Chủ động phòng cháy, chữa cháy

02/11/2020 | 04:35 GMT+7

Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Châu Thành A luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, thực hiện.

Lãnh đạo Ban Quản lý chợ Bảy Ngàn (trái) thường xuyên kiểm tra việc trang bị bình chữa cháy của tiểu thương.

Theo đó, hàng năm, huyện củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo PCCC và phân công từng thành viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC. Các xã, thị trấn, doanh nghiệp đều thành lập ban chỉ đạo để điều hành, tổ chức triển khai, thực hiện công tác PCCC trên địa bàn và tại cơ quan, đơn vị.

Các cấp ủy đảng, chính quyền còn chú trọng tuyên truyền, vận động và xây dựng lực lượng PCCC từ cơ sở, dân phòng... bảo đảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, có sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền.

Cụ thể, đầu năm đến nay, toàn huyện đã tổ chức hơn 70 cuộc kiểm tra tại 240 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 4 chợ, 1 trường học; phát 700 tờ rơi và cho 520 cơ sở ký cam kết thực hiện tốt an toàn PCCC.

“Qua kiểm tra, nhìn chung, các cơ sở, đơn vị thực hiện khá tốt công tác PCCC như trang bị bình chữa cháy; tham gia tập huấn đầy đủ; sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng”, thượng tá Nguyễn Thị Thúy Khanh, Phó trưởng Công an huyện, cho biết.

Ngoài tham gia tập huấn về PCCC đầy đủ, sắp xếp các mặt hàng ngăn nắp, đúng quy định, hộ ông Nguyễn Tấn Tuấn, bán tạp hóa ở chợ Bảy Ngàn, thị trấn Bảy Ngàn còn chủ động trang bị 6 bình chữa cháy tại nơi kinh doanh và gia đình. Ông cũng thường xuyên kiểm tra bình chữa cháy để kịp thời thay mới, đảm bảo yêu cầu sử dụng khi cần thiết.

“Cháy, nổ rất nguy hiểm, khó lường. Vì vậy, ngoài thực hiện nghiêm việc không đun, nấu, thắp hương tại nơi kinh doanh, tôi còn trang bị bình chữa cháy để chẳng mai có sự cố xảy ra thì có thể can thiệp kịp thời”, ông Tuấn giải thích.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Bình, ở xã Tân Hòa, cũng rất chú ý đến công tác PCCC tại gia đình. Theo đó, ông thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để kịp thời thay thế nếu bị hư; khi đun, nấu phải có người trông coi; không để các nhiên liệu dễ cháy như: xăng, dầu trong nhà; không sử dụng các thiết bị điện có công suất cao cùng lúc; thường xuyên nhắc nhở người thân nên khóa van gas sau khi sử dụng…

“Hậu quả của cháy, nổ khó lường nên chủ động phòng trước cho yên tâm. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp để phòng ngừa cháy nổ tại gia đình mình”, ông Bình cho biết.

Bên cạnh những trường hợp chấp hành tốt công tác PCCC thì vẫn còn một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác trong sử dụng các thiết bị điện, nấu ăn hay thắp nhang ngay khu vực kinh doanh. Chưa kể, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thiếu quan tâm đến công tác PCCC cũng như chưa thường xuyên kiểm tra, diễn tập phương án chữa cháy theo quy định...

Bởi qua hơn 70 cuộc kiểm tra, lực lượng chức năng của huyện lập nhiều biên bản chỉ rõ những hạn chế và cho các cơ sở này cam kết khắc phục, chấn chỉnh. Đồng thời, yêu cầu UBND các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh tự kiểm tra hệ thống điện, khi nấu ăn phải có người trông coi.

Mặt khác, các cơ quan, doanh nghiệp phải sắp xếp hồ sơ, hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng, có lối thoát hiểm để đề phòng khi có sự cố cháy thuận lợi trong việc ứng cứu; phân công người trực thường xuyên tuần tra, kiểm tra vào ban đêm và ngoài giờ làm việc.

Thượng tá Nguyễn Thị Thúy Khanh cho biết thêm, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND huyện tiếp tục chỉ đạo ban, ngành, địa phương củng cố, kiện toàn, phát huy hơn nữa vai trò hoạt động của ban chỉ đạo PCCC; thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng công tác PCCC.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu dân cư trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết về PCCC nhằm đáp ứng yêu cầu chữa cháy ban đầu; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Theo Công an huyện Châu Thành A, thực hiện Tháng an toàn PCCC (tháng 10) năm nay, đơn vị phối hợp với ngành chức năng, địa phương tổ chức 3 cuộc thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp PCCC để bảo vệ tính mạng, tài sản.

 

Bài, ảnh: PHƯỚC THUẬN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>