Khi người dân phòng, chống tội phạm

30/10/2018 | 08:14 GMT+7

Từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động, xây dựng sâu rộng trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người dân dũng cảm tham gia phòng, chống tội phạm.

Lãnh đạo Công an huyện Vị Thủy trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh làm rõ đối tượng cướp tài sản.

“Miễn còn khỏe là vợ chồng tôi tiếp tục cùng bà con đóng góp công sức để giữ gìn bình yên cho địa phương”, đó là lời tâm sự của ông Trần Văn Út, ngụ xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, khi nhắc đến việc Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vợ chồng ông vì có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ánh mắt phấn khởi cùng nụ cười khảng khái của nông dân trên 40 tuổi như khẳng định rằng, giữ gìn an ninh trật tự không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an mà còn đối với những người dân như ông.

Một năm trước, khoảng hơn 10 giờ đêm, vợ chồng ông phát hiện 2 con chó đang giãy chết ở phía sau nhà nghi do bị trộm đánh thuốc. Quyết chờ 3 giờ liền, khi một đối tượng quay lại để mang 2 con chó đi, vợ chồng ông đã dũng cảm vây bắt, truy hô cùng người dân xung quanh tóm gọn giao công an xã xử lý dù đối tượng manh động, chống trả quyết liệt, gây thương tích cho bản thân ông.

Chỉ vào vết thương còn để lại trên cơ thể, ông Út kể: “Lúc giằng co với tên trộm, tôi bị nó đánh bị thương ở tay, chảy máu đầu phải khâu mấy mũi, nhập viện cả tuần. Nhưng không sao, miễn bắt được trộm, địa phương yên ổn thì vết thương này không hề hấn gì”.

Còn nhớ khoảng 21 giờ ngày 16-2-2018 (nhằm mùng 1 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), đối tượng Đoàn Văn Mây, ở ấp 1, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đột nhập vào nhà dân ngụ cùng ấp, dùng dao khống chế cướp tài sản và gây thương tích cho một người trong gia đình. Bị kháng cự, Mây bỏ chạy.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Chí Tâm, Nguyễn Thanh Toàn, cùng ngụ xã Vị Đông; ông Nguyễn Minh An, ngụ xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy và bà Nguyễn Thị Kim The, ngụ xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời hỗ trợ tích cực, cung cấp thông tin nhanh cho lực lượng công an để điều tra làm rõ vụ việc.

Với thành tích trong công tác đấu tranh làm rõ đối tượng cướp tài sản, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, 4 cá nhân trên đã được Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy khen thưởng.

Trong khi đó, dù là học sinh nhưng em Khưu Văn Luyến và Nguyễn Việt Hưng lại là những tấm gương dũng cảm trong vây bắt đối tượng cướp tài sản.

Theo đó, cuối năm 2017, khi đang đứng nói chuyện trên cầu Xà No, thuộc khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi trên một xe mô tô áp sát. Lúc này, đối tượng ngồi sau nhảy xuống xe dùng dao tự chế đe dọa Hưng và Luyến yêu cầu đưa tiền, nhưng 2 em đã dũng cảm chống trả khiến 2 tên cướp bỏ chạy mỗi tên một hướng.

Một lúc sau, tên cầm lái xe mô tô quay lại tìm đồng bọn thì bị Luyến và Hưng cùng một số người dân vây bắt giao cho công an, tên còn lại cũng bị tóm gọn ngay sau đó. Với thành tích này, 2 em đã được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.

“Là học sinh nhưng chúng em hiểu được ý nghĩa của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cho nên, bên cạnh việc học, chúng em vẫn quyết tâm đóng góp một phần sức nhỏ của mình cùng lực lượng công an và bà con giữ gìn bình yên cho địa phương”, em Nguyễn Việt Hưng chia sẻ.

Đó là số ít trong nhiều tấm gương người dân dũng cảm vây bắt, tố giác tội phạm, nhưng đã minh chứng rằng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh đã và đang được phát huy mạnh mẽ.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương đổi mới công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với tình hình thực tế từng cơ quan, đơn vị, địa phương”, trung tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Cũng theo trung tá Nguyễn Hoàng Ba, đơn vị sẽ quan tâm đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh, kể cả chính quyền các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể tham gia truy bắt, tố giác tội phạm để động viên, thúc đẩy phong trào này ngày càng phát triển. 

Qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đến nay, toàn tỉnh có 55 mô hình hoạt động hiệu quả với hơn 47.000 người tham gia. Từ đó, Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị trong công tác phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

 

Bài, ảnh: HOÀI XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>