Huyện Long Mỹ: Sẵn sàng giao quân

15/01/2019 | 09:01 GMT+7

Từ khi chia tách đến nay, huyện Long Mỹ luôn dẫn đầu các đơn vị cấp huyện về số lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự có sức khỏe loại I. Thời điểm này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Long Mỹ đã chốt danh sách thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ năm 2019 với 131 thanh niên (chỉ tiêu là 125).

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Lương Tâm thường xuyên đến thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển trước lúc lên đường nhập ngũ.

Trong 131 thanh niên trúng tuyển, sức khỏe loại I có 58, loại II có 52 và loại III có 21; ngoài ra có 15 thanh niên chuyên môn kỹ thuật. Trong số này, thanh niên sức khỏe loại I cao hơn những năm trước. Thượng tá Đinh Thanh Tòng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, cho biết: “Đơn vị luôn bám sát thanh niên, đồng thời ưu tiên những trường hợp có sức khỏe tốt nhất để tuyển chọn”.

Thượng tá Tòng chia sẻ thêm, hàng năm đơn vị không chỉ nắm danh sách thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự mà còn tuổi 17 để tạo nguồn cho những năm tiếp theo. Ngoài việc nắm chính trị, nhân thân, đơn vị còn biết rõ tiền sử bệnh tật của người thân trong gia đình. Khi chuẩn bị tuyển quân, đơn vị phối hợp với công an địa phương để nắm việc chấp hành pháp luật, lao động của thanh niên ở nơi cư trú.

Khi tổ chức khám sức khỏe, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện bố trí trang thiết bị, máy móc hiện đại và cử cán bộ có chuyên môn cao để khám. “Những trường hợp nào khả nghi về bệnh tật thì khám lại 2-3 lần cho chính xác”, thượng tá Tòng thông tin thêm.

Đối với những thanh niên đi làm ăn xa khi về địa phương khám, ban, ngành vận động gia đình yêu cầu về trước ít nhất 1 ngày để ổn định về sức khỏe. Nếu trúng tuyển thì phần lớn thanh niên sẽ ở lại địa phương để chờ ngày lên đường nhập ngũ và được khuyến cáo hạn chế tối đa sử dụng rượu, bia.

Với cách làm trên, những năm qua, huyện Long Mỹ không chỉ có thanh niên đạt sức khỏe loại I nhiều mà không có trường hợp nào bù, đổi.

Phát huy truyền thống cách mạng, 131 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay đều viết đơn tự nguyện với quyết tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ.

Những ngày qua, tranh thủ trước khi lên đường nhập ngũ, thanh niên Trần Văn Đảm, ở ấp 3, xã Lương Tâm, phụ giúp gia đình trong việc đồng áng.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Đảm lên Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân cho một xưởng gỗ với lương gần 7 triệu đồng/tháng. Sau vài tháng, Đảm về địa phương khám sức khỏe và trúng tuyển. “Đối với tôi, vinh dự là được góp một phần công sức cho quê hương, đất nước. Trong môi trường mới, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng là người con của quê hương Lương Tâm anh hùng”, Đảm nói.

Còn thanh niên Nguyễn Chí Tâm, ở ấp 9, xã Lương Tâm, những ngày qua cũng háo hức chờ đến ngày lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Tâm là con út trong gia đình có 2 anh em. Cha Tâm bị tật ở chân nhưng hàng ngày vẫn chạy xe ba gác thuê để lo kinh tế gia đình. Thấy cha vất vả, hơn 2 năm qua, Tâm và anh trai xin làm công nhân cho một công ty ở thành phố Cần Thơ để phụ giúp kinh tế gia đình.

Khi hay con trai trúng tuyển nghĩa vụ, cha của Tâm rất tự hào; động viên con trai yên tâm làm tròn nghĩa vụ. Tâm nói: “Ở môi trường quân đội, dù vất vả, khó khăn đến mấy tôi cũng sẽ cố gắng vượt qua”.

Dự kiến, ngày 24-1 tới, các xã trên địa bàn sẽ phát lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển, sau đó, tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên và gia đình; phân công từng thành viên trong hội đồng nghĩa vụ quân sự chuẩn bị ngày hội trại tòng quân sao cho chu đáo, chặt chẽ.

Năm nay, huyện còn thực hiện mô hình “Mâm cơm nghĩa tình” ở tất cả các xã trên địa bàn để tạo sự gắn kết giữa chính quyền địa phương với thanh niên, gia đình. Đến thời điểm này, phần lớn các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đều có mặt tại địa phương và luôn trong tư thế sẵn sàng nhập ngũ.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>