Đồng lòng đảm bảo an ninh trật tự

20/02/2019 | 08:29 GMT+7

Năm qua, tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm, không xảy ra tội phạm có tổ chức; các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường, ma túy được đấu tranh triệt phá; nhiều mô hình bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có hiệu quả được nhân rộng.

Công an Hậu Giang bắt 1 tụ điểm đá gà ăn tiền.

Kết quả trên cho thấy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban chỉ đạo 138 tỉnh) đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều chủ trương, giải pháp cơ bản có liên quan đến công tác ANTT.

Trong đó, lực lượng công an các cấp đã thực hiện tốt vai trò thường trực Ban chỉ đạo. Đặc biệt, công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi chưa tiến bộ, người có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn có nhiều tiến bộ. 

Cụ thể, Công an tỉnh đã nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập mô hình “4+1” áp dụng tại các xã, phường, thị trấn phức tạp về tội phạm ma túy. Trong mô hình, 4 đối tượng gồm: gia đình người nghiện, nghi nghiện; bạn bè, hàng xóm; tổ tự quản, ban bảo vệ dân phố và ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể sẽ cùng nhau quản lý, giáo dục, giúp đỡ 1 người nghiện, nghi nghiện ma túy. Từ đó, mô hình dần đi vào cuộc sống và trở thành công cụ phòng, chống ma túy hữu hiệu của tỉnh.

Trước đó, do bốc đồng và bị bạn bè lôi kéo, anh Trần Thanh Long, ngụ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, sa vào sử dụng chất kích thích rồi nghiện, kinh tế sa sút, hạnh phúc gia đình có lúc tưởng chừng tan vỡ.

Khi mô hình “4+1” được thành lập, đi vào hoạt động tại địa phương, với việc kiên trì vận động của các thành viên trong mô hình cùng sự yêu thương, động viên của vợ, giờ đây, anh Long đã từ bỏ ma túy, chăm chỉ làm ăn.

Gia đình anh còn được Ban chủ nhiệm mô hình tin tưởng, giới thiệu đến ngân hàng để vay vốn kinh doanh. Thông qua nghề làm bánh mì, cộng với việc kinh doanh của vợ, gia đình anh Long đã có cuộc sống ổn định.

Anh Long bày tỏ: “Được sự giúp đỡ nên cuộc sống gia đình tôi giờ rất hạnh phúc. Tôi cũng khuyên anh em, bạn bè đừng vướng vào ma túy; tôi cũng sẽ đóng góp một phần công sức cùng với chính quyền giữ gìn ANTT địa phương”.

Theo Ban chỉ đạo mô hình “4+1” tỉnh, có tổng số 31 trường hợp người nghiện, nghi nghiện được giúp đỡ tại 5 địa phương trọng điểm (phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy; xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp; xã Vị Đông, huyện Vị Thủy; thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành và thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A). Với hiệu quả ban đầu từ các địa bàn, hiện mô hình “4+1” đang được hoàn thiện và nhân rộng ra những địa phương khác, góp phần ngăn chặn, phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Cách đây 3 năm, anh Nguyễn Thanh Tuấn, ở khu vực 5, phường VII, thành phố Vị Thanh, bị bạn bè lôi kéo sử dụng ma túy. Sau đó, anh bị công an lập hồ sơ và UBND phường VII ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương. Thế là anh viết đơn xin tự nguyện cai nghiện tại gia đình.

Thời gian này, anh được Trưởng khu vực 5 và cán bộ Hội Nông dân phường quản lý, giáo dục, giúp đỡ. Sau đó, giới thiệu để anh vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tận dụng nguồn vốn vay cùng 3 công đất mà gia đình hỗ trợ, anh trồng được 1.000 cây cam sành và chăn nuôi tại nhà. “Trong thời gian cai nghiện, tôi không có việc làm, cuộc sống vô cùng khó khăn. Được địa phương quản lý, giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn làm ăn như mở ra cho tôi cuộc sống mới và quyết tâm làm lại cuộc đời. Hiện cuộc sống tôi cũng ổn. Tôi cương quyết nói không với ma túy từ đây về sau”, anh Tuấn chia sẻ.

Năm 2018, người dân cung cấp cho lực lượng công an gần 700 nguồn tin có giá trị phục vụ tốt công tác phòng, chống tội phạm; tội phạm về trật tự xã hội giảm so năm 2017, tỷ lệ phá án đạt hơn 80%... Đại tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết, lực lượng công an đã phát huy tốt vai trò Thường trực Ban chỉ đạo 138 tỉnh; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy hiệu quả vai trò chủ công, nòng cốt, phối hợp với các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp, nhất là trong công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người có quá khứ lầm lỗi, người có nguy cơ vi phạm pháp luật và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật cũng như trong công tác quản lý nhà nước về ANTT…”, đại tá Lâm Phước Nguyên nhấn mạnh.

Theo Ban chỉ đạo 138 tỉnh, năm 2018, lực lượng công an đã phát hiện, khởi tố 46 vụ/52 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên 340 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy.

Tính đến tháng 11-2018, toàn tỉnh quản lý hơn 1.000 người nghiện ma túy.

 

Bài, ảnh: HOÀI XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>