Cần sớm khắc phục những hạn chế về phòng ngừa cháy nổ

26/02/2021 | 06:55 GMT+7

Kết thúc công tác kiểm tra phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) đối với các cơ sở sản xuất, kho hàng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và khu dân cư trên địa bàn tỉnh vừa qua, đơn vị chức năng tỉnh ghi nhận sự tích cực của chủ các cơ sở trong phòng ngừa cháy nổ, nhưng cũng cho biết còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

Thượng tá Lê Hùng Cường (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh, cho biết thêm:

- Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi thành lập Đoàn kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp, chợ về việc chấp hành các quy định PCCC và trách nhiệm của người đứng đầu trong chấp hành pháp luật PCCC. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết người đứng đầu các cơ sở, doanh nghiệp, chợ được nâng lên, quan tâm kiện toàn đội PCCC cơ sở theo quy định; chỉ đạo công tác tự kiểm tra và diễn tập phương án PCCC tại đơn vị.

Tuy nhiên, đối với đội PCCC cơ sở dù có danh sách đầy đủ theo quy định nhưng công tác thường trực ngoài giờ làm việc của lực lượng này không bảo đảm cơ số để thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể là như thế nào, thưa thượng tá ?

- Chẳng hạn như ban đêm hay ngoài giờ làm việc thì các cơ quan, doanh nghiệp chỉ còn 1 hoặc 2 đồng chí bảo vệ nên công tác thường trực PCCC không bảo đảm để khi có cháy nổ xảy ra dập tắt kịp thời; công tác bảo quản, bảo dưỡng phương tiện cũng còn những hạn chế nhất định.

Theo quy định, phương tiện PCCC là hệ thống chữa cháy vách tường định kỳ hàng năm phải được kiểm tra toàn bộ, bình chữa cháy 5 năm phải được thay mới, hệ thống báo cháy hàng năm phải định kỳ bảo dưỡng. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra phát hiện phương tiện PCCC hư hỏng, qua đề nghị thì chủ cơ sở mới quan tâm sửa chữa.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH có kế hoạch, biện pháp ra sao về phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở sản xuất, kho hàng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và khu dân cư, thời gian tới ?

- Chúng tôi sẽ tăng cường chỉ đạo lực lượng kiểm tra sâu về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vì mọi vụ cháy trước khi xảy ra cháy lớn đều xuất phát từ vụ cháy rất nhỏ, nếu người đứng đầu thật sự quan tâm đến công tác PCCC thì sẽ tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót ngay tại đơn vị, cơ sở mình để khắc phục, sửa chữa, tránh nguy cơ dẫn đến cháy nổ, cháy lan, cháy lớn.

Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra công tác thường trực đối với lực lượng PCCC cơ sở. Nếu những nội dung hạn chế sau khi lực lượng chức năng kiểm tra, kiến nghị mà chủ cơ sở không khắc phục thì chúng tôi tham mưu lãnh đạo cấp trên xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Qua kiểm tra ở khu dân cư, một vấn đề nổi lên là trên địa bàn tỉnh hiện có những gia đình đi làm ăn xa, nhà bỏ trống không người ở, trông coi mà hệ thống điện chỉ cúp từ cầu dao trong nhà, điện vẫn còn từ bên ngoài trên đường dây tới cầu dao tổng gắn trong nhà; hoặc có nhà hệ thống điện chưa được ngắt hoàn toàn dẫn đến xảy ra cháy. Qua đây, tôi khuyến cáo bà con nên chú ý, cần cắt hoàn toàn hệ thống điện từ bên ngoài khi không cần thiết hay di dời cầu dao tổng để bảo đảm khi ngắt thì trong nhà không còn điện...

Xin cảm ơn thượng tá !

T.THỨC - H.XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>