Bộ Công an họp báo, nhiều câu hỏi cho vụ Vũ 'nhôm'

16/01/2018 | 10:34 GMT+7

Tại buổi họp báo chiều 15-1, phóng viên các báo đặt nhiều câu hỏi lên quan Vũ 'nhôm', tuy nhiên trung tướng Trần Đăng Yến cho biết tất cả những vấn đề liên quan, khi có kết luận sẽ thông tin cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Bùi Văn Nam chủ trì buổi họp báo - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Chiều 15-1, Văn phòng Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin tình hình kết quả công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác công an năm 2018.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo. Dự buổi họp báo còn có lãnh đạo Tổng Cục Cảnh sát, Tổng Cục An ninh, Cục Cảnh sát Giao thông, Chánh văn phòng Bộ Công an...

Về tình hình công tác ngành công an năm 2017, thiếu tướng Lương Tam Quang, chánh văn phòng Bộ Công an cho biết công tác phòng chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra, khám phá nhanh các vụ trọng án, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, trật tự xã hội có chuyển biến tích cực.

Do triển khai quyết liệt các biện pháp nên tội phạm được kiềm chế giảm (3,02%); kết quả điều tra khám phá phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ cao (khoảng hơn 80%); phát hiện, xử lý hơn 17.000 vụ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế…

Thiếu tướng Lương Tam Quang, chánh văn phòng Bộ Công an phát biểu tại họp báo - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Xây dựng đề án tinh gọn bộ máy Bộ Công an

Theo thiếu tướng Lương Tam Quang, trong năm 2017 lực lượng công an phối hợp với các cấp ngành, triển khai thường xuyên, quyết liệt các giải pháp để tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý cư trú của người nước ngoài; quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Do vậy, trật tự, an toàn giao thông đã có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (năm 2017 xảy ra 20.061 vụ, giảm 6,32%, làm chết 8.267 người, giảm 4,33%, bị thương 17.036 người, giảm 10,81% so với năm 2016);

Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn được tăng cường (đã kiểm tra, xử lý 20.405 trường hợp vi phạm về phòng cháy; trực tiếp cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy 5027 vụ). Qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực hơn về trật tự, an toàn xã hội.

Cũng theo ông Quang, năm 2017, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã có nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh.

Chỉ đạo xây dựng Đề án "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" gắn với tinh giản biên chế, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, chấp hành điều lệnh Công an nhân dân.

Bộ Công an họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2017 - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Năm 2018 triển khai đề án khi được Bộ Chính trị phê duyệt

Ông Quang cho biết năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng - năm bản lề thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Triển khai thực hiện có hiệu quả đề án "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả" khi được Bộ Chính trị phê duyệt; đi đôi với làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ…

Tập trung phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động chống phá các thế lực thù địch, phản động; không để xảy ra khủng bố, phá hoại, bạo loạn, phá rối an ninh trật tự.

Bảo vệ tuyệt đối an toàn mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa đối ngoại của đất nước và hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Kiềm chế gia tăng tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, làm giảm các loại tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng...

Tại buổi họp báo, nhiều PV đặt câu hỏi về những vấn đề, vụ án lớn mà dư luận đang quan tâm.

Tuổi Trẻ: Qua báo cáo của Chánh văn phòng Bộ vừa thông tin, tôi quan tâm đến đề án sắp xếp tinh giản bộ máy của Bộ Công an được xây dựng trong năm 2017 và đặt ra là nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 của Bộ. Nội dung cơ bản của đề án này được thực hiện đến đâu? Dự kiến thời gian nào triển khai? Bộ Công an có sáp nhập một số tổng cục thuộc Bộ không và lộ trình việc sáp nhập như thế nào?

Trả lời PV Tuổi Trẻ, Đại tá Nguyễn Hải Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân cho biết Đề án tinh giản bộ máy Bộ Công an đang trong quá trình xây dựng.

Theo nghị quyết 18 trung ương 6, riêng Bộ máy của Bộ công an và Quốc phòng có đề án tinh giản riêng, nhưng vẫn đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo chính quy tinh nhuệ. Trước đó, Bộ Công an đã đi trước, thu gọn đầu mối, tinh giản bộ máy, đảm bảo một người làm nhiều đầu việc và một đầu việc chỉ một người làm.

Hiện đề án đang chờ hoàn thiện và trình Bộ Chính trị. Khi báo cáo Bộ Chính trị thống nhất về phương án, sẽ xây dựng phương án đối với cán bộ, làm sao đảm bảo tinh giản bộ máy và đảm bảo chính sách cán bộ tốt nhất.

Tuổi Trẻ: Liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ "nhôm"), xin cho biết kết quả điều tra vụ án Vũ "nhôm" đến đâu? Vũ "Nhôm" bị khởi tố về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước, xin cho biết thông tin lộ bí mật của Vũ "Nhôm" là gì?

VnExpress: Liên quan vụ án Vũ "nhôm", khi bị bắt bên Singapore, cơ quan bên đó xác định Vũ "nhôm" dùng 3 hộ chiếu, trong đó có 1 hộ chiếu giả, 1 hộ chiếu mang tên Vũ "nhôm" và 1 hộ chiếu công vụ. Cơ quan điều tra có xác định ai giúp Vũ "nhôm" trốn ra nước ngoài hay không? Vì sao Vũ "nhôm" có đến 3 hộ chiếu? Có phải là giả không?

