Chủ động hơn trong phòng, chống ma túy

16/03/2020 | 06:38 GMT+7

Thành phố Vị Thanh có 9 xã, phường, nhưng có 1 đơn vị thuộc loại II, 6 đơn vị loại III địa bàn trọng điểm về ma túy. Theo ngành chức năng, thời gian tới, tình hình tội phạm cũng như người nghiện ma túy trên địa bàn có chiều hướng gia tăng.

Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Vị Thanh kiểm tra cơ sở kinh doanh nhà trọ.

Hiệu quả và lo lắng

Phường IV là địa bàn thuộc loại II về ma túy. Đầu năm đến nay, địa phương này phát hiện 3 người nghiện mới, nâng tổng số người nghiện toàn phường là 62 và 48 người nghi nghiện.

Theo Công an phường IV, thời gian qua, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống ma túy như: tham mưu với Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền tác hại ma túy đến đoàn viên, hội viên; thành lập mô hình “4+1”; tổ chức rà soát những người nghi nghiện ma túy để kiểm tra; yêu cầu ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn... Đặc biệt, mở chuyên đề tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và thu được nhiều kết quả. Trong năm 2019, phường IV triệt phá 2 vụ liên quan đến ma túy.

Qua nắm tình hình và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, trung tuần tháng 8-2019, Công an phường IV bắt quả tang Nguyễn Thị Thanh Nhanh và Phạm Chí Nguyện (đều ở xã Vị Tân), đang thuê phòng trọ trên địa bàn phường IV để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ tại hiện trường khoảng 0,6 gram ma túy tổng hợp và một số vật dụng liên quan. Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng trên thừa nhận hành vi vi phạm.

Ngoài ra, trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, phường IV đã đưa 11 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và giáo dục 20 đối tượng tại phường.

Theo trung tá Nguyễn Hồng Vinh, Trưởng Công an phường IV, tuy đạt được một số kết quả trên nhưng công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn hết sức gian nan. Bởi người nghiện bây giờ có khoảng 90% là trẻ (từ 18-35 tuổi), có cả nữ; thường xuyên không có mặt nơi cư trú nên việc quản lý, kiểm tra khá khó khăn.

“Một số người nghiện ma túy chưa đủ 18 tuổi nên chúng tôi chỉ vận động cai nghiện tại gia đình, cộng đồng chứ không thể đưa cai nghiện bắt buộc. Do đó, những người này khi ở ngoài cộng đồng có nguy cơ lôi kéo nhiều người khác tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”, trung tá Nguyễn Hồng Vinh lo lắng.

Lo lắng không kém nữa là công tác quản lý, giáo dục con, em của nhiều gia đình chưa thật sự thường xuyên, sâu sát; nhiều thanh thiếu niên không có việc làm, tụ tập, ăn chơi, thích thể hiện, đua đòi; tỷ lệ tái nghiện vẫn còn mức cao...

Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống

Thành phố Vị Thanh hiện có 268 người nghiện ma túy, trên 200 người nghi nghiện. Theo ngành chức năng, số người nghiện trên địa bàn chỉ ở mức trung bình so với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn nhưng có nguy cơ tăng trong thời gian tới.       

Để chủ động phòng, chống ma túy, thời gian qua, ngoài công tác tuyên truyền tác hại của tệ nạn này đến cán bộ, công chức, quần chúng nhân dân thì lực lượng chức năng thành phố còn tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: nhà trọ, khách sạn, karaoke; tăng cường kiểm tra đối với các đối tượng nghi vấn.

“Đặc biệt, những đối tượng nào bị xử lý vi phạm hành chính liên quan đến tệ nạn xã hội như: đá gà, số đề, đánh bạc sẽ được chúng tôi kiểm tra ma túy”, thượng tá Tạ Thương Lượng, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, cho biết.

Ngoài ra, Công an thành phố Vị Thanh đã và sẽ phối hợp với ngành chức năng, địa phương tiếp tục nhân rộng một số mô hình: “4+1”, “camera an ninh”; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”. Quan tâm chỉ đạo và tập trung lực lượng đấu tranh chuyên án, điều tra phá án, đồng thời nắm sát địa bàn, cơ sở nhằm đảm bảo khi phát hiện, bắt giữ đối tượng vi phạm.

“Đối với công tác tuyên truyền, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên, liên tục, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, thông điệp phù hợp, hiệu quả, huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân và toàn xã hội tham gia vào phòng ngừa, ngăn chặn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân”, thượng tá Lượng cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>