Đưa quân đủ số lượng, đảm bảo chất lượng

03/12/2020 | 08:40 GMT+7

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 được Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, thực hiện tích cực, chủ động theo đúng kế hoạch, với mục tiêu đảm bảo về số lượng, mạnh về chất lượng.

Anh Bảo (ngồi) sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu trúng tuyển.

Anh Nguyễn Chí Bảo, hiện phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội UBND xã Thạnh Hòa, công việc gắn bó với anh vài năm nay. 26 tuổi, tốt nghiệp đại học luật, bạn bè đồng trang lứa hầu như chọn cho mình những công việc tốt ở thành phố Cần Thơ hoặc Thành phố Hồ Chí Minh, còn anh chọn cho mình công việc tại UBND xã vì yêu thích và vì gần nhà, có thể tiếp cha mẹ lo cho hai đứa em đang tuổi ăn học.

Là thanh niên trong độ tuổi theo quy định của Luật NVQS, khi Hội đồng NVQS xã đến liên hệ gia đình để nắm thông tin, cùng các công việc khác, anh Bảo và gia đình đều thực hiện theo đúng các yêu cầu của hội đồng. Dù cảnh nhà còn khó khăn, do hai em đi học, cha mẹ lại làm nông nhưng anh định hướng: nếu đủ điều kiện theo quy định sẽ tình nguyện, hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ người trai. Anh Bảo chia sẻ: “Tôi cũng muốn được học cao hơn và có công việc ổn định nhưng trách nhiệm với quê hương đất nước là lớn nhất. Làm ở UBND xã, qua tiếp cận với các hoạt động tuyên truyền nên hiểu mình phải tiên phong, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm công dân. Ba mẹ và các em trong nhà, hàng xóm cũng ủng hộ tôi lắm”.

Suy nghĩ của anh Bảo là suy nghĩ chung của nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS của xã Thạnh Hòa. Trong 3 năm qua, xã Thạnh Hòa đều đứng hạng nhất, nhì trong thi đua thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của huyện Phụng Hiệp. Năm nay, xã quyết tâm giữ vững thành tích này. Ông Nguyễn Văn Chánh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Thạnh Hòa, cho biết: Việc thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thực hiện theo đúng Hướng dẫn 737 năm 2017 của Bộ Tư lệnh Quân khu 9 về việc Hướng dẫn các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; Kế hoạch số 534 năm 2020 của Hội đồng NVQS huyện Phụng Hiệp về việc thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Qua đó, Hội đồng NVQS xã đã xây dựng kế hoạch chỉn chu, đảm bảo các bước, thời gian theo quy định.

Ngay từ đầu năm, Hội đồng NVQS xã đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, yêu cầu cùng ấp nắm nguồn một cách cụ thể, sát sao, đảm bảo không bỏ sót thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS. Công tác điều tra, rà soát được thực hiện bài bản, cẩn thận, ghi chép đầy đủ. Song song đó, là kết hợp tuyên truyền Luật NVQS để người dân có con em trong độ tuổi nắm rõ các quy định.

Công tác nắm nguồn được Hội đồng NVQS xã thực hiện vào tháng 1 hàng năm, tổng số nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ năm nay có 700 thanh niên. Trong số này có 36 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao học, 21 thanh niên tốt nghiệp cao đẳng. Hội đồng NVQS xã đã báo cáo với Thường trực Hội đồng NVQS huyện theo thời gian quy định. Bên cạnh đó, đã hoàn thành đăng ký NVQS tuổi 17 được 149 thanh niên, với 7 nữ chuyên môn kỹ thuật cần cho quân đội; đăng ký quân nhân dự bị hạng 2 được 9 trường hợp. Qua xét duyệt NVQS lần 1 có 210 thanh niên đủ điều kiện sơ tuyển tại Trạm Y tế xã. Từ bình nghị lần 1, Hội đồng NVQS xã chốt danh sách 92 thanh niên đủ điều kiện đề nghị Hội đồng NVQS huyện Phụng Hiệp ra lệnh gọi khám sức khỏe chính thức tại Trung tâm Y tế huyện, sẽ được tổ chức tới đây.

Hội đồng NVQS xã xác định: Để công tác tuyên truyền thấm sâu vào người dân, những điển hình người thật việc thật sẽ là điểm nhấn. Anh Nguyễn Tấn Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thạnh Hòa, thành viên của Hội đồng NVQS xã, là điển hình như thế. Anh rất tích cực trong công tác tuyên truyền cùng các thành viên khác ở ấp. Xuống gặp thanh niên, anh lấy trực tiếp câu chuyện trải nghiệm của mình để chia sẻ. Năm 2009, từng đi NVQS, sang năm 2011 anh hoàn thành và trở về công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã. Trong thời gian công tác, anh được tạo điều kiện đi học trung cấp chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn. Anh kể: “Ngày xưa, vì hoàn cảnh gia đình, mình đã đậu đại học luật nhưng không đi học được, sau đó công tác tại ấp, rồi đi nghĩa vụ. Về công tác tại xã, được Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ huy Quân sự xã tạo điều kiện học hành, đến nay tôi sắp hoàn thành lớp đại học luật như mong muốn. Đi NVQS mang lại cho mình nhiều thứ hơn mong đợi”.

Đảng ủy chỉ đạo quyết liệt, Hội đồng NVQS thực hiện các bước một cách sớm, chủ động, chất lượng, liên hệ chặt chẽ, báo cáo kịp thời với Hội đồng NVQS huyện, công tác hậu phương - quân đội luôn được làm tốt, thường xuyên nắm tình hình thanh niên trong độ tuổi… là một trong những nguyên nhân giúp chất lượng đưa quân tại xã Thạnh Hòa luôn đạt yêu cầu, chất lượng đề ra.

Ông Lê Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạnh Hòa, nhấn mạnh: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn là nhiệm vụ trọng tâm được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chất lượng nhiều năm qua. Các thành viên trong Hội đồng NVQS xã đều làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhiều năm qua, nhận thức người dân đã được nâng lên một cách tích cực, thanh niên trong độ tuổi ở xã cũng làm tốt trách nhiệm thực hiện Luật NVQS…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>