Vì sao chưa thực thi bản án ?

29/10/2019 | 07:44 GMT+7

Vụ án tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Kim Tri và ông Võ Phước Hải, cùng trú tại xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xử phúc thẩm, buộc ông Hải phải tách 64m2 quyền sử dụng đất cho ông Tri. Tuy nhiên, dù đã hơn 1 năm trôi qua, ông Tri vẫn chưa được tách phần đất nói trên, khiến gia đình ông hết sức bất bình.

Phần đất tranh chấp là mương ranh dẫn nước được ông Tri phản ánh.

Trong đơn phản ánh gửi đến Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Kim Tri cho biết, năm 1990, ông có hợp đồng đổi đất với bà Trần Thị Hai và ông Võ Văn Nghiệp cùng ngụ tại địa phương, phần đất đổi là con mương ngang 2m, dài 129m giáp ranh với đất vợ chồng bà Hai, ông Nghiệp để lấy con mương dài 3m và lối đi chiều ngang 0,5m nhằm tiện canh tác. Lúc đổi đất, hai bên chỉ thỏa thuận miệng, đến năm 2005 mới làm giấy tay có xác nhận của trưởng ấp. 

Sau một thời gian hai bên sử dụng ổn định, lâu dài, tháng 8-2014, ông Võ Phước Hải là con ông Nghiệp đắp đập không cho ông Tri bơm nước trên phần đất đã đổi nên hai bên phát sinh tranh chấp.

Sau nhiều lần hòa giải không thành, ông Tri khởi kiện ông Hải ra TAND thị xã Long Mỹ đề nghị tòa hủy một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Hải và công nhận cho gia đình ông phần đất có chiều ngang 3,5m, dài 34,5m.

Sau khi thụ lý giải quyết, ngày 30-6-2016, TAND thị xã Long Mỹ đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là ông Nguyễn Kim Tri, theo đó ông Tri được ổn định sử dụng phần đất có vị trí 1b (phần mương nước và lối đi) với tổng diện tích 64,9m2. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện đối với phần đất tại vị trí 1a (phần đất đã đổi trước đó). Không đồng tình với phán quyết trên, ông Hải kháng cao lên TAND tỉnh.

Tại bản án dân sự phúc thẩm số 17/2017 của TAND tỉnh Hậu Giang, tuyên xử không chấp nhận kháng cáo của ông Võ Văn Hải, đồng thời tòa cũng bổ sung nội dung buộc ông Hải và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh thị xã Long Mỹ có trách nhiệm giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tri để làm thủ tục sang tên theo quy định.

Ông Tri cho biết: Khoảng 10 ngày sau xét xử, Chi cục Thi hành án thị xã Long Mỹ có đến hòa giải và chứng kiến tôi đào phân nửa đập để dẫn nước canh tác. Tuy nhiên, đến ngày 7-12-2017, ông Hải ngang nhiên đắp đập lại trong khi tôi chuẩn bị bơm nước xuống giống cho vụ Đông xuân, khiến gia đình tôi rất bức xúc”. 

Sau khi gia đình ông Hải không bàn giao đất, ngày 8-12-2017, ông Tri làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng chưa được nhận đơn. Sau đó, đến ngày 29-9-2018, ông Tri tiếp tục đến Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Long Mỹ yêu cầu thi hành án thì được đưa mẫu đơn và ông đã nộp đơn thi hành án.

Ngày 18-12-2018, ông Trần Nghĩa Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án thị xã Long Mỹ ra quyết định thi hành án và giao cho ông Nguyễn Văn Điền, chấp hành viên có trách nhiệm tổ chức thi hành. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm từ ngày quyết định trên được ban hành nhưng bản án vẫn chưa được thực thi.

Ông Tri nói: “Mỗi lần đến mùa vụ lúa, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn do không có đường đi lẫn đường nước để sử dụng. Trong khi phía gia đình ông Hải không hợp tác, ngăn cản không cho gia đình tôi dùng mương nước để canh tác hơn 15 công đất lúa”.

Nhằm làm rõ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hậu Giang đã liên hệ Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Long Mỹ để làm rõ nguyên nhân về việc chậm thi hành án, ông Trần Nghĩa Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã Long Mỹ, cho biết: Quá trình thi hành án, chấp hành viên đơn vị đã tiến hành các thủ tục tống đạt quyết định cho các bên đương sự và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh thị xã Long Mỹ. Qua làm việc với ngân hàng, được biết ông Hải đã tất toán khoản tiền vay và ngân hàng đã trao trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hải. Tuy nhiên, khi chấp hành viên vận động ông Hải thì ông Hải không chấp hành việc tự nguyện giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện việc tách quyền.

Ông Hiệp cũng thông tin thêm, để tháo gỡ khó khăn này và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của ông Tri, chúng tôi đã có công văn gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh thị xã Long Mỹ và UBND thị xã Long Mỹ thu hồi 64,9m2 trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Võ Phước Hải để điều chỉnh, cấp cho ông Tri theo phán quyết của tòa.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>