Dân vận khéo trong giữ gìn an ninh trật tự

11/01/2018 | 07:56 GMT+7

Những năm qua, Công an phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy đã đẩy mạnh thực hiện dân vận khéo trong giữ gìn an ninh trật tự đem lại nhiều kết quả quan trọng.

Nhờ tuyên truyền, vận động của cán bộ địa phương nên T. đã hoàn lương.

Hoàn lương

Gia đình có 2 chị em và là niềm hy vọng lớn để thoát nghèo, do đó cha mẹ tạo điều kiện cho T., ở khu vực 5, ăn học, thế nhưng T. nghỉ học giữa chừng. Không lâu sau, để trang trải cuộc sống, T. và gia đình lên Bình Dương làm công nhân. Lúc mới lên, do ít bạn bè nên sau khi làm về T. đều quây quần bên gia đình; dần dần T. cũng bắt nhịp với cuộc sống và có nhiều chiến hữu. Trong những lần vui chơi, T. vướng vào ma túy, không lâu sau bị lực lượng chức năng bắt vì tàng trữ trái phép chất ma túy. “Lúc hay, tôi không tin đó là sự thật, bởi hàng ngày thằng T. ngoan lắm, nhưng không ngờ…”, bà Huỳnh Thị Thủy (mẹ của T.) cho biết.

Vậy là T. được đưa vào trung tâm cai nghiện hơn 1 năm, sau đó về quê sinh sống đến nay được 3 năm. Trở về địa phương, T. thuộc diện quản lý đặc biệt của ngành chức năng, nhưng với mong muốn giúp T. hoàn lương nên ban, ngành, đoàn thể phường thường xuyên đến vận động, tuyên truyền tránh xa các tệ nạn xã hội, phải chí thú làm ăn để cải thiện đời sống. Ngoài ra, T. còn được sự quan tâm động viên của người thân, hơn hết là ý chí quyết tâm của T. “Cuộc sống đôi khi chúng ta mắc những sai lầm, nhưng không vì thế mà người thân, bạn bè, ban, ngành bỏ mặc mà phải chỉ ra cái sai để họ… quay đầu. Từ đó, chúng tôi đã vận động T. cần nhận thức rõ hành động của mình để khắc phục”, trung tá Dương Phước Thạnh, Trưởng Công an phường Lái Hiếu, cho biết.

Từ khi trở về địa phương, gia đình mướn 3 công đất để T. trồng dưa hấu. Với ý chí quyết tâm, T. không ngừng học hỏi cách trồng dưa qua báo, đài, người dân xung quanh, từ đó cuộc sống dần ổn định, mỗi năm T. làm 3 vụ, mỗi vụ lời khoảng 18 triệu đồng. “Lúc mới về địa phương tôi khá mặc cảm, nhưng được mấy chú công an, anh chị cán bộ phường quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện phát triển kinh tế nên mới được như ngày hôm nay. Tôi hứa sẽ không bảo giờ dính líu đến ma túy nữa”, T. nói.

Cách đó không xa, ông Đ., ở khu vực 5, cũng hoàn lương từ… sự cố dẫn đến tù chung thân. Cách đây hơn 20 năm, ông phạm tội hiếp dâm và bị phạt mức án trên. Nhờ cải tạo tốt, năm 2016, ông Đ. được hưởng đặc xá. Trở về địa phương, ông không chỉ nghiêm chỉnh chấp hành tốt các quy định của pháp luật mà còn tham gia tố giác tội phạm; chăm lo phát triển kinh tế gia đình, được phường đánh giá cao. Ông Đ. nói: “Tôi được như ngày hôm nay cũng nhờ ngành chức năng phường kịp thời quan tâm động viên, giúp đỡ trong tái hòa nhập cộng đồng”.

Nhiều hoạt động

Năm qua, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Công an phường Lái Hiếu đã quan tâm phối hợp với UBMTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tình hình an ninh trật tự (ANTT), phương thức hoạt động của các loại tội phạm để Nhân dân hiểu, nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản. Bên cạnh đó, phường còn kiện toàn, củng cố ban bảo vệ dân phố, 45 tổ nhân dân tự quản; 5 mô hình đảm bảo ANTT như: “Khu vực không phát sinh tội trộm”, “Khu vực không phát sinh đối tượng xăm trổ phản cảm trên cơ thể”, “Cổng rào ANTT”…

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong giữ gìn ANTT nên đông đảo Nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn giúp công an phát hiện tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống, góp phần vào phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển sâu rộng. Cụ thể, năm qua, Nhân dân đã cung cấp kịp thời cho Công an phường Lái Hiếu gần 100 tin liên quan đến ANTT, trong đó trên 60 tin có giá trị.

 “Chúng tôi xác định muốn đảm bảo ANTT thì phải có sự giúp đỡ của toàn dân. Từ đó, Công an phường luôn bám địa bàn, bám dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của Nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp Nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phòng chống tội phạm, xây dựng kinh tế - xã hội, gia đình văn hóa ở khu dân cư” .

Với những việc làm tích cực trong xây dựng, củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, những năm qua, Công an phường Lái Hiếu thật sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ ANTT cơ sở. Ghi nhận, nhiều năm liền, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng cờ thi đua, giấy khen xuất sắc cho địa phương về thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>