Thực thi nghiêm Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

14/01/2019 | 07:50 GMT+7

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) quy định rõ việc bồi thường của Nhà nước cho cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án. Trên địa bàn Hậu Giang, qua thời gian triển khai thi hành, các quy định của luật đã được quán triệt, thực hiện nghiêm túc đến đội ngũ cán bộ, công chức và người dân.

Tập huấn công tác bồi thường nhà nước do Sở Tư pháp tỉnh tổ chức (tháng 12-2018).

Theo UBND tỉnh, năm 2018, hoạt động quản lý hành chính không có phát sinh trường hợp nào phải bồi thường và giải quyết bồi thường nhà nước.

Nhằm triển khai thực hiện Luật TNBTCNN năm 2017 một cách có hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật. Trong đó, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện ban hành kế hoạch triển khai cụ thể tại địa phương, cơ quan mình quản lý. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn giám sát, thực hiện.

Hiện Sở Tư pháp bố trí 1 cán bộ chuyên trách thực hiện công tác bồi thường nhà nước; các sở, ban, ngành và địa phương đều đã bố trí công chức, viên chức kiêm nhiệm phụ trách theo dõi, quản lý công tác này.

Song song với hoạt động quản lý hành chính thì hoạt động thi hành án dân sự năm 2018, các cơ quan chức năng đã thụ lý/giải quyết 1 trường hợp yêu cầu bồi thường. Đó là của ông Nguyễn Văn Hồng, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Ông Hồng cho rằng, trong quá trình thi hành án, chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy không ngăn chặn để người phải thi hành án tẩu tán tài sản. Do đó, ông làm đơn yêu bồi thường thiệt hại cho ông do chấp hành viên gây ra với số tiền bồi thường 50 triệu đồng.

Ông Sơn Duy Oai, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự, cho biết sau khi nhận được yêu cầu bồi thường nhà nước của đương sự, Cục Thi hành án tỉnh tiến hành các quy trình giải quyết theo quy định. “Đến nay, chúng tôi đã ban hành quyết định giải quyết bồi thường và có văn bản đề nghị Tổng cục Thi hành án dân sự cấp kinh phí để bồi thường thiệt hại theo quy định”, ông Oai cho biết.

Theo UBND tỉnh, sau hơn 7 năm thực hiện Luật TNBTCNN năm 2009 và gần 6 tháng triển khai hiện Luật TNBTCNN năm 2017, các cấp, các ngành của tỉnh đã tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, toàn diện, góp phần đưa các quy định của luật vào cuộc sống.

Việc tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã có tác động tích cực, góp phần tạo niềm tin tốt hơn trong Nhân dân đối với chính quyền các cấp, được người dân đồng tình ủng hộ. Công tác triển khai bước đầu có những chuyển biến mang tính cơ bản, tính dân chủ trong cơ quan nhà nước và cơ sở ngày càng được nâng lên.

Tuy nhiên, có thể thấy, việc quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước là một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi cần có đội ngũ công chức chuyên trách, có chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản, được đào tạo, tập huấn chuyên sâu. Nhưng hiện nay, đa số công chức phụ trách công tác bồi thường nhà nước của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ yếu kiêm nhiệm, dễ thay đổi, chưa được đào tạo bài bản nên quá trình triển khai thực hiện còn nhiều lúng túng.

Trong khi đó, giải quyết bồi thường của Nhà nước là một công tác liên quan thiết thực đến quyền lợi của dân, cũng như của các cơ quan nhà nước; phải thực hiện theo một trình tự, thủ tục chặt chẽ, đòi hỏi đối với cán bộ được giao nhiệm vụ không chỉ có kiến thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường mà còn cả nhiều lĩnh vực pháp luật khác...

Theo bà Phạm Thanh Tuyền, Giám đốc Sở Tư pháp, để Luật TNBTCNN được triển khai sâu rộng hơn trong thời gian tới, sở đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Tư pháp thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về bồi thường nhà nước cho các địa phương, hoặc chỉ đạo việc triển khai tập huấn nghiệp vụ dưới những hình thức phù hợp. Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cũng cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện luật và các văn bản liên quan bằng nhiều hình thức phong phú cho người dân hiểu, nắm rõ hơn về bồi thường của Nhà nước để bảo vệ quyền và lợi ích của mình… Qua đó, tác động đến cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ nghiêm pháp luật trong thực thi nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>