Tăng cường thanh, kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời tham nhũng

18/06/2019 | 08:31 GMT+7

UBND tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát hiện 2 vụ tham nhũng; đang xử lý 3 vụ của năm trước chuyển sang...

Đơn tố cáo của người dân tố cáo Lý Phương Tùng lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Hai vụ của năm nay là đối với Nguyễn Hữu Thảo, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim chi nhánh Hậu Giang, đang bị Công an tỉnh bắt tạm giam để điều tra về hành vi tham ô tài sản; vụ Lý Phương Tùng, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, bị cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bắt tạm giam để điều tra hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Những vụ năm 2018 chuyển sang liên quan đến thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ. Đó là đối với Nguyễn Thành Tân, nguyên thủ quỹ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, bị tòa án tuyên phạt 7 năm tù giam về tội tham ô tài sản, tuy nhiên, Tân kháng cáo và tòa đã hủy án chuyển về địa phương điều tra lại. Vụ Trần Minh Ngọc, cán bộ Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, bị Tòa án thị xã tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù giam về tội tham ô tài sản... Và vụ Đỗ Nguyễn Nhật Vy, nhân viên Bưu điện văn hóa xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đang trong quá trình điều tra.

Sáu tháng đầu năm, thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện 5 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Qua hoạt động này, chưa phát hiện hành vi tham nhũng, chỉ phát hiện vi phạm về chế độ, định mức tiêu chuẩn và chi sai nguyên tắc tài chính tại 1 đơn vị với tổng số tiền 2 triệu đồng (tại Trường Tiểu học Vĩnh Viễn 1, huyện Long Mỹ).

Riêng trong các hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; thanh tra hành chính và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa phát hiện hành vi tham nhũng.

Về xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách, Thanh tra tỉnh cho biết, đã xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu 3/4 trường hợp của năm 2018; còn 1 trường hợp chưa xử lý (Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ).

Đối với công tác này, cơ quan chức năng cho biết, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh rất quan tâm triển khai, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng. Từ đó, nhận thức rõ về tham nhũng không chỉ xử lý người có hành vi sai phạm mà còn xử lý cả người đứng đầu cơ quan và cấp phó của người đứng đầu cơ quan khi để xảy ra tham nhũng.

Đánh giá chung, UBND tỉnh cho biết, những tháng đầu năm, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh có nhiều cố gắng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng theo quy định. Như triển khai, quán triệt, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng; xây dựng chương trình hành động phòng, chống tham nhũng; thực hiện các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội hướng vào những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng.

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những hạn chế nhất định về phát hiện tham nhũng.

Thường trực UBND tỉnh thông tin cụ thể là hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành từng lúc chưa bao trùm tất cả các lĩnh vực để kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng. Ngoài ra là công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ và công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng có nơi còn hạn chế. Và việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng từng lúc thực hiện chậm.

UBND tỉnh xác định, một trong những nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống tham nhũng 6 tháng cuối năm là tăng cường các thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch nhằm phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng; các cơ quan thanh tra cần tăng cường các hoạt động thanh tra để phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vụ việc; tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm; đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực, chống lề lối làm việc cửa quyền, quan liêu, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý kinh tế, sách nhiễu, cố ý làm trái chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, tham ô tài sản của Nhà nước và của Nhân dân.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>