Thông tin thất thiệt trên mạng xã hội vừa qua, Bộ Quốc phòng thành lập đội tác chiến điện tử, trong bối cảnh mạng xã hội có tin đồn không tốt liên quan đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Một số đơn vị thuộc Bộ Công an cũng bị bôi xấu trên mạng xã hội. Bộ Công an có bình luận gì về thông tin đó và có biện pháp gì để xử lý những thông tin như vậy? Mình có xây dựng những đội tác chiến điện tử Bộ Công an hay không?

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết từ rất sớm, Bộ Công an thấy được tầm quan trọng của đấu tranh qua mạng nên Bộ đã thành lập đơn vị đấu tranh an ninh mạng, có đóng góp quan trọng trong công tác đấu tranh. Hiện nay cục A68 đã làm việc rất kết quả, đảm bảo an ninh quốc gia, góp phần giữ gìn trật tự an ninh xã hội.

Thanh Niên: Thời gian gần đây có thông tin Bộ Công an đã giao Công an Phú Thọ điều tra vụ đánh bạc có liên quan đến cán bộ Bộ Công an? Xin cho biết thông tin vụ việc này? Vụ Vũ "nhôm", đề nghị Bộ Công an cho biết cụ thể Vũ "nhôm" bị khởi tố về hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là hành vi gì? Kết quả điều tra ban đầu?

Dân trí: Việc Vũ "nhôm" thâu tóm đất vàng, Đà Nẵng nói thanh tra chính phủ đã chuyển Công an điều tra vụ thâu tóm đất vàng ở Đà Nẵng của Vũ "nhôm"? Vậy Bộ đã nhận được hồ sơ chưa?

Trả lời tại buổi họp báo, Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (A92 - Bộ Công an) nói dư luận nghĩ đơn giản doanh nghiệp không liên quan đến bí mật nhà nước nhưng thực tế trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân có liên quan đã bị khởi tố.

Đối với Phan Văn Anh Vũ có nhiều hành vi khác liên quan trong hoạt động kinh tế, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ, đảm bảo đúng quy định pháp luật, khách quan. Những thông tin các bạn nghe được, cơ quan điều tra sẽ làm rõ.

Liên quan đến vụ án Vũ "nhôm", tất cả những vấn đề liên quan, tới đây, khi có kết luận sẽ thông tin cụ thể.

Trung tướng Trần Đăng Yến

Báo Giao thông: Đề nghị Bộ Công an thông tin chính thức về tấm thẻ ngành công an mang tên Phan Văn Anh Vũ đang lan truyền trên mạng và ông Vũ "nhôm" có phải là sĩ quan an ninh không?

Trả lời câu hỏi này, trung tướng Trần Đăng Yến cho biết tất cả những vấn đề liên quan, trong đó có tấm thẻ của ông Vũ "nhôm" lan truyền trên mạng đều nằm trong quá trình điều tra vụ án, khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Đài Truyền hình Việt Nam: Vụ án đánh bạc do Công an Phú Thọ điều tra, có thông tin là một nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao liên quan bảo kê đánh bạc?

Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó tổng cục trưởng tổng cục an ninh trả lời câu hỏi của báo chí - Ảnh: PHƯƠNG CHINH

Trả lời câu hỏi này, trung tướng Trần Đăng Yến cho biết vụ đánh bạc ở Phú Thọ, hiện cơ quan công an đã khởi tố vụ án. Bộ Công an giao các lực lượng nghiệp vụ, chức năng của Bộ phối hợp với Công an Phú Thọ và giao giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo điều tra. Những thông tin trên mạng xã hội trong quá trình điều tra nếu tiếp tục phát hiện đều xử lý nghiêm.

Liên quan vụ đánh bạc qua mạng, Trung tướng Trần Đăng Yến nói những thông tin các nhà báo thu thập được cần được kiểm chứng. Trên mạng có thông tin phản ánh nhưng cần phải có nguồn và xác minh. Việc quản lý thông tin trên mạng hiện rất phức tạp và khó khăn. Lãnh đạo Bộ Công an rất quan tâm đến vấn đề này. Đây là vấn đề rất dễ bị nhiễu thông tin.

Còn những vấn đề, ngay cả biểu hiện liên quan đến vụ án Vũ "nhôm", tất cả những vấn đề liên quan thì tới đây, khi có kết luận thì sẽ có thông tin cụ thể.

"Phan Văn Anh Vũ ngoài một số hành vi đã biết, còn một số hành vi liên quan đến hoạt động kinh tế đang được làm rõ. Việc điều tra đảm bảo khách quan, theo luật", trung tướng Trần Đăng Yến nói.

Lúc 18h20, phát biểu kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đánh giá những thành tích của ngành công an năm qua có sự đóng góp của các đơn vị, trong đó có báo chí và hy vọng năm tới báo chí sẽ phản ánh nhiều gương điển hình trong lực lượng an ninh.

Liên quan đến đề án tinh giản bộ máy, thứ trưởng Nam nhấn mạnh: "Năm nay chúng tôi sẽ tinh tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế để đáp ứng nhiệm vụ của lực lượng công an trong tình hình mới".

Theo THÂN HOÀNG - V.V.TUÂN/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>