Hậu phương quân đội vững chắc

01/12/2019 | 12:56 GMT+7

Mười năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh triển khai, thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh trợ cấp cho những trường hợp có công với cách mạng.

Có dịp trở lại thăm gia đình ông Ngô Văn Lơ, ở ấp 4, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, được hỗ trợ sửa nhà vào năm 2017, nay cuộc sống của gia đình ông khá ổn định.

“Có được như thế, ngoài cố gắng của gia đình tôi còn có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương trong việc sửa nhà. Đúng là có an cư mới lạc nghiệp”, ông Lơ bộc bạch.

Trước đây, nhà ông Lơ vách tường, mái lợp tôn nhưng nhiều năm không có tiền sửa nên xuống cấp. Năm 2017, con của ông là Ngô Thanh Cát Lót viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển. Ghi nhận tinh thần ấy, ngành chức năng huyện Vị Thủy đã xem xét, hỗ trợ gia đình anh 25 triệu đồng sửa nhà. 

Từ khi sửa lại nhà, vợ chồng ông Lơ chú tâm hơn trong phát triển kinh tế. Theo đó, ông làm thuê, còn vợ thì bán hàng bông ở chợ Nàng Mau. Do biết chắt chiu hơn trong chi tiêu nên cuộc sống gia đình ông có của ăn của để.

“Tuy chưa giàu nhưng cuộc sống gia đình tôi tốt hơn trước rất nhiều. Đây là bước đệm để gia đình cố gắng nhiều hơn trong thời gian tới, đồng thời sẽ giáo dục con cháu chấp hành tốt quy định pháp luật, trở thành công dân tốt”, ông Lơ nói.

Còn anh Ngô Kế Nghiệp, ở khu vực 2, phường III, thành phố Vị Thanh, hiện không chỉ có công việc ổn định mà còn góp phần giúp gia đình có cuộc sống dư dả.

Năm 2009, anh xuất ngũ và có giấy giới thiệu học nghề miễn phí của cơ quan chức năng. Từ giấy này, anh học lái xe, sau đó xin lái xe cho một công ty trên địa bàn thành phố với mức lương từ 6-7 triệu đồng/tháng, góp phần rất lớn giúp gia đình có cuộc sống ổn định.

Anh Nghiệp cho biết: “Cũng nhờ chính sách cho những người xuất ngũ nên tôi mới được học nghề miễn phí và có việc làm ổn định. Đó là chủ trương đúng đối với những người xuất ngũ. Hy vọng chính sách này tiếp tục duy trì và phát huy”.

Song song đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng chỉ đạo ban chỉ huy quân sự cấp huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể quan tâm đối tượng là thương binh, gia đình chính sách… nhằm giải quyết kịp thời  những tồn đọng về thực hiện chính sách sau chiến tranh.

Trên cơ sở này, cơ quan quân sự cấp huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ trợ cấp đối với quân nhân, dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế trở về địa phương.

Mười năm qua, thực hiện các Quyết định 190, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị Quân khu ra quyết định cho trên 17.820 đối tượng được hưởng, với gần 60 tỉ đồng; đã cất, bốc được 21 hài cốt liệt sĩ. Lực lượng vũ trang các địa phương còn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: “Tổ chức ăn tết với gia đình chính sách và hộ nghèo”, vận động cán bộ, chiến sĩ tham gia các quỹ “Nhà tình đồng đội”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo… với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Mười năm qua, tỉnh cũng xây dựng 41 căn nhà tình nghĩa, 415 căn nhà tình đồng đội, đồng đội, tổng kinh phí trên 20 tỉ đồng; hỗ trợ 211 nền cho cán bộ gặp khó khăn về nhà ở đang công tác trong lực lượng vũ trang tỉnh; hỗ trợ trên 1,6 tỉ đồng để xây dựng, cấp 32 căn nhà và đảm bảo chỗ ở cho 49 gia đình sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp...

“Đối với lực lượng dân quân tự vệ, UBND các cấp đã có sự quan tâm, chăm lo, đảm bảo chế độ tiền ăn, ngày công lao động trong huấn luyện, họat động, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu theo Luật Dân quân tự vệ”, thượng tá Nhan Quốc Thái, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết.

Có thể thấy, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh được triển khai chặt chẽ, đúng quy định; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách không ngừng được cải thiện và nâng cao. Kết quả đó là sự nỗ lực, cố gắng lớn của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh trong việc phối hợp cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cùng chung tay chăm lo cho đối tượng chính sách và người có công.

“Thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, thẩm định để hoàn thành giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng được hưởng. Đồng thời quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa và tổ chức thực hiện tốt hơn chính sách hậu phương quân đội” thượng tá Thái nói.

Những việc làm thiết thực của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về chính sách hậu phương quân đội đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ phục vụ trong quân đội; tạo sự đồng thuận đối với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>