Đồng bộ các biện pháp phòng, chống tội phạm

15/08/2019 | 06:52 GMT+7

Bằng nhiều biện pháp cụ thể cộng với sự đồng lòng của người dân nên công tác phòng, chống tội phạm ở huyện Châu Thành thời gian qua đạt kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ ấp Phước Hòa A (trái) thường xuyên động viên người dân mạnh dạn tố giác tội phạm.

Ông Lê Văn Mạnh, Trưởng ấp Phước Hòa A, xã Đông Phước A, khẳng định: “Khoảng 2 năm trở lại đây, an ninh trật tự (ANTT) địa bàn rất ổn định, không còn xảy ra trộm cắp, nếu có trộm đột nhập thì khó thoát. Bởi bây giờ, người dân trong ấp rất đồng lòng phòng, chống tội phạm”.

Trước đây, tình trạng trộm cắp ở ấp Phước Hòa A xảy ra thường xuyên do địa phương giáp với nhiều xã; ý thức phòng, chống, tố giác tội phạm của người dân còn hạn chế. Với thực tế trên, ấp đã phối hợp với ngành chức năng xã thành lập mô hình “Cổng rào ANTT” và duy trì “Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”.

Ngoài ra, ấp còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt quy định của pháp luật, mạnh dạn tố giác tội phạm. Hàng tháng, UBND xã hỗ trợ người trực cổng rào an ninh 30.000 đồng mua card điện thoại để liên hệ với lực lượng chức năng khi có sự việc liên quan.

Chính quyền địa phương cũng phối hợp với người có uy tín của ấp thường xuyên tuyên truyền đến gia đình có con em nguy cơ vi phạm pháp luật chấp hành tốt quy định. Và ở ấp này, khi có người lạ mặt vào là bà con cùng với cán bộ ấp thông báo cho nhau để theo dõi…

Những năm trước, mỗi khi làm vườn xong là ông Phan Văn Điệp, ở ấp Phước Hòa A, đem nông cụ vào nhà, bởi sơ hở là mất. Nhưng bây giờ ông để luôn máy bơm ở ngoài vườn vẫn không sao.

Ông Điệp cho biết: “ANTT địa phương ổn định tôi mới dám để, nhiều hộ ở đây cũng vậy. Tuy nhiên, không vì thế chúng tôi chủ quan mà luôn nêu cao tinh thần bảo vệ tài sản, phòng, chống tội phạm”.

Đó cũng là ý thức chung của nhiều người dân xã Đông Phước A về phòng, chống tội phạm thời gian qua, góp phần đảm bảo ANTT địa phương. Minh chứng là khoảng 2 năm qua, xã không xảy ra phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông.

Để đạt kết quả trên, xã đẩy mạnh nhiều biện pháp, trong đó đáng chú ý là cung cấp số điện thoại của công an cho hộ dân để khi có sự việc liên quan thì thông báo, tố giác ngay. Hoặc hàng tháng duy trì “Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”;

Tại diễn đàn, Công an xã cầu thị tiếp nhận phản ánh của người dân về ANTT, trên cơ sở đó phát huy mặt tích cực, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những thiếu sót. “Nhờ sự vào cuộc, đồng lòng của người dân mà tình hình ANTT trên địa bàn xã ổn định”, ông Nguyễn Hoàng Phương, Trưởng Công an xã Đông Phước A, nhấn mạnh.

Theo Công an huyện Châu Thành, để nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đơn vị luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào. Đáng ghi nhận, từ tuyên truyền, nhiều mô hình hay về phòng, chống tội phạm được củng cố, nâng chất, nhân rộng như: Mô hình “Camera an ninh”, “Phòng, chống ma túy trong trường học”, “Đội xe ôm xung kích”…

Bên cạnh đó, người dân còn kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến ANTT cho lực lượng chức năng. Theo đó, đầu năm đến nay đã cung cấp trên 80 nguồn tin, giúp đơn vị triệt phá, ngăn chặn nhiều vụ tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần kéo giảm tội phạm. 7 tháng đầu năm, toàn huyện xảy ra 11 vụ phạm pháp hình sự, giảm 9 vụ so cùng kỳ.

Theo kế hoạch, ngày 16-8, xã Đông Phước A tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; ngày 19-8, các đơn vị cấp xã còn lại đồng loạt tổ chức. Ngày hội sẽ diễn ra một số hoạt động kéo co, nhảy bao, giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao; tổng kết, rút kinh nghiệm 1 năm thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

“Dịp này, chúng tôi tặng bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm. Qua đó, khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT địa phương”, trung tá Dương Huỳnh Minh Khải, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Châu Thành, cho biết.           

“Nhân ngày hội này, chúng tôi chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế của phong trào, đồng thời củng cố, nâng chất và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mô hình hoạt động hiệu quả thời gian tới. Vận động, khuyến khích, kêu gọi người dân mạnh dạn tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT huyện nhà”, thượng tá Trần Văn Liệu, Trưởng Công an huyện Châu Thành, cho hay.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>