

- Chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh nhân rộng mô hình “4+1” tại một số địa phương khác; tăng cường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, địa phương để kịp thời phân loại người nào nghiện ít, nghiện nhiều nhằm theo dõi, quản lý.

Sẽ quản lý chặt những người sau cai nghiện để có biện pháp giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của tệ nạn này đến Nhân dân, trường học, cán bộ, đảng viên, công nhân để cùng nhau phòng, chống; phối hợp chặt với các tỉnh, thành phố giáp ranh nắm chặt hoạt động của đối tượng liên quan ma túy để triệt phá…

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>