Chú trọng chất lượng

02/01/2018 | 09:10 GMT+7

Từ ngày 25-12-2017 đến ngày 3-1-2018, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức khám sức khỏe cấp huyện cho thanh niên trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Với quyết tâm đạt số lượng và chất lượng đề ra, nhiều địa phương bố trí, sắp xếp khám tuyển rất bài bản, đổi mới.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy khám sức khỏe cho thanh niên.

Thanh niên hăng hái

Theo kế hoạch, 8 giờ sáng mới tổ chức khám sức khỏe, nhưng mới 7 giờ là từng đoàn xe của một số xã thuộc huyện Long Mỹ tấp nập đến nơi khám. Một hình ảnh đáng chú ý là các xe đều gắn băng rôn với nội dung quyết tâm của thanh niên địa phương sẵn sàng lên đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đã tác động rất lớn đến nhận thức, trách nhiệm của thanh niên.

 Tốt nghiệp cao đẳng ngành quản trị kinh doanh và đang làm việc cho một công ty trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, với lương khoảng 4 triệu đồng/tháng, nhưng khi nghe địa phương có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự thì thanh niên Huỳnh Hoàng Khải, ở ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, đăng ký tham gia. Với Khải, tham gia nghĩa vụ quân sự là niềm mong muốn từ lâu. Cầm trên tay giấy khám sức khỏe, Khải cho biết: “Hy vọng sẽ trúng tuyển và nếu được thì tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vu được giao”.

Ngồi cạnh bên, thanh niên Lâm Văn Tròn, ở ấp 10, xã Thuận Hưng, hồ hởi tiếp lời: “Tôi cũng muốn phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Sau khi tốt nghiệp THPT năm 2017, do không có điều kiện học tiếp nên Tròn lên Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân nhưng không quên dặn người nhà khi nào địa phương có tổ chức tuyển nghĩa vụ quân sự thì cho hay để về đăng ký. “Sau khi khám xong tôi sẽ quay lại Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục công việc. Nếu trúng tuyển sẽ xin nghỉ trước Tết Nguyên đán để chuẩn bị tinh thần lên đường nhập ngũ”, Tròn tâm sự.

Thanh niên ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng hồ hởi, phấn khởi tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự cấp huyện. Có người làm tận Long An, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… vẫn sắp xếp thời gian để kịp về khám đúng quy định.

Không chỉ có thanh niên, nhiều phụ huynh cũng dõi theo từng bước chân con em mình đến nơi khám sức khỏe trong niềm phấn khởi, nhưng không kém phần hồi hộp.

Vừa sạ xong 13 công ruộng cho vụ lúa Đông xuân thì nhận được tin vài ngày nữa con trai Huỳnh Chí Lâm khám sức khỏe cấp huyện trong đợt tuyển chon và gọi công dân nhập ngũ năm 2018 nên ông Huỳnh Văn Cư, ở ấp 7, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, khá hồi hộp. Hồi hộp cũng phải, vì trước đây, ông muốn phục vụ trong môi trường quân đội nhưng điều kiện không cho phép nên gác lại ước mơ ấy và đi học nghề. “Mong sao nó trúng tuyển để góp công sức xây dựng quê hương, đất nước. Còn chuyện học nghề thì sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về học cũng không muộn”, ông Cư nói.

Chuẩn bị chu đáo

Nhơ làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nên năm 2017, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Long Mỹ nhận cờ thi đua của UBND tỉnh về công tác này. Phát huy kết quả đạt được, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018, đơn vị tiếp tục củng cố, nâng chất cách làm.

Theo đó, ngoài việc chỉ đạo từng địa phương phải có xe, vỏ máy đưa rước thanh niên đến nơi khám thì từng đơn vị phải có băng rôn tuyên truyền, cổ động; tổ chức che lều, bạt cho thanh niên ngồi chờ đến lượt khám; chọn những cán bộ có chuyên môn sâu về mắt, tai, mũi, họng, tim mạch để trực tiếp khám… “Mỗi buổi chúng tôi chỉ khám cho 2 đơn vị để đảm bảo độ chính xác cao”, thượng tá Đinh Thanh Tòng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, cho biết.

Bên cạnh đó, nếu năm trước, một số đơn vị khám 3 thanh niên lấy 1 thanh niên thì nay khám dưới 3 thanh niên lấy 1, do đó, đỡ tốn công sức, chi phí, thời gian; năm nay, nhiều địa phương cũng thay đổi cách tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến thanh niên và gia đình; thực hiện một số chính sách hậu phương quân đội khá mới để thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường nhập ngũ.

Năm 2018, Hậu Giang có 1.085 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó giao cho Bộ Quốc phòng 950 thanh niên, Bộ Công an 135 thanh niên. Đại tá Nguyễn Văn Vững, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Trong đợt này, chúng tôi còn tổ chức đoàn kiểm tra ở các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục nếu có thiếu sót, vướng mắc nhằm chọn thanh niên trúng tuyển đạt chất lượng tốt nhất”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>