Tạo đồng thuận từ việc tiếp dân

25/10/2019 | 04:05 GMT+7

Những năm qua, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện việc tiếp công dân theo quy định pháp luật. Hoạt động này diễn ra thường xuyên, liên tục, giúp người dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, qua đó, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Một buổi tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng (ngồi giữa).

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35 ngày 26-5-2014 “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, cùng với thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013, cuối năm 2014, UBND tỉnh đã thành lập Ban Tiếp công dân trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Theo đó, tất cả các thông tin phản ánh của người dân qua công tác tiếp dân, đường dây nóng… đều được Ban Tiếp công dân ghi nhận và xử lý theo quy định. Các huyện, thị, thành phố cũng đã thành lập Ban Tiếp công dân; các sở, ban, ngành của tỉnh cũng xây dựng kế hoạch tiếp công dân theo định kỳ và thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên theo luật định.

Ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết, tiếp công dân là công việc đặc thù, là khâu đầu tiên của quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Do đó, nếu công tác tiếp dân được làm tốt sẽ giảm đơn thư gửi đến các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời sẽ hạn chế được tình trạng khiếu kiện vượt cấp, củng cố niềm tin của người dân đối với cơ quan hành chính...

Theo Ban Tiếp công dân tỉnh, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35, toàn tỉnh tiếp 15.347 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đã tiếp định kỳ, đột xuất 11.367 lượt công dân.

Ông Tăng Minh Thêm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, thông tin: Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35, những năm qua lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành của tỉnh đã có những buổi tiếp dân, đối thoại, lắng nghe, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của dân. Một số vụ khiếu nại đông người như ở Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân, Quốc lộ 1A, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh… đều được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, nhất là người đứng đầu luôn xem việc gặp gỡ, tiếp dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên.

Cụ thể, hàng tháng Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đã trực tiếp tiếp dân, đối thoại với công dân có khiếu nại, lắng nghe những bức xúc của người dân. Cách làm này đã khiến không chỉ người dân hài lòng còn thể hiện sự quyết tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền trong vấn đề tháo gỡ những khó khăn của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, người dân có khiếu nại, chia sẻ: “Bản thân tôi rất bức xúc bởi vụ việc khiếu nại của tôi kéo dài đã từ năm 2002, được UBND huyện Long Mỹ và UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) giải quyết nhưng chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, khi được Bí thư Tỉnh ủy tiếp và đề nghị cơ quan chức năng tỉnh xem xét thấu đáo lại vụ việc, tôi cảm thấy rất hài lòng và mong muốn người đứng đầu tỉnh sẽ giải quyết hợp lý, hợp tình vụ việc của tôi”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, theo đánh giá, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 35 và Luật Tiếp công dân, một số cấp ủy, chính quyền có lúc chưa thật sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân; chưa tập trung rà soát giải quyết dứt điểm, kịp thời các đơn, thư, phản ánh của công dân. Ngoài ra, công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm…

Góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng yêu cầu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tiếp dân theo Chỉ thị số 35 và Luật Tiếp công dân. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp dân; nắm chắc tình hình và tập trung phối hợp, kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở khi có bức xúc phát sinh.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>