Cảnh giác trộm cắp tài sản

20/11/2020 | 10:06 GMT+7

Hai, ba tuần gần đây, có người phản ánh mất trộm của gia đình mình. Nghe kể lại mà lo vì bọn này tuy lén lút nhưng cũng rất liều lĩnh, ngụy trang khéo, hành động tỉnh táo…

Cuối tuần trước, anh N., nhà ở khu dân cư phường V, thành phố Vị Thanh, có việc phải về Cần Thơ, nhà cửa có… camera quan sát, nghĩ không có gì quý giá nên anh không lo lắng mấy, yên tâm xử lý công việc và ở qua đêm. Đến khi về mới tá hỏa thấy cửa đóng then cài nay bung ra hết, bọn trộm dùng kềm cộng lực cắt khóa, đột nhập lúc rạng sáng, lấy đi một số tài sản và tiền trị giá khoảng 600.000 đồng.

Trích xuất camera anh thấy bọn trộm gồm hai tên, ăn mặc bảnh bao, đội nón và bịt khẩu trang kín mít, sau lưng đeo ba lô và ra tay lúc hơn 4 giờ sáng, chậm rãi phá khóa, không sợ hãi mấy…

Anh N., nói nhà không có gì đáng giá và dễ di chuyển nên chúng chỉ lấy thứ gọn nhẹ; trộm cắp ở đây lắng xuống một thời gian, bây giờ hình như chúng… quay lại.

Còn anh L., nhà ở ấp 4, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, rất hậm hực khi vừa mất mấy con gà nòi trống bự vào sáng ngày 16-11. 

Như nhiều hộ ở gần đó, đầu tuần, gia đình anh cũng tất bật đưa con đi học, đi làm với nhiều công việc cuối năm. Trưa về đến nhà thì phát hiện phía sau hè (rào bằng cây và tôn) bị bọn trộm phá. Kiểm tra bầy gà đang lứa lớn, sắp xuất chuồng, anh phát hiện mất 4 con.

Hộ anh L. thường xuyên nuôi gà, vịt để bán, có lẽ nắm bắt được điều này và theo dõi quá trình sinh hoạt, đi lại của anh nên bọn xấu ra tay lúc cả nhà đi vắng…

Đó là 2 trường hợp cụ thể được ghi nhận gần đây, thực tế không chỉ bao nhiêu đó (?).

Năm nào cũng vậy, gần cuối năm thì trộm cắp tài sản lại nổi lên, chỗ nào không nguy hiểm thì bọn chúng hoành hành. Rất quyết liệt triệt xóa trộm cắp, thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương liên tục phục kích ngày đêm, tóm được nhiều tên, trả lại bình yên cho xóm ấp.

Tuy nhiên, với hành vi lén lút không kém phần liều lĩnh (có sự theo dõi từ trước) nên bọn trộm thường thực hiện trót lọt nhiều phi vụ. Có những vụ nhỏ, bị hại không muốn báo cho cơ quan chức năng; hay cũng có khi chưa chắc gì bắt được bọn chúng, thu lại tài sản nên khổ chủ cũng cho qua… Từ đó, trộm vẫn còn đất dung thân.

Có thể suy đoán một điều, Covid-19 đã gây ra nhiều hệ lụy về việc làm, thu nhập cho người dân, dẫn đến có những cá nhân bần cùng sinh đạo tặc; và còn là những cá nhân chỉ biết ăn chơi, lười biếng, muốn lấy tài sản người khác xài hơn là lao động làm ra…

Giữa năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng phải quyết liệt triệt xóa nạn tín dụng đen và đua xe trái phép, đến nay, vấn nạn ấy lắng dịu rõ, trật tự xã hội địa bàn ổn định. Đó là kết quả của nhiều biện pháp phòng, chống với vai trò nòng cốt là công an các đơn vị, địa phương.

Những dự báo về trộm cắp tài sản từ nay đến Tết Nguyên đán 2021 có lẽ không mấy sáng sủa (như các năm trước, tình hình này khá phức tạp), vì vậy, sẽ có các cao điểm tấn công, trấn áp đẩy lùi đạo tặc, làm trong sạch địa bàn.

Cùng với đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, biện pháp xã hội và phòng ngừa tích cực của người dân (gắn camera, còi báo động, khóa cửa cẩn thận…) thì trộm sẽ sớm không còn đất sống…

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>