Chờ ngày nhập ngũ

25/01/2018 | 07:55 GMT+7

Cùng với các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, hơn 2 tháng qua, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thị xã Long Mỹ tập trung cao điểm cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018.

Cán bộ Ban CHQS phường Vĩnh Tường (bìa phải) thường xuyên đến thăm hỏi, động viên gia đình thanh niên trúng tuyển.

Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện tuyển quân theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và tổ chức giao quân một đợt theo phương thức “tròn khâu” với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”. Vì vậy, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Long Mỹ tham mưu cho Thị ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự cùng cấp ra chỉ thị, kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018; đồng thời kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã, phân công thành viên chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện tuyển quân kịp thời.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với ngành chức năng tích cực chỉ đạo các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống quê hương, Luật Nghĩa vụ quân sự để Nhân dân, thanh niên có nhận thức, hiểu biết đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo thiếu tá Nguyễn Hoàng Việt, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Long Mỹ, năm 2018, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh giao chỉ tiêu cho thị xã 120 thanh niên nhập ngũ. Để đạt yêu cầu, Ban CHQS thị xã quán triệt tới các cơ sở tổ chức đăng ký tuổi 17 đúng Luật Nghĩa vụ quân sự và sự hướng dẫn của cấp trên, quản lý chặt chẽ những thanh niên đã đăng ký để chuẩn bị cho nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Qua khám sơ tuyển sức khỏe ở các xã, phường và khám sức khỏe cấp thị xã, thị xã Long Mỹ có 164 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe trúng tuyển, trong đó, sức khỏe loại I và II có 107 thanh niên, chuyên môn kỹ thuật 17 thanh niên.

Những ngày qua, các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường tổ chức nhiều hoạt động để chọn ra những thanh niên ưu tú nhất trúng tuyển. Chị Lê Thị Diễm Thi, Phó Bí thư Thị đoàn Long Mỹ, thông tin, để chọn những thanh niên tốt nhất, đơn vị yêu cầu các xã, phường đoàn đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, tổ chức thăm hỏi, đồng thời tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ; lên kế hoạch tổ chức hội trại… “Đầu tháng 2, chúng tôi còn phối hợp với ngành chức năng, các đơn vị nhận quân làm hồ sơ để chuyển sinh hoạt đoàn cho các đoàn viên”, chị Thi thông tin thêm.

Cùng với đó, thực hiện phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”,  Ban CHQS thị xã còn phối hợp với công an cùng cấp thẩm tra, xác minh hồ sơ, đồng thời, cử cán bộ phụ trách địa bàn xuống các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ và đúng quy định đối với thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển.

Tuy bận rộn với công việc đồng áng, nhưng ông Võ Văn Trực, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, dành thời gian để chia sẻ với con trai (thanh niên Võ Hửu Soàn đủ điều kiện trúng tuyển) về môi trường quân đội. Bởi trước đây ông từng tham gia chiến trường Campuchia, sau đó trở về địa phương là hội viên hội cựu chiến binh. Với ông, môi trường quân đội rất khuôn khổ, nguyên tắc, nhưng sẽ giúp mọi người trưởng thành hơn về nhận thức và hành động. “Mong sao thằng Soàn cố gắng bắt nhịp với môi trường mới và hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Trực mong muốn.

Ngoài cha từng tham gia chiến trường Campuchia, thì anh thứ 2 của Soàn đang công tác tại Ban CHQS phường Vĩnh Tường, anh thứ 3 là quân nhân xuất ngũ và đang có việc làm ổn định tại thành phố Cần Thơ. Hơn nữa, Soàn vừa nhận bằng đại học thì nghe thông tin địa phương có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự nên tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia và trúng tuyển. “Khi hay tin trúng tuyển tôi rất vui và tự hào vì được tiếp bước truyền thống của quê hương và gia đình. Tôi hứa sẽ cố gắng hoàn thành tốt trong môi trường quân đội”, Soàn khẳng định.

Theo thiếu tá Việt, 164 thanh niên đủ điều kiện trúng tuyển năm nay đều sẵn sàng nhập ngũ và quyết tâm rất cao nếu trúng tuyển chính thức. “Đầu tháng 2 tới, chúng tôi sẽ chốt danh sách thanh niên trúng tuyển, sau đó sẽ tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ. Để thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ, chúng tôi sẽ tiếp tục thăm hỏi, đặc biệt thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội như: tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để giúp đỡ; tặng sổ tiết kiệm…”, thiếu tá Việt cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>