Ấm lòng hậu phương quân đội

03/12/2020 | 19:43 GMT+7

Những năm qua, cùng với tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa cũng được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Long Mỹ quan tâm thực hiện chất lượng.

Ban CHQS thị xã Long Mỹ tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình bộ đội, giúp họ an tâm hơn trong lao động, sản xuất. Ảnh: H.NHÂN

Lãnh đạo đơn vị cho biết, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của lực lượng vũ trang thị xã, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng chính sách và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, quân đội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Được Ban CHQS thị xã Long Mỹ vận động mạnh thường quân hỗ trợ gần 30 triệu đồng xây dựng nhà tường kiên cố hơn một năm nay đã giúp cho gia đình ông Trần Văn Long, bộ đội phục viên ở khu vực 5, phường Thuận An, an cư hơn.

Gia đình ông Long là hộ nghèo, không đất sản xuất, cả hai vợ chồng làm thuê kiếm sống qua ngày lại phải nuôi thêm hai con nhỏ nên khó khăn chồng chất. Từ ngày có nhà mới, những lo toan của cuộc sống đã vơi bớt để gia đình ông ra sức làm ăn vươn lên thoát nghèo. Ông Long nói: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn không có đủ điều kiện cất nhà, được Ban CHQS thị xã hỗ trợ tiền cất nhà tường làm cho gia đình tôi  rất vui; không nghĩ hôm nay lại được ở trong ngôi nhà khang trang thế này!”.

Nhiều năm qua, công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ ở thị xã Long Mỹ luôn hoàn thành chỉ tiêu trên giao, đặc biệt trong 2 năm 2018, 2019, địa phương là đơn vị dẫn đầu liên tiếp về công tác này. Để có được kết quả trên, việc quan tâm công tác hậu phương quân đội cũng góp phần rất lớn.

Cụ thể, các địa phương trên địa bàn luôn có những cách làm thiết thực để chăm lo cho thanh niên thi hành nghĩa vụ nên tạo được niềm tin cho các đối tượng (cả gia đình thanh niên). Đơn cử như ở phường Thuận An, hiện nay đối với các gia đình khó khăn có thanh niên đang thi hành nghĩa vụ quân sự, thông qua mô hình “Bao gạo nghĩa tình”, địa phương thường xuyên tới lui thăm hỏi, hỗ trợ mỗi tháng 10kg gạo.

Ông Bùi Thanh Phong, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Thuận An, nói: “Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường thấy nhiều gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nên mới thực hiện mô hình này, đến nay được 17 tháng. Mặc dù không nhiều về vật chất nhưng từ sự quan tâm trên đã kịp thời động viên gia đình và thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ ở đơn vị. Ngoài ra, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương cũng được giới thiệu học nghề và giới thiệu việc làm phù hợp để phát triển kinh tế gia đình”.

Chính sách hậu phương quân đội ở thị xã Long Mỹ còn thể hiện ở các hoạt động của Ban CHQS thị xã hướng về cộng đồng, phối hợp với các địa phương chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 Ở xã Long Phú, để được công nhận danh hiệu nông thôn mới như hiện nay thì thời gian qua, sự góp sức của lực lượng cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã và Lữ đoàn Thông tin 29 Quân khu 9 rất lớn; được chính quyền địa phuơng ghi nhận và Nhân dân cảm mến. Nhiều công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới thể hiện tinh thần đoàn kết giữa quân và dân đã ghi dấu đậm nét trên vùng quê này.

 Ông Nguyễn Vũ Bích Loan, Chủ tịch UBND xã Long Phú, thông tin: “Trong lúc đóng quân huấn luyện trên địa bàn xã, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 29 và Ban CHQS thị xã Long Mỹ rất tích cực tham gia thực hiện một số công trình, phần việc ở địa phương như phát quang, đắp lề lộ, sửa chữa đường giao thông nông thôn, trồng hoa kiểng; xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ 2 đơn vị còn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân”.

Năm 2020, Ban CHQS thị xã Long Mỹ vận động xây dựng được 2 căn nhà tình đồng đội, giúp dân sửa chữa 1 căn nhà, tham mưu cho UBND thị xã tặng tiền, quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ, xuất ngũ trở về địa phương với số tổng số tiền 160 triệu đồng; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, chỉ huy đơn vị qua các thời kỳ, cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân các dịp lễ, tết với số tiền hơn 156 triệu đồng. Ngoài ra còn phối hợp với các địa phương giúp dân ban đắp đường, phát quang hơn 7km lộ giao thông, trồng hoa hai bên đường 3km…

Trung tá Hà Văn Bạo, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Long Mỹ, cho biết thêm: “Việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn được triển khai chặt chẽ, đúng quy định; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách không ngừng được cải thiện và nâng cao. Những đó đã góp phần gìn giữ và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; kịp thời động viên Nhân dân, tạo khí thế phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương”.

Đảng ủy, Ban CHQS thị xã Long Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kế hoạch của cấp trên về chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn dân để tạo ra sức mạnh, nguồn lực lớn hơn trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội trong thời gian tới.

T.THỨC - H.NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